กสิกรไทยจับมือไออาร์พีซี พัฒนาระบบจัดการเอกสารธุรกิจส่งออกเม็ดพลาสติก

ธนาคารกสิกรไทยร่วมกับบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด พัฒนาระบบ IRPC ideal SOLUTION ในส่วนของระบบ Pro-Export System ซึ่งจัดการเอกสารในธุรกิจส่งออกเม็ดพลาสติกของไออาร์พีซี ให้เป็นแบบออนไลน์ ลดเวลา ลดแรงงานคน และความผิดพลาดจากการเตรียมเอกสารได้

ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการให้บริการด้านธุรกิจการค้าระหว่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นผู้นำในการสร้างนวัตกรรมการให้บริการด้านธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ (Trade Innovation) เมื่อปี 2550 ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของวงการการให้บริการด้านธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งมีการขยายเครือข่ายศูนย์บริการธุรกิจต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 60 แห่ง ครอบคลุมทุกหัวเมืองทั่วประเทศ และการประกาศให้คำมั่นสัญญาการให้บริการ ที่รับประกันเรื่องเวลาในการให้บริการ โดยหากลูกค้าไม่ได้รับบริการภายในเวลาที่กำหนด ธนาคารฯ จะคืนเงินค่าธรรมเนียมทั้งจำนวนให้แก่ลูกค้าในธุรกรรมนั้นๆ ทันที

ล่าสุดธนาคารกสิกรไทยได้ร่วมมือกับบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทปิโตรเคมีชั้นนำของไทย ในการร่วมกันพัฒนา IRPC ideal SOLUTION ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ลูกค้าผู้ซื้อเม็ดพลาสติกของบริษัท ฯ โดยธนาคารกสิกรไทยเป็นผู้พัฒนาส่วนที่เป็นระบบ Pro-Export System ช่วยจัดการเอกสารเพื่อการส่งออกด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติที่มีการเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของบริษัท ไออาร์พีซี ช่วยรวบรวมเอกสารสำคัญเพื่อการส่งออกทุกอย่างไว้บนฐานข้อมูลออนไลน์ จึงสามารถลดเวลาในการจัดเตรียมเอกสารลงได้ จากเดิมใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ในการเตรียมเอกสาร 1 ชุด เหลือใช้เวลาเพียง 20 นาที ลดจำนวนพนักงานที่เคยใช้ในการพิมพ์ข้อมูล และสามารถลดความผิดพลาดในการเตรียมเอกสารลงได้ จึงเป็นระบบที่ช่วยจัดการงานด้านเอกสารเพื่อรองรับปริมาณธุรกรรมจำนวนมาก ที่เกิดขึ้นในธุรกิจการจำหน่ายเม็ดพลาสติกให้แก่คู่ค้าของบริษัท ไออาร์พีซี ในต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด เปิดเผยว่า จากการที่ธุรกิจด้านการจำหน่ายเม็ดพลาสติกของบริษัท ฯ มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว บริษัท ไออาร์พีซี จึงได้พัฒนาระบบ IRPC ideal SOLUTION ขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวดังกล่าว และด้วยระบบ Pro-Export System ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ IRPC ideal SOLUTION ที่ธนาคารกสิกรไทยพัฒนาให้แก่บริษัท ฯ โดยเฉพาะ จะช่วยให้ขั้นตอนการจัดการเอกสารสำหรับการส่งออกเม็ดพลาสติกของบริษัทง่ายยิ่งขึ้น ลดความซ้ำซ้อนและความผิดพลาดในการทำงานได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจเม็ดพลาสติกของบริษัทเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับเป้าหมายของ บริษัท ไออาร์พีซี ที่จะเป็นบริษัทปิโตรเคมีชั้นนำของเอเชียภายในปี 2557

ทั้งนี้นอกเหนือจากระบบ Pro-Export System ซึ่งเป็นนวัตกรรมล่าสุดที่ธนาคารกสิกรไทยพัฒนาเพื่อบริษัท ไออาร์พีซี ในครั้งนี้ ที่ผ่านมาธนาคารกสิกรไทยได้นำเสนอนวัตกรรมบริการทางการเงินหลากหลายรูปแบบให้แก่บริษัท ไออาร์พีซี มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ บริการ Supply Chain Solution ซึ่งธนาคาร ฯ สนับสนุนวงเงินสินเชื่อหมุนเวียนเงื่อนไขพิเศษให้แก่กลุ่มผู้แทนจำหน่ายเม็ดพลาสติกของบริษัท ไออาร์พีซี เพื่อนำไปชำระค่าซื้อสินค้าจากบริษัท ไออาร์พีซี และระบบ e-Supply Chain ที่ให้ผู้แทนจำหน่ายเลือกวิธีการชำระเงิน โดยสามารถเลือกหักเงินจากบัญชีเงินฝาก หรือเบิกใช้วงเงินสินเชื่อผ่านระบบออนไลน์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยอีกด้วย