พาต้าชี้ประเทศไทยต้องการการสนับสนุน ไม่ใช่การเรียกร้องให้ลดราคา

สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค (พาต้า) ประจำประเทศไทย รู้สึกผิดหวังต่อกลยุทธ์ของทัวร์เอื้องหลวง (Royal Orchid Holidays – ROH) หนึ่งในหน่วยงานของการบินไทยในการฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยการลดราคาลงกว่า 50%
 
และนอกจากกลยุทธ์ด้านการลดราคาแล้ว ทางทัวร์เอื้องหลวงยังโน้มน้าวให้โรงแรมต่างๆมอบโปรโมชั่นอื่นๆให้แก่ลูกค้า อาทิ อาหารค่ำฟรี, คูปองเงินสด และ สิทธิ์ในการอัพเกรดห้องพัก
 
เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค ประจำประเทศไทยได้แสดงความกังวลว่าเมื่อเหตุการณ์ความวุ่นวายยุติลงแล้ว ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวรายใหญ่ในต่างประเทศจะใช้อำนาจในการต่อรองให้โรงแรมและบริษัททัวร์ต้องลดราคาลงในอัตราที่ไม่สมเหตุสมผล
 
การกดดันผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในประเทศไทยให้อยู่ภาวะการเงินที่ฝืดเคืองนั้นไม่ได้เป็นการช่วยฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศไทยแต่อย่างใด หากแต่จะเป็นการตอกย้ำและสร้างปัญหาที่เกิดขึ้นหลังวิกฤตทางการเมืองสิ้นสุดลงให้มากยิ่งขึ้นต่อองค์กรด้านการท่องเที่ยว ทั้งที่องค์กรเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากจำนวนแขกที่ลดลงเนื่องจากวิกฤตทางเศรษฐกิจมาเป็นเวลากว่า 8 สัปดาห์หรืออาจจะนานกว่านั้นแล้ว ประเทศไทยนั้นมีค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่ำกว่าหลายๆประเทศในประเทศเอเชียอยู่แล้ว และนี่เป็นเหตุผลที่ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่คุ้มค่าของเอเชียโดยไม่จำเป็นต้องมีการลดราคาใดๆอีก
 
กลยุทธ์การลดราคาห้องพักลง 50% นั้นเป็นเรื่องที่ง่ายในการปฏิบัติ แต่เราอาจจะต้องใช้เวลานานถึงกว่าสี่ปีที่จะทำให้ราคาห้องพักกลับมาอยู่ในอัตราเฉลี่ยของปี 2009/10 ซึ่งนี่ถือเป็นการถอยหลังเข้าคลองเลยทีเดียว
 
ปัญหาของธุรกิจท่องเที่ยวขณะนี้ไม่ใช่ปัญหาเรื่องราคา หากแต่เป็นปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นของผู้ซื้อและผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวซึ่งเราจะต้องแสดงให้พวกเขาได้เห็นว่า ประเทศไทยมีความปลอดภัย มีความมั่นคง และยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
 
สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งเอเชีย-แปซิฟิค ประจำประเทศไทย จึงขอแนะนำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวภายในประเทศเข้าร่วมโครงการรณรงค์เพื่อต้อนรับและนำนักท่องเที่ยวให้กลับมาเที่ยวประเทศไทยอีกครั้งที่จัดขึ้นโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งโครงการนี้จัดตั้งขึ้นโดยมีพื้นฐานมาจากแนวคิดที่ว่าทุกคนในประเทศไทยนั้นควรมีส่วนร่วมร่วมกันเพื่อสร้างสรรและฟื้นฟูการท่องเที่ยวให้กลับมาดังเดิมเพื่อคนไทยทุกคน
 
การปฎิบัติตามกลยุทธ์ของทัวร์เอื้องหลวงในการลดราคานี้ จะทำให้โครงสร้างอัตราห้องพักของโรงแรมได้รับความกระทบกระเทือนทั้งต่อตลาดในประเทศ ตลาดในเอเชีย และตลาดต่างประเทศโดยไม่จำเป็น
 
อย่างไรก็ดี ประสบการณ์ในอดีตชี้ให้เราเห็นว่าการกระหน่ำลดราคานั้นจะสามารถช่วยฟื้นฟูธุรกิจได้ในช่วงงระยะสั้นๆแต่จะส่งผลต่อเกณฑ์ราคามาตรฐานที่อาจกระทบกระเทือนผู้ประกอบการโรงแรมและบริษัททัวร์ในประเทศไทยในระยะกลางและระยะยาว
 
สมาชิกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค ประจำประเทศไทยจึงใคร่ขอให้ทัวร์เอื้องหลวง หรือองค์กรอื่นๆที่กำลังจะใช้กลยุทธ์การลดราคาในทำนองเดียวกันนี้ได้กลับไปพิจารณาและหารือร่วมกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวถึงแนวทางที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกครั้ง
 
สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค ประจำประเทศไทยเชื่อมั่นว่า สมาชิกของสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคทั่วโลก รวมถึงผู้ซื้อที่พร้อมจะสนับสนุนประเทศไทยนั้นยินดีที่จะช่วยสนับสนุนประเทศไทยโดยยึดตามอัตราเดิมที่ระบุในสัญญา