GBX แนะจับตาประชุมเฟด ลุ้นราคาทองคำปรับตัวปลายเม.ย.

โกลเบล็กแนะนักลงทุนจับตาประชุมเฟดว่าจะส่งผลกระทบต่อการตลาดเงินหรือไม่ ระบุปลายเมษายนเข้าสู่ฤดูราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น เชื่อราคาทองคำยังส่อแววไปได้สวย ให้กรอบไว้ ที่1,140-1,185 เหรียญต่อออนซ์ หรือประมาณ 17,350-18,050 บาท/บาททอง

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัทโกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงแนวโน้มทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์นี้ว่า ราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นได้ต่อในช่วงต้นสัปดาห์ หลังจากที่ปัญหาหนี้สิ้นของกรีซเริ่มคลี่คลายลง ขณะที่เยอรมันออกมาให้ความเห็นในเชิงบวกว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือทันทีเมื่อธนาคารกลางยุโรปและ IMF ร้องขอ

แต่ทั้งนี้ ราคาทองคำอาจแกว่งตัวกรอบแคบๆในช่วงกลางสัปดาห์ เนื่องจากคาดว่านักลงทุนส่วนใหญ่เลือกที่จะหยุดการซื้อขายเพื่อรอดูผลการประชุมเฟดในวันที่ 27-28 เม.ย.นี้ ว่าจะส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของสกุลเงินต่างๆและสินทรัพย์เสี่ยงอย่างไร

“หากมุมมองยังผ่อนคลายเหมือนครั้งก่อนก็จะหนุนให้สินทรัพย์เสี่ยงต่างๆและราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อ แต่หากออกมาในเชิงเข้มงวดมากขึ้นผลกระทบจะเป็นในลักษณะตรงกันข้ามทันที”นายณัฐพล กล่าว

-2-

อย่างไรก็ตาม ทางโกลเบล็กยังเชื่อว่า ท่าทีของเฟดจะไม่ต่างกับครั้งก่อน ซึ่งหมายความว่า Upside การปรับขึ้นของราคาทองคำยังมีอยู่ เมื่อผนวกกับปัจจัยทางด้านฤดูกาลที่ราคาทองคำชอบปรับตัวขึ้นในช่วงปลายเดือนเม.ย.

ส่วนปัจจัยด้านเทคนิคที่ราคาสามารถยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยได้ทุกเส้น และผลการวิเคราะห์ค่าความสัมพันธ์ที่บ่งชี้ว่าทองคำยังมีความน่าสนใจเมื่อเทียบกับ Dollar Index และดัชนีดาวโจนส์จึงคาดว่าราคาทองคำจะทะลุผ่านแนวต้านเดิมที่ 1,170 เหรียญต่อออนซ์ได้ไม่ยาก โดยคาดกรอบ ที่1,140-1,185 เหรียญต่อออนซ์ หรือประมาณ 17,350-18,050 บาท/บาททอง