บีม โกลบอล ขนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กว่า 20 แบรนด์ เปิดศึกระดับพรีเมียม

บีม โกลบอล ผู้ผลิตและทำตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับพรีเมียมอันดับ 5 ของโลก และปัจจุบันบริษัทมีฐานผลิตเครื่องดื่มระดับพรีเมียมใน อเมริกาที่ใหญ่ที่สุดในโลก บุกตลาดในไทย ตั้ง บีม โกลบอล (ประเทศไทย) เจาะตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับพรีเมียมอย่างจริงจัง หลังเข้าครอบครองกิจการในบริษัทแม็กเซี่ยมเดิม พร้อมนำเข้าผลิตภัณฑ์ 3 กลุ่มหลักด้วยพอร์ตสินค้ากว่า 20 แบรนด์ เจาะตลาดครอบคลุมกลุ่มตลาดกลางถึงตลาดไฮเอท หวังเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระดับพรีเมียมของไทย และกระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้นในปีแรก

นายอภิชาติ พุฒิวิบูลย์ ผู้จัดการการค้าประจำประเทศไทย บริษัท บีม โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บีม โกลบอล เป็นบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พรีเมียมอันดับ 5ของโลก ซึ่งเดิม บีม เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท แม็กเซี่ยม ที่เคยทำตลาดสินค้า VSOP Cognac และ Flavored Vodka ที่มีชื่อเสียงในอดีต แต่เนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในบริษัท แม็กเซี่ยมเดิม จึงทำให้ บีม ที่เป็นหุ้นในส่วนของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีฐานผลิตในอเมริกาใหญ่ที่สุดในโลก ได้เข้าครอบครองกิจการ โดยมีวิสัยทัศน์ “Building Brands People Want to Talk About” เพื่อต้องการสร้างแบรนด์ที่มีให้คนพูดถึง และทำตลาดให้กว้างขวางมากขึ้นไม่เพียงเฉพาะในอเมริกา-ยุโรป “บีม โกลบอล” จึงได้เข้าลงทุนทำตลาดในประเทศไทยเอง โดยจัดตั้ง บริษัท บีม โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ทำตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับพรีเมียมในไทยอย่างเต็มรูปแบบเมื่อต้นเมษายนที่ผ่านมา

บริษัท บีม โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด ได้นำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับพรีเมียมโดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่ม Brown Sprits เช่น Jim Beam Bourbon, Famous Grouse Scotch Whisky, กลุ่ม White Sprits เช่น Sauza Tequila, Russian Standard Vodka รวมถึง ลิเคียวร์ที่ใช้ทำค๊อกเทล ได้แก่ Bols, Galliano และกลุ่ม Super Premium Spirits เช่น สินค้าในกลุ่มของ Single Malts ซึ่งทาง บีม มีสินค้า Single Malt หลายแบรนด์ได้รับการยอมรับและได้รับรางวัลจากต่างประเทศมาแล้วหลายแบรนด์ ได้แก่ Macallan, Laphoaig, Highland Park, Glenrothes, Ardmore นอกจากนี้ บีม ยังมีการนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์คุณภาพสูงในกลุ่มนี้ที่ไม่ใช่ Whisky อีกหลายตัว ไม่ว่าจะเป็น Vodka, Tequila ซึ่งจะทำการแนะนำให้กับตลาด และผู้บริโภคในอนาคตอันใกล้นี้

สำหรับสัดส่วน และยอดขายของสินค้าที่จำหน่ายอยู่นั้น Jim Beam Bourbon มียอดขายมากที่สุด และเป็นอเมริกันวิสกี้ จากรัฐเคนตัคกี้ (เบอร์เบิ้น) เป็นเบอร์เบิ้นที่ขายดีที่สุดในโลกอีกด้วย ตามด้วย Russian Standard Vodka พรีเมียมวอดก้าอันดับ 1 ในรัสเซีย และ Bols Liqueurs พรีเมียมลิเคียวร์ และตามด้วย Macallan Single Malt Whisky ซึ่งต้องยอมรับว่าหลายผลิตภัณฑ์ยังคงเป็นสินค้าใหม่เฉพาะกลุ่ม ซึ่งทาง บีม โกลบอล ก็มีความตั้งใจดีในการเริ่มทำตลาดและขยายตลาดอย่างจริงจังในประเทศไทย

นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า เนื่องจากสินค้าโดยรวมของทางบริษัท เป็นสินค้าที่ได้รับการยอมรับจากชาวต่างชาติ โดยเฉพาะในอเมริกาและยุโรป ดังนั้น กลุ่มลูกค้าจึงมีตั้งแต่ ชาวต่างชาติที่ทำงานในไทย “Expat” นักท่องเที่ยว และ กลุ่มผู้บริโภคคนไทยตลาดบนที่มีโอกาสเดินทางหรือใช้ชีวิตในต่างประเทศและรู้จักสินค้าในกลุ่มของบีม อย่างไรก็ดี ในขณะนี้บีมเองมีสำนักงานในไทย ดังนั้นเราก็อยากจะแนะนำสินค้าให้กับผู้บริโภคที่เป็นคนไทย เพื่อสร้างฐานผู้บริโภคในไทยให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ในส่วนของภาพรวมตลาดเครื่องดื่มระดับพรีเมียม ตลาดโดยรวมอยู่ในภาวะทรงตัวเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ การแข่งขันในตลาดสูงมาก ไม่ว่าในตลาดค้าส่ง ปลีก และ การสื่อสารถึงผู้บริโภค สำหรับตลาด Brown Spirits ลดลงเล็กน้อยแต่เนื่องจากฐานผู้บริโภคที่ใหญ่ถ้าคิดเป็นจำนวนหน่วยแล้วก็ลดลงมากพอสมควร และในส่วนตลาด White Sprits คงที่จากภาวะเศรษฐกิจแต่มีโอกาสโตในอนาคตซึ่งทำให้การแข่งขันรุนแรงมาก และตลาด Super Premium ถือว่าเป็นตลาดที่ Niche เจาะจงเฉพาะกลุ่มบนและแบ่งตาม Lifestyle ความต้องการผู้บริโภคที่แตกต่างกันไป

หลังจาก บีม โกลบอล ได้ดำเนินการเต็มรูปแบบในไทย และมีการปรับโครงสร้างการทำตลาดอย่างจริงจัง แต่เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจมหภาคส่งผลกระทบกับตลาดรวมทรงตัว เราจึงคาดหวังว่าสินค้าเดิมที่เคยอยู่กับแม็กเซี่ยม จะสามารถทำยอดได้ใกล้เคียงกับปีที่แล้วในท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่ บีม ก็ได้ใช้โอกาสนี้ปรับกระบวนทัพและพอร์ตสินค้าใหม่ให้เหมาะสม โดยเรามีสินค้าใหม่เข้ามาเกือบครึ่งเพื่อเติมเต็มจากเดิม และเตรียมความพร้อมกับการเติบโตต่อในปี 2553

นายอภิชาติ กล่าวต่ออีกว่า ในปีแรกนี้บริษัทได้ยังคงรักษาฐานส่วนแบ่งการตลาดเดิม พร้อมทั้งทุ่มงบทำการตลาดเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับสินค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นจากเดิม ซึ่งต้องยอมรับว่าหลายผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าใหม่สำหรับตลาดประเทศไทย อย่างไรก็ตาม บีม ได้ทุ่มงบประมาณการตลาดเพิ่มขึ้นต่อหน่วยลังหรือต่อขวดมากขึ้น อาทิเช่น Jim Beam Bourbon เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า Russian Standard Vodka เพิ่มขึ้น 3 เท่าจากวอดก้าเดิมที่เราเคยทำตลาด Courvoisier VSOP เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าจาก Cognac เดิมที่เราเคยทำตลาด และสินค้าอื่นๆ ซึ่งมีงบการทำตลาดไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีคงต้องใช้เวลาพอสมควรในการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทฯ เพื่อให้เป็นที่รู้จักกับผู้บริโภค

บีม พยายามสร้างสรรค์การทำตลาดด้วยวิธีใหม่ๆ อยู่เสมอ แม้ว่าด้วยกฎหมายที่เคร่งครัดและธรรมชาติของธุรกิจเครื่องดื่มนี้จะทำให้เราไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก เราพยายามให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์ของเราด้วยความเชื่อมั่นว่าสินค้าเรามีคุณภาพดีมีจุดขาย และคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด เราไม่สามารถหว่านงบประมาณในการทำตลาดอย่างกว้างขวางและเดินตามผู้นำตลาดตลอดเวลา ไม่ได้หมายความว่าเราเปลี่ยนทุกอย่าง แต่เรายืดหยุ่นในการทำตลาด และ customized การนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าและผู้บริโภคแต่ละกลุ่มเพื่อประสิทธิผลสูงสุด” นายอภิชาติ กล่าวสรุปทิ้งท้าย

“Building Brands People Want to Talk About”