มธ.เปิดเวที “ธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป 2010”

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเวทีแข่งขันสุดยอดแผนธุรกิจ “ธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป 2010” ครั้งที่ 5 ระหว่าง 9-11 มีนาคม 2553 หวังพัฒนาผู้ประกอบการ-เพิ่มนักบริหารธุรกิจเอเชียที่มีศักยภาพในอนาคต เผยมีทีมร่วมแข่งขัน 11 ทีม จาก 8 ประเทศ ระบุการตัดสินเลือกสุดยอดแผนธุรกิจเน้นทำได้จริงและประสบความสำเร็จ หากได้ทุนสนับสนุน ขณะที่ผู้ชนะเลิศระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคได้รับรางวัล 10,000 เหรียญสหรัฐฯ พร้อมเป็นตัวแทนแข่งขันระดับโลก

ศาสตราจารย์ ดร.สุรพล  นิติไกรพจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก “ธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป 2010” (Thammasat Asia Moot Corp 2010) ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 ในระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2553 ณ โรงแรมโฟร์ ซีซั่น กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ เอเชีย มูท คอร์ป (Asia Moot Corp? – AMC) เป็นการแข่งขันแผนธุรกิจระดับภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิกที่ได้รับความสนใจและได้รับการยอมรับมากที่สุดในภูมิภาค โดยมีพันธกิจที่จะพัฒนาผู้ประกอบการ และเพิ่มนักบริหารธุรกิจเอเชียที่มีศักยภาพในอนาคต ซึ่งการแข่งขันดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยจีน ฮ่องกง (Chinese University of Hong Kong) ในปีพ.ศ.2541 (ค.ศ.1998)

อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวด้วยว่า การแข่งขันในปีนี้ ซึ่ง คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพนั้น มีทีมผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ที่ผ่านการคัดเลือกจากนักศึกษาปริญญาโทโครงการบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิก จำนวน 11 ทีม จาก 8 ประเทศ ได้แก่ จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และฮาวาย (สหรัฐอเมริกา) โดยมีทีมคณะกรรมการผู้ทรงเกียรติ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของนักธุรกิจและนักลงทุนชั้นนำจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทำหน้าที่พิจารณาตัดสินเพื่อคัดเลือกสุดยอดแผนธุรกิจ

“ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องจัดทำแผนธุรกิจของผลิตภัณฑ์หรือบริการ ตั้งแต่ การวิเคราะห์ วิจัย ศึกษาตลาด ด้วยแนวคิดการดำเนินธุรกิจรูปแบบใหม่ที่มีความเป็นไปได้ โดยผู้เข้าแข่งขัน จะต้องนำเสนอแผนธุรกิจพร้อมรายละเอียดด้านต่างๆ อย่างครบถ้วน ต่อคณะกรรมการตัดสิน และจะต้องสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ได้ว่า ธุรกิจของทีมจะสามารถทำได้จริงและจะประสบความสำเร็จหากได้รับเงินทุนสนับสนุน” ศาสตราจารย์ ดร.สุรพล กล่าว

สำหรับทีมที่ชนะเลิศระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกจะได้รับเงินรางวัล 10,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมเป็นตัวแทนจากภูมิภาคฯ เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก หรือ โกลบอล มูท คอร์ป (Global Moot Corp?) ณ มหาวิทยาลัยเท็กซัส เมืองออสติน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมของทุกปี ทั้งนี้ ผู้ชนะการแข่งขันโกลบอล มูท คอร์ป จะได้รับเงินรางวัลกว่าหนึ่งแสนเหรียญสหรัฐ และได้รับเกียรติลั่นระฆังเปิดตลาดหุ้น แนสแดคที่นิวยอร์กอีกด้วย