Thailand Pavilion เสร็จสมบูรณ์เจ้าแรกในเอเซีย ในงาน เวิลดิ์เอ็กซ์โป 2010 ณ เซียงไฮ้ ประเทศจีน

ประเทศไทย พร้อมนำความภาคภูมิใจอวดสายตาชาวโลก ด้วยการจัดแสดงความยิ่งใหญ่ตระการตาผ่านตัวอาคารศาลาไทยในงาน World Expo หรือ งานมหกรรมโลก 2010 ณ นครเซียงไฮ้ ประเทศจีน โดย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบเข้าร่วมงานดังกล่าว ซึ่งการก่อสร้างอาคารศาลาไทย (Thailand Pavilion) และส่วนนิทรรศการภายในได้เสร็จสมบูรณ์ พร้อมอวดโฉมสู่สายตาชาวโลกเป็นประเทศแรกในแถบเอเชีย ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้แน่นอน ซึ่งทางรัฐบาลจีน คาดว่าจะมีผู้เข้าชมจากทั่วโลก กว่า 70 ล้านคน

สำหรับประเทศไทยได้เข้าร่วมงาน World Expo ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2405 และในครั้งนี้เราได้ออกแบบงาน ภายใต้แนวคิด Thainess: Sustainable Ways of Life หรือ ความเป็นไทย วิถีแห่งความยั่งยืนของชีวิต การออกแบบสถาปัตยกรรมของศาลาไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอ “ประเทศไทย” และ “แสดงความเป็นไทย” ให้นานาประเทศได้รู้จัก ในฐานะประเทศที่มีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมอันเก่าแก่ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และแสดงให้เห็นวิถีชีวิตไทย บนพื้นที่กว่า 3,117 ตารางเมตร

World Expo หรือ The World Exposition 2010 เป็นงานนิทรรศการระดับโลกซึ่งจัดต่อเนื่อง และหมุนเวียนประเทศเจ้าภาพที่เป็นภาคีสมาชิกภายใต้ลิขสิทธิ์การจัดงานซึ่งดูแล โดยสำนักงานมหกรรมโลก (Bureau of International Exposition: BIE) ที่มีฐานะเป็นองค์กรระหว่างประเทศ และมีหน้าที่บริหารจัดการให้เกิดงานมหกรรมโลก งานจัดขึ้นเป็นประจำทุก 5 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2394 เป็นต้นมา เป็นระยะเวลา 6 เดือนเต็ม ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ถึง 31 ตุลาคม 2553

          ตลอดระยะเวลา 6 เดือนของการแสดงงาน ผู้เข้าชมงานจะได้พบกับการแสดงสุดยอดของสถาปัตยกรรมของประเทศต่างๆ ซึ่งจะมีการนำเสนอเทคโนโลยี และนวัตกรรมในการสร้างสรรค์ การพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชากรในเมืองที่ประสบความสำเร็จทั่วทุกมุมโลก ภายใต้แนวคิด “Better City, Better  Life” หรือ “เมืองที่ดีกว่า เพื่อชีวิตที่ดียิ่งขึ้น” สำหรับ Pavilion ของประเทศต่างๆ ล้วนแล้วได้รับการรังสรรค์ และออกแบบจากสุดยอดนักออกแบบของแต่ละประเทศ กว่า 200 ประเทศ

          นับเป็นความยิ่งใหญ่กับการจัดงานครั้งประวัติศาสตร์ ที่ใกล้ประเทศไทยที่สุด และเป็นงานที่คนไทยทุกคนควรไปชมและสัมผัสงาน World Expo 2010 มหกรรมนิทรรศการระดับโลกบนแผ่นดินเอเชีย ซึ่งถือว่าเป็นงานใหญ่ระดับที่ 3 ของโลก รองจากการแข่งขัน โอลิมปิคเกส์ และฟุตบอลโลก และงานนี้ยังถือเป็นอีก 1 เวทีนานาชาติ ที่ไทยจะได้เปิดความเป็นไทย ให้ชาวโลกได้ชื่นชม รู้แบบนี้บอกได้คำเดียว ห้ามพลาด!!