3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายยืนยันน้ำตาลไม่ขาดแคลน

3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายมั่นใจน้ำตาลไม่ขาดแคลน วอนประชาชนอย่าวิตกกังวล พร้อมสำรองน้ำตาลไว้ให้เพียงพอกับการบริโภคภายในประเทศอย่างแน่นอน พ่วงมาตรการรองรับหากเกิดภาวะขาดแคลน โต้โรงงานน้ำตาลไม่เคยส่งน้ำตาลลดลง

นายประกิต ประทีปะเสน ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วม 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ซึ่งประกอบไปด้วย โรงงานน้ำตาลทั้ง 47 โรงงาน มีความเห็นร่วมกันว่า น้ำตาลทรายเพื่อการบริโภคภายในประเทศ (โควตา ก.) จะไม่ขาดแคลนอย่างแน่นอน

เนื่องจากโรงงานน้ำตาลได้สำรองน้ำตาลไว้ให้ผู้บริโภคอย่างเพียงพอ และขณะนี้โรงงานน้ำตาลอยู่ระหว่างการหีบอ้อยผลิตน้ำตาลทราย ซึ่ง ณ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 มีปริมาณอ้อยเข้าหีบแล้ว 53 ล้านตัน และมีปริมาณน้ำตาลที่ผลิตได้แล้ว 52 ล้านกระสอบ ดังนั้น ประชาชนจึงไม่ต้องกังวลว่า จะไม่มีน้ำตาลบริโภค

“เรารับรองว่าปริมาณน้ำตาลทรายโควตา ก. จะเพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศอย่างแน่นอน จึงไม่อยากให้ทุกคนวิตกกังวลในเรื่องนี้ เพราะฤดูการผลิต 2552/2553 ได้กำหนดปริมาณโควตา ก. ถึง 21 ล้านกระสอบ เพิ่มจากฤดูการผลิตก่อนหน้าที่กำหนดไว้ 19 ล้านกระสอบ และถ้าดูสถิติปริมาณการขายน้ำตาลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็ชี้ชัดว่าน้ำตาลทรายในประเทศมีให้บริโภคอย่างเพียงพอ โดยไม่ขาดแคลนอย่างแน่นอน” นายประกิตกล่าว

ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กล่าวตอบโต้ กรณีที่มีรายงานข่าวอ้างว่าสาเหตุที่น้ำตาลทรายเริ่มขาดตลาด เพราะโรงงานน้ำตาลส่งสินค้าเข้ามาลดลงนั้นน่าจะเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน เพราะที่ผ่านมามีการกำหนดโควตาในการจำหน่ายในประเทศอย่างชัดเจน โดยปัจจุบันมีการนำน้ำตาลออกจำหน่ายสัปดาห์ละ 403,000 กระสอบ ทุกวันจันทร์ แต่ผู้บริโภค และร้านค้ามีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากกลัวสินค้าขาดแคลน

“เรื่องการขาดแคลนน้ำตาลน่าจะมาจากความวิตกกังวลของผู้บริโภครายย่อยไปจนถึงร้านค้า จนทำให้เกิดกระแสการกักตุน เพราะในส่วนของโรงงานน้ำตาลมีการส่งสินค้าในปริมาณปกติตามกำหนด ไม่มีการลดลงตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด จึงอยากให้ประชาชนสบายใจว่าน้ำตาลมีเพียงพออย่างแน่นอน”ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทาง 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ไม่ได้นิ่งนอนใจกับสถานการณ์ดังกล่าว ถึงแม้จะมั่นใจว่าน้ำตาลทรายในประเทศจะมีให้บริโภคอย่างเพียงพอ ไม่ขาดแคลน แต่ก็ได้มีมาตรการดำเนินการหากเกิดการขาดแคลนน้ำตาลเพื่อบริโภคภายในประเทศ

ทั้งนี้ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ประกอบไปด้วยสมาคมโรงงานน้ำตาลไทย สมาคมผู้ผลิตน้ำตาลและชีวพลังงานไทย และสมาคมการค้าอุตสาหกรรมน้ำตาล ซึ่งมีโรงงานน้ำตาลสมาชิกรวม 47 โรงงานทั่วประเทศ