สิงคโปร์เปิดตัวตลาดซื้อขายโลหะมีค่าพร้อมด้วยบริการซื้อขายทองคำแท่งระหว่างผู้ซื้อ-ผู้ขายโดยตรงเป็นครั้งแรกของโลก

ตลาดซื้อขายโลหะมีค่าสิงคโปร์ (Singapore Precious Metals Exchange: SGPMX) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายโลหะมีค่าที่เปิดให้บริการการซื้อขายทองคำแท่งโดยตรงระหว่างผู้ซื้อ-ผู้ขายรวมไว้กับแพลตฟอร์มการซื้อขายนั้น ได้เปิดดำเนินการในสิงคโปร์แล้ววันนี้ ท่ามกลางแรงผลักดันของสิงคโปร์เพื่อสนับสนุนการซื้อขายทองคำในประเทศ นอกจากนี้ SGPMX ยังได้ประกาศทำข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับบริษัท Certis CISCO ซึ่งจะทำหน้าที่ดูแลการเก็บรักษาทองแท่งของลูกค้าแต่ละราย อันเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัวตรั้งนี้

Certis CISCO ได้ให้บริการด้านการรักษาความปลอดภัยและดูแลการเก็บรักษาโลหะมีค่าให้กับธนาคารที่มีชื่อเสียงและผู้ประกอบธุรกิจขนส่งสินค้าระหว่างประเทศมาตั้งแต่ปี 2529 การที่ Certis CISCO ทำหน้าที่ในการดูแลรักษาสินทรัพย์ จะช่วยให้ SGPMX ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับนักลงทุนรายย่อย เทรดเดอร์ และนักลงทุนสถาบัน เพื่อการซื้อ ขาย จัดเก็บ และแลกเปลี่ยนโลหะมีค่า ซึ่งครอบคลุมถึงทองคำแท่งและเงินแท่งโดยที่ไม่มีส่วนต่างในเรื่องค่าสเปรดในอัตราที่สูง ตลาดแห่งนี้ช่วยให้เทรดเดอร์สามารถซื้อและขายโลหะมีค่าได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบาย อีกทั้งยังรองรับธุรกรรมในแบบเรียลไทม์กับผู้ผลิตโลหะมีค่าที่มีชื่อเสียงระดับโลก ข้อดีดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องสภาพคล่องของนักลงทุนเอกชน รวมทั้งช่วยลดต้นทุนด้านการตรวจสอบโลหะมีค่าเมื่อเทรดเดอร์มีคำสั่งซื้อหรือขายโลหะที่ถือครองอยู่

วิคเตอร์ ฟู (Victor Foo) ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง SGPMX กล่าวว่า “SGPMX ตั้งเป้าที่จะตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นในเรื่องศูนย์กลางการซื้อขายโลหะมีค่าแบบเอ็นด์-ทู-เอ็นด์ในเอเชีย ในฐานะที่เป็นหนึ่งในศูนย์กลางการซื้อขายที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียและเป็นศูนย์กลางด้านความมั่งคั่งที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในโลก สิงคโปร์อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่จะคว้าส่วนแบ่ง 10-15% ของการซื้อขายทองคำแท่งทั่วโลกในช่วง 10 ปีข้างหน้า แพลตฟอร์มของเราช่วยให้นักลงทุนที่ต้องการสร้างความมั่งคั่ง เทรดเดอร์ และสถาบันต่างๆสามารถรับมือกับความท้าทายในการซื้อขายทองคำแท่งที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

“ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้นำในภาคธุรกิจได้เปิดให้บริการสถานที่เก็บรักษา และได้เริ่มให้บริการการจัดส่งโลหะมีค่าจากผู้ผลิต รวมทั้งได้เปิดโต๊ะซื้อขายทองคำเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุน สิ่งที่ทำให้เรามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวก็คือ SGPMX ได้รวมรวมเอาองค์ประกอบทั้งหมดมาไว้ในแพลตฟอร์มเดียวกัน ช่วยให้ลูกค้า 11,000 รายและฐานลูกค้าที่กำลังเติบโตของเราสั่งซื้อ เก็บรักษา ขนส่ง และซื้อขายโลหะมีค่าได้อย่างสะดวกสบายเช่นเดียวกับการซื้อขายเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ” ฟูกล่าวเสริม

Certis CISCO จะทำหน้าที่ดูแลรักษาผลิตภัณฑ์ทองคำแท่งทั้งหมดที่มีการซื้อขายและถือครองผ่านทางแพลตฟอร์มของ SGPMX

ชัว ชวี โกะห์ (Chua Chwee Koh) รองประธานบริหารอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Certis CISCO กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีที่ได้ท MOU กับ SGPMX และให้บริการเก็บรักษาที่มีความปลอดภัยสูงเพื่อการเก็บรักษาทองคำแท่งของลูกค้าของ SGPMX ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการด้านลอจิสติกส์รายใหญ่ที่สุดที่เชื่อถือได้และมีความปลอดภัยสำหรับเงินสดและทรัพย์สินมีค่าในสิงคโปร์ สถานที่ของเรามีการดูแลความปลอดภัยและจัดสรรให้กับนักลงทุนแต่ละรายอย่างเต็มรูปแบบ ห้องเก็บรักษาของเราได้มีการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยและดูแลความเรียบร้อยที่ทันสมัย ตลอดทั้งมีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดตลอดเวลาโดยระบบควบคุมการดูแลความปลอดภัยผ่านโดยคอมพิวเตอร์ เพื่อปกป้องทองคำแท่งที่เก็บรักษาไว้ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งส่งผลให้เราเป็นผู้ดูแลรักษาสินทรัพย์มีค่าที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุดของ SGPMX ในสิงคโปร์”

SGPMX เป็นบริษัทเอกชนและเป็นกองทุนอิสระที่สอดคล้องกับ Syariah อย่างเต็มรูปแบบ รวมทั้งอยู่ภายใต้กฎระเบียบของกฎหมายว่าด้วยบริษัทของสิงคโปร์