เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ ใช้เทคโนโลยีส่งสัญญาณดิจิตอลแบบโคฮีเรนท์ความเร็ว 100 Gbps บนเครือข่ายเคเบิลใต้น้ำข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก

เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ปอเรชั่น หรือ เอ็นทีที คอม (NTT Communications Corporation: NTT Com) ประกาศในวันที่ 17 กรกฎาคมว่า บริษัทได้ใช้เทคโนโลยีส่งสัญญาณดิจิตอลแบบโคฮีเรนท์ความเร็ว 100 กิกะบิต/วินาที (Gbps) บนระบบเคเบิลใต้น้ำข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกที่เชื่อมระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งจะทำให้ระบบ PC-1 ของบริษัทมีความจุสูงสุดเพิ่มขึ้นกว่า 2.5 เท่า สู่ระดับ 8.4 เทราบิตต่อวินาที (Tbps) โดยมีผลทันที

การจราจรของข้อมูล (Data traffic) มีการเติบโตอย่างรวดเร็วตามการขยายตัวของการใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต การดาวน์โหลดเพลง/วีดิโอ เทคโนโลยีคลาวด์ และบริการต่างๆ เช่น เครือข่ายสังคมออนไลน์ เป็นต้น และเพื่อตอบสนองการเติบโตดังกล่าว เอ็นทีที คอม จึงทดสอบส่งข้อมูลผ่านใยแก้วนำแสงความเร็ว 100 Gbps โดยใช้เทคโนโลยีส่งสัญญาณดิจิตอลแบบโคฮีเรนท์บนระบบเคเบิลใต้น้ำที่เชื่อมระหว่างสหรัฐอเมริกากับญี่ปุ่นเมื่อเดือนตุลาคม 2554 แม้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะน่าดึงดูดใจเนื่องจากช่วยขยายความจุของเครือข่ายใยแก้วนำแสงได้อย่างรวดเร็ว แต่ในระยะแรกการสื่อสารด้วยความเร็ว 100 Gbps ในระยะไกลไม่ค่อยเสถียรเนื่องจากคุณลักษณะของแสง อย่างไรก็ดี การปรับปรุงสถาปัตยกรรมเครือข่ายของ PC-1 ด้วยการเพิ่มเครื่องทวนสัญญาณใยแก้วนำแสงและผังไฟเบอร์นำแสงที่ผ่านการปรับปรุงแล้ว ทำให้ตอนนี้เอ็นทีที คอม บรรลุเป้าหมายการใช้เทคโนโลยีส่งสัญญาณดิจิตอลแบบโคฮีเรนท์ความเร็ว 100 Gbps บนเครือข่ายข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกของโลก

นอกจากนี้ ภายในสิ้นปี 2557 เทคโนโลยีส่งข้อมูลผ่านใยแก้วนำแสงความเร็ว 100 Gbps จะถูกนำไปใช้กับเครือข่ายเคเบิลใต้ทะเล Asia Submarine-cable Express (ASE) ซึ่งเชื่อมระหว่างเมืองใหญ่หลายแห่งในเอเชียผ่านเส้นทางที่สั้นที่สุด เพื่อให้มีความหน่วงต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม

– ระบบเคเบิล PC-1

เคเบิลใยแก้วนำแสงใต้น้ำ PC-1 ซึ่งเป็นเคเบิลเชื่อมต่อข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกที่สั้นที่สุด ดำเนินการโดยบริษัท พีซี แลนด์ดิ้ง คอร์ป (PC Landing Corp.) ในเครือเอ็นทีที คอม
ความยาวทั้งหมด: 21,000 กิโลเมตร
โครงสร้าง: เป็นเครือข่ายเชื่อมต่อแบบวงแหวน มีสถานีภาคพื้นดินในญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา
สถานีภาคพื้นดิน: อะจิกะอุระ (จังหวัดอิบารากิ ใกล้กรุงโตเกียว), ชิมะ (จังหวัดมิเอะ ใกล้เมืองโอซาก้าและนาโกย่า), ฮาร์เบอร์ พอยท์ รัฐวอชิงตัน และโกรเวอร์ บีช รัฐแคลิฟอร์เนีย

– การส่งสัญญาณดิจิตอลแบบโคฮีเรนท์

การส่งสัญญาณดิจิตอลแบบโคฮีเรนท์ เป็นเทคโนโลยีการส่งข้อมูลใหม่ล่าสุดที่มีการปรับปรุงประสิทธิภาพของคลื่นความถี่ผ่านการปรับแต่งคลื่นสัญญาณในหลายระดับ อาทิ phase modulation และ polarization multiplexing เทคโนโลยีนี้ช่วยเพิ่มความไวของตัวรับได้อย่างมาก ด้วยการผสมผสานการตรวจจับสัญญาณแบบโคฮีเรนท์และการประมวลผลสัญญาณดิจิตอลเข้าด้วยกัน

เกี่ยวกับ เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ปอเรชั่น

เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ ให้บริการคำปรึกษา สถาปัตยกรรม ความปลอดภัยของข้อมูล และบริการคลาวด์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ขององค์กรธุรกิจ

บริการเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากโครงสร้างพื้นฐานของเอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ที่มีอยู่ทั่วโลก ซึ่งรวมไปถึงเครือข่าย Tier-1 IP และ Arcstar Universal One(TM) VPN ซึ่งครอบคลุมกว่า 160 ประเทศ/ดินแดน และศูนย์ข้อมูลที่ปลอดภัยกว่า 140 แห่ง โซลูชั่นของเอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ ยังสามารถใช้งานร่วมกับบริษัทในเครือเอ็นทีที กรุ๊ป ทั่วโลก ซึ่งรวมไปถึง Dimension Data, NTT DOCOMO และ NTT DATA

www.ntt.com/index-e.html
www.twitter.com/nttcom
www.facebook.com/nttcomtv
http://www.linkedin.com/company/ntt-communications