สายการบินแอโร่ลอจิกประกาศความพร้อมปฏิบัติการด้วยอากาศยานมลพิษต่ำ

จากภาพ : เครื่องบินขนส่งโบอิ้ง 777-200F ที่ประหยัดเชื้อเพลิงของแอโร่โลจิก ซึ่งเป็นสายการบินขนส่งสินค้าจากการร่วมทุนระหว่าง ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส และ ลุฟท์ฮันซ่า คาร์โก้ พร้อมให้บริการแล้ว และนับเป็นการเชื่อมต่อการขนส่งทางอากาศตลอดจนการขนส่งด่วน ระหว่างทวีปยุโรปและเอเชียที่มีประสิทธิภาพสูง

กรุงเทพฯ, 6 กรกฎาคม 2552, สายการบินแอโร่ลอจิก ซึ่งเป็นสายการบินขนส่งสินค้าจากการร่วมทุนระหว่าง ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส และ ลุฟท์ฮันซ่า คาร์โก้ เริ่มปฏิบัติการอย่างเป็นทางการเมื่อเร็วๆ นี้ หลังจากมีการส่งมอบเครื่องบินโบอิ้ง 777F ลำแรก และได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ หรือ เอโอซี (Air Operator Certificate: AOC) จากสำนักงานการบินแห่งเยอรมนี (German Aviation Authority: LBA) โดยสายการบินดังกล่าวจะเริ่มปฏิบัติการในเส้นทางการบินใหม่หลายเส้นทาง ที่เชื่อมต่อระหว่างทวีปยุโรปและเอเชีย เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าให้กับลูกค้าของทั้งสองบริษัท

สายการบินแอโร่ลอจิกก่อตั้งขึ้นเพื่อนำเสนอบริการด้านการขนส่งทางอากาศที่เปี่ยมประสิทธิภาพและวางใจได้ในระดับสูง โดยให้บริการในเส้นทางการค้าระหว่างยุโรปและเอเชีย ที่คาดว่าในระยะกลางจะขยายตัวในอัตราประมาณร้อยละ 5 ต่อปี ในระยะแรกสายการบินนี้จะให้บริการในเส้นทางขนส่งด่วนระหว่างเมืองไลพ์ซิก–บาร์เรน–สิงคโปร์–เดลลี–ไลพ์ซิก ในวันธรรมดา และเส้นทางขนส่งสินค้าระหว่างเมืองไลพ์ซิก–ทาชเคนต์–ฮ่องกง–ทาชเคนต์–ไลพ์ซิก ในช่วงวันหยุด ก่อนที่จะขยายเครือข่ายให้บริการเพื่อเชื่อมตรงไปยังจุดหมายปลายทางใหม่ของเมืองหลักๆ ในทวีปเอเชียในปี พ.ศ. 2553

สายการบินแอโร่ลอจิกให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777F ลำใหม่ที่เช่าซื้อมารวมทั้งสิ้น 8 ลำ โดย สี่ลำแรกคาดว่าจะได้รับการส่งมอบในปีนี้ ด้วยสมรรถนะในด้านการประหยัดเชื้อเพลิงที่เยี่ยมยอด ประกอบกับเครื่องยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยีปีกของอากาศยานอันล้ำสมัย จึงทำให้โบอิ้ง 777F ถือเป็นเครื่องบินขนส่งสินค้าชนิดลำตัวกว้างสำหรับการบินพิสัยไกลที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน โดยมีสมรรถนะของน้ำหนักสุทธิที่บรรทุกได้ (payload capacity) สูงสุดถึง 103 ตัน และสามารถปฏิบัติการบินเป็นระยะทางได้มากกว่า 900 กิโลเมตร จึงสามารถบินตรงจากฐานปฏิบัติการของสายการบินในเมืองไลพ์ซิก ประเทศเยอรมนี ไปยังตลาดสำคัญของเอเชีย ซึ่งช่วยย่นระยะเวลาในการขนส่งได้อย่างมาก

มร. วูล์ฟกัง ไมร์ฮูเบอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของลุฟท์ฮันซ่า คาร์โก้ เอจี กล่าวว่า “สายการบินแห่งใหม่นี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของพันธมิตรทั้งสองฝ่ายในการขยายการให้บริการลูกค้าได้ครอบคลุมมากขึ้น รวมทั้งยังเป็นการสร้างผู้ให้บริการระดับโลกรายใหม่ที่มีความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมขนส่งทางอากาศด้วยเช่นกัน”

ทางด้าน มร. แฟรงค์ แอพเพิล ประธานคณะกรรมการฝ่ายบริหาร ดอยช์ โพสต์ ดีเอชแอล กล่าวว่า “สำหรับตลาดซึ่งเริ่มมีการฟื้นตัว การเสริมความแข็งแกร่งให้กับเส้นทางการค้าที่มีความสำคัญ เข้ากับการใช้เครื่องบินขนส่งสินค้าที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน เป็นวิธีการบริหารต้นทุนที่คุ้มค่าและชาญฉลาด เราพยายามนำเสนอสมรรถนะด้านการขนส่งทางอากาศที่มีประสิทธิภาพสูงสุดให้กับลูกค้าของเรา ขณะเดียวกัน ก็ยังเป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการลดผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนอย่างจริงจัง และต่อเนื่องของกลุ่มบริษัทฯ ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ในโครงการ GoGreen ของเรา รวมทั้งเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ร้อยละ 30 ภายในปี พ.ศ. 2563 ตามที่ได้ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้”

ในส่วนของประเทศไทย นางชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์ กรรมการผู้จัดการ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทยและภาคพื้นอินโดจีน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “สายการบินแอโร่ลอจิกไม่เพียงแต่จะช่วยให้เครือข่ายทางอากาศระดับโลกของดีเอชแอลแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น หากยังช่วยยกระดับบริการขนส่งด่วนที่เรามีให้กับลูกค้าในเอเชีย ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ที่ต้องการส่งสินค้าไปยังยุโรปได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งบริการนี้จะยิ่งครอบคลุมมากยิ่งขึ้นเมื่อการขยายเส้นทางการบินมายังเมืองต่างๆ ในเอเชียจะมีเพิ่มมากขึ้นอีกในปีหน้า”

ทั้งนี้ พันธมิตรสองบริษัทต่างมีหน้าที่ในการทำตลาดการขนส่งสินค้าของตนเอง นอกจากเส้นทางขนส่งระหว่างทวีปยุโรป และเอเชียแล้ว ในอนาคตการสายการบินแอโร่ลอจิกจะรองรับการให้บริการของลุฟท์ฮันซ่า คาร์โก้ในเส้นทางยุโรป-อเมริกาเหนืออีกด้วย เที่ยวบินพาณิชย์เที่ยวแรกของสายการบินแอโร่ลอจิกได้เริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้