หนึ่งทศวรรษกับการเปลี่ยนแปลง บริติช แอร์เวย์ กับ 10 สุดยอดพัฒนาการความก้าวหน้า

จากเช็คอินออนไลน์ สู่การอำลาการเครื่องบินคองคอร์ด ไปจนถึงการเปิดตัวที่นั่งโดยสารแบบปรับนอนราบครั้งแรกของโลก ทศวรรษที่ผ่านมานับว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการปฏิวัติโฉมหน้าของประวัติศาสตร์การเดินทางท่องเที่ยวและโดยสารทางอากาศอันน่าจดจำมากที่สุดช่วงหนึ่ง สายการบิน บริติช แอร์เวย์ ต้อนรับการเริ่มต้นของทศวรรษใหม่ ด้วยการรวบรวมสุดยอดนวัตกรรมความก้าวหน้าที่ได้รับการเปิดตัวสู่น่านฟ้า รวมถึงพัฒนาการอันน่าทึ่งของสายการบินที่เกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 21

พัฒนาการอันน่าทึ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
บริติช แอร์เวย์ เปิดตัวที่นั่งโดยสารแบบปรับนอนราบในชั้นธุรกิจ (Business Class) ในปี พ.ศ. 2543

ก้าวเข้าสู่ยุคมิลเลเนี่ยม ด้วยวิวัฒนาการใหม่เพื่อความสะดวกสบายเหนือระดับแห่งยุค เมื่อบริติช แอร์เวย์ แนะนำบริการใหม่ให้กับผู้โดยสาร ด้วยการเปิดตัวที่นั่งโดยสารแบบปรับนอนราบในชั้นธุรกิจครั้งแรกของโลก และในช่วงปลายปีเดียวกันที่นั่งสารโฉมใหม่ของชั้นเฟิร์ส คลาส ก็เริ่มให้บริการผู้โดยสารด้วยเบาะโดยสารที่ปรับเปลี่ยนให้สามารถลดแรงกระแทก เบาะที่นั่งซึ่งสามารถปรับนอน ตลอดจนโทรศัพท์ประจำที่นั่งโดยสาร และที่ชาร์จเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา นอกจากนี้ บริติช แอร์เวย์ ยังตอกย้ำถึงพันธกิจและความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการบริการดูแลลูกค้า ด้วยการเปิดตัว เที่ยวบินชั้นเฟิร์สคลาสสุดหรู ในเดือนกุมภาพันธ์ 2553 ที่ผ่านมา

ที่นั่งโดยสารชั้นที่ 4 (พ.ศ. 2543)

ในปี 2543 บริติช แอร์เวย์ แนะนำบริการ เวิลด์ ทราเวลเลอร์ พลัส ที่นั่งชั้นโดยสารประหยัดแบบพรีเมี่ยม โดยบริติช แอร์เวย์ เป็นสายการบินเพื่อการพาณิชย์แรกของโลกที่มีการให้บริการชั้นโดยสาร 4 ระดับเพื่อการเดินทางในขณะนั้น
การให้บริการในชั้นโดยสารนี้ จัดขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทั้งสำหรับผู้เดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจและนักท่องเที่ยวที่ต้องการพื้นที่และความเป็นส่วนตัวมากกว่าการเดินทางในชั้นโดยสารแบบประหยัด การให้บริการดังกล่าว สืบเนื่องมาจากการศึกษาวิจัยอย่างลึกซึ้งถึงความต้องการของลูกค้า ซึ่งบ่งชี้ว่า ผู้โดยสารต้องการการบริการที่มีคุณภาพและความสะดวกสบายมากขึ้น ในราคาที่สามารถเลือกสรรได้

การเช็คอินออนไลน์ (พ.ศ. 2544)
การเริ่มต้นของศตวรรษที่ 21 คือยุคของการเช็คอินทางอินเตอร์เน็ต หรือการเช็คอินแบบออนไลน์ ในปี 2543 สายการบินบริติช แอร์เวย์เปิดให้บริการเช็คอินแบบออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันมีให้บริการในกว่า 97% ของเส้นทางการบินของบริษัท โดยมีผู้โดยสารกว่า 25,000 รายต่อวันเลือกใช้บริการออนไลน์ เช็คอินผ่านทางเว็บไซต์ ba.com ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและลดความเครียดในการรอใช้บริการที่สนามบินลงได้ ผลสำรวจโดยนิตยสารธุรกิจและการท่องเที่ยว และเมื่อไม่นานมานี้ ได้ขนานนามบริการเช็คอินออนไลน์ว่าเป็นนวัตกรรมแห่งทศวรรษ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารพร้อมออกเดินทางได้ทันทีที่มาถึงสนามบิน โดยเพียงแค่โหลดสัมภาระและพร้อมต่อไปยังจุดตรวจเช็คความปลอดภัย

การหยุดให้บริการเครื่องบินคองคอร์ด (พ.ศ. 2546)
หลังจากการกลับมาให้บริการในช่วงสั้นๆ ในช่วงเริ่มต้นของทศวรรษ เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 ในที่สุด สายการบิน บริติช แอร์เวย์ ก็ได้ประกาศหยุดให้บริการเที่ยวบินโดยสารด้วยเครื่องบินคองคอร์ดทั้งหมด 7 ลำ ซึ่งเป็นการปิดฉากการให้บริการเที่ยวบินโดยสารด้วยเครื่องบินที่เร็วกว่าเสียงเพียงหนึ่งเดียวของโลกนี้ลง

เทคโนโลยีระบุตัวบุคคลด้วยลายม่านตา (Iris recognition technology) (พ.ศ. 2546)

ในปี 2546 รัฐบาลอังกฤษประกาศเปิดตัวการใช้เทคโนโลยีระบุตัวบุคคลด้วยลายม่านตา โดยติดตั้งระบบที่สนามบิน 10 แห่งในอังกฤษ หลังจากความสำเร็จของการทดลองใช้ระบบดังกล่าว ซึ่งผู้โดยสารของบริติช แอร์เวย์ มีส่วมร่วมทดสอบ เทคโนโลยีดังกล่าวทำให้ผู้เดินทางสามารถเดินทางผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินได้อย่างอัตโนมัติ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเป็นประจำ ส่งผลให้สามารถลดเวลาการต่อเครื่องไปยังจุดต่างๆ ในสนามบิน และในเดือนเมษายน ปี 2551 เทคโนโลยีระบุตัวบุคคลด้วยลายม่านตานี้ ก็ได้เปิดให้บริการแล้วที่สนามบินฮีทโธรว์ ที่อาคารผู้โดยสาร 1 2 3 4 และ 5

ba.com (พ.ศ. 2538 – ปัจจุบัน)

ศตวรรษที่ 21 คือยุคแห่งการพัฒนาการของเว็บไซต์ ba.com ด้วยการให้บริการแบบครบวงจร (one-stop shop) ซึ่งช่วยให้ผู้โดยสารสามารถวางแผนการเดินทางได้ดียิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลากว่า 1 ทศวรรษ โดยมีจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์โดยฉลี่ย 2.5 ล้านคนต่ออาทิตย์ นับตั้งแต่ที่เริ่มเปิดให้บริการในปี 2538 ปัจจุบันเว็บไซต์นี้ให้บริการในภาษาต่างๆ ถึง 11 ภาษา คือ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน อิตาลี โปรตุเกส สวีเดน โปแลนด์ ฮังการี จีน และญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังได้รับการลงคะแนนให้เป็น “เว็บไซต์ของสายการบินที่ดีที่สุด” ที่งานประกาศรางวัล Travolution Awards ในปี 2551 โดยผู้โดยสารสามารถจองตั๋วโดยสาร สำรองที่นั่ง เช็คอินออนไลน์ และบริการอื่นๆ อีกมากมายผ่านทางเว็บไซต์ ในปี 2552 เว็บไซต์ยังได้เพิ่มบริการการอำนวยความสะดวกอื่นๆ อาทิ การจองโรงแรม เช่ารถ จองทัวร์เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่น และตั๋วสำหรับกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจ ผ่านทางเว็บไซต์บริติช แอร์เวย์ ได้ในที่เดียว ของการให้บริการดังกล่าวยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องสำหรับตลาดที่แตกต่างกันไป

เปิดตัวบริการ บอร์ดดิงพาส ออนไลน์ (พ.ศ. 2547)
บริติช แอร์เวย์ เปิดตัวการให้บริการบอร์ดดิ้ง พาสออนไลน์ ในปี 2547 ซึ่งผู้โดยสารสามารถพิมพ์เอกสารบอร์ดดิ้ง พาส ได้จากที่บ้าน ปัจจุบันบริการบอร์ดดิ้ง พาสออนไลน์ มีให้บริการในกว่า 95% ของเส้นทางการบิน และมีผู้โดยสารของสายการบินบริติช แอร์เวย์ กว่า 70% ซึ่งเดินทางจากสนามบินฮีทโธรว์ เลือกใช้บริการเช็คอินออนไลน์ หรือพิมพ์เอกสารบอร์ดดิง พาสของตนเองผ่านทางเว็บไซต์ ba.com

การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (พ.ศ. 2548)
ด้วยความตระหนักถึงภาวะโลกร้อนซึ่งเป็นปัญหาที่กำลังทวีความสำคัญ บริติช แอร์เวย์ เป็นสายการบินรายแรกของโลก ที่ริเริ่มเปิดตัวโครงการซึ่งเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถลดการปล่อยก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ จากการเดินทางได้โดยสมัครใจ โดยเมื่อมีการสำรองตั๋วเครื่องบินผ่านทางเว็บไซต์ ba.com ผู้โดยสารจะสามารถเลือกที่จะช่วยบริจาคเพื่อสนับสนุนโครงการสนับสนุนประเทศที่กำลังพัฒนา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนจากแหล่งใหม่ๆ ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ โครงการที่เลือกมาซึ่งต้องช่วยส่งเสริมมาตรการการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และต้องนำประโยชน์ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมมาสู่ชุมชนที่มีการดำเนินธุรกิจอยู่นั้น ยังช่วยส่งเสริมสุขภาพที่ดี จากการปรับปรุงคุณภาพอากาศให้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างของโครงการภายใต้แนวคิดมาตรการนี้คือ โครงการสนับสนุนการพัฒนาพลังงานลมในประเทศจีน และโรงไฟฟ้ายั่งยืนในประเทศบราซิล

บริการเช็คอินผ่านระบบมือถือ (พ.ศ. 2551)
ในการพัฒนานวัตกรรมบริการอันน่าทึ่งของระบบเช็คอินออนไลน์ เมื่อปี 2551 สายการบินบริติช แอร์เวย์ ได้เปิดตัวการเช็คอินระยะไกลผ่านระบบมือถือด้วยการเชื่อมต่อแบบไร้สาย โดยบริการที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายนี้มีให้บริการถึง 11 ภาษา โดยไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ใดๆ เพิ่มเติม

ด้วยการเข้าชมเว็บไซต์ www.ba.com/mobile ทางโทรศัพท์มือถือผ่านการเชื่อมต่อไร้สาย ผู้โดยสารสามารถเข้าเช็คตารางการบิน ของสายการบิน บริติช แอร์เวย์ และยังสามารถเลือกที่นั่ง หรือเช็คอินเที่ยวบินที่ต้องการเดินทาง หรือเที่ยวบินขากลับได้ บริติช แอร์เวย์ เป็นสายการบินรายแรกของ สหราชอาณาจักรที่ให้บริการเช็คอินผ่านระบบออนไลน์ระยะไกลใน 11 ภาษา หลังจากความสำเร็จของโปรแกรม iPhone แอพพลิเคชั่น ซึ่งผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ iPhone สามารถเช็คอินเที่ยวการเดินทางของสายการบินบริติช แอร์เวย์ผ่านมือถือได้อย่างง่ายดาย

มอบประสบการณ์ใหม่ในการใช้บริการสนามบิน – จุดกำเนิดอาคารผู้โดยสาร 5 ที่สนามบินฮีทโธรว์ (พ.ศ. 2551)
อาคารผู้โดยสาร 5 ที่สนามบินฮีทโธรว์ เริ่มต้นดำเนินการในปี 2545 และเปิดให้บริการในปี 2551 อาคารผู้โดยสารใหม่แห่งนี้ได้มอบประสบการณ์ใหม่ๆ ในการใช้บริการสนามบิน โดยมุ่งให้บริการด้วยบรรยากาศโปร่งโล่งสบายและเงียบสงบ แทนที่การเข้าแถวต่อคิว ความแออัดของผู้โดยสาร และความเครียดวิตกกังวลจากพื้นที่อันจำกัด อาคารผู้โดยสาร 5 เพียบพร้อมไปด้วยร้านค้าชั้นนำและร้านอาหารมากกว่า 100 ร้าน พร้อมแกลลอรี่ เลาจน์สุดหรู โดยเป็นหนึ่งในพื้นที่ห้องรับรองที่ใหญ่สุดในโลก ประกอบด้วยบริการแชมเปญ บาร์ และสปาบำบัด สำหรับผู้โดยสารระดับพรีเมี่ยม โดยในปีแรกได้เปิดให้บริการรองรับผู้โดยสารถึงกว่า 20 ล้านคน ให้เพลิดเพลินไปกับอีกระดับขั้นของประสบการณ์การใช้สนามบิน ในปัจจุบันเที่ยวบินของบริติช แอร์เวย์ กว่า 92% เดินทางออกจากสนามบินลอนดอน ฮีทโธรว์ โดยบินผ่านหรือออกจากอาคารผู้โดยสาร 5

การเชื่อมต่อ ตลอดการเดินทาง (พ.ศ. 2552)
ปี 2552 เป็นปีที่มีการเปิดตัว OnAir การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทเคลื่อนที่ บนเส้นทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเป็นครั้งแรกของสหราชอณาจักร ซึ่งเปิดให้บริการบนสายการบิน บริติช แอร์เวย์ เส้นทางระหว่างกรุงลอนดอน สู่สนามบินนิวยอร์ค เจเอฟเค OnAir บริการโมบายอินเตอร์เน็ตบนเครื่องโดยสารซึ่งเป็นเอกสิทธ์เฉพาะของบริติช แอร์เวย์ ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในขณะเดินทาง

อาทิ การเช็คอีเมล์ ส่งข้อความ และการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ เมื่อเครื่องบินขึ้นสู่ระดับการบินที่ความสูง 10,000 ฟุต ซึ่งปกติจะใช้เวลาประมาณ 10 นาทีหลังจากที่เครื่องขึ้นบิน

บริติช แอร์เวย์ มุ่งมั่นพัฒนาก้าวสู่อีกทศวรรษของการให้บริการผู้โดยสารด้วยความเป็นเลิศ มร. นีล เอเกอร์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย เวียดนาม และกัมพูชา ของสายการบิน แควนตัส และบริติช แอร์เวย์ กล่าวว่า “ความก้าวหน้าในเทคโนโลยีตลอด 10 ปีที่ผ่านมาช่วยให้เราสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และมอบความสะดวกสบายขณะเดินทางเพิ่มมากขึ้นได้ยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา”

“ความท้าทายของเราคือการนำความก้าวหน้าของเทคโนโลยีมาพัฒนาและปรับปรุงบริการของเรา การพัฒนาก้าวหน้าของระบบแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งสิ่งที่เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก”

“การบริหารจัดการผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เป็นที่สิ่งเราให้ความสำคัญ และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สายการบินบริติช แอร์เวย์ จะได้เปิดตัวเครื่องบินโดยสารที่มีการใช้พลังงานเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้วัตถุดิบเพื่อความยั่งยืน ควบคู่กับการค้นหาแนวทางใหม่ๆ ด้วยความมุ่งมั่นเพื่อต่อสู้เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก”

สำหรับข้อมูลล่าสุด เกี่ยวกับบริติช แอร์เวย์ สำหรับอัตราค่าโดยสาร และสำรองที่นั่งได้ที่ www.ba.com