นานมีบุ๊คส์คว้า 2 รางวัลหนังสือแปลดีเด่นระดับเอเชียแปซิฟิก ของสมาคมAPPA

APPA ประกาศผลหนังสือแปลดีเด่นในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคหวังกระตุ้นและพัฒนางานพิมพ์งานแปลระหว่าง 17 ประเทศสมาชิก ไทยคว้า 4 รางวัล โดยเป็นหนังสือนานมีบุ๊คส์ 2 รางวัลควบ สร้างความภาคภูมิใจให้ทีมงานสร้างสรรค์งานดีๆ ให้เยาวชนไทย

นางสาวคิม จงสถิตย์วัฒนา เปิดเผยว่าทางสมาคมผู้จัดพิมพ์และจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยได้แจ้งผลการประกวดหนังสือแปลระหว่างประเทศสมาชิกของสมาคมผู้จัดพิมพ์แห่งกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก(Asia Pacific Publishers Association หรือ APPA ) ซึ่งได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 16-20 มิถุนายน 2553 ที่ผ่านมา ณ เมื่องเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ว่า APPAได้ตัดสินผลการประกวดหนังสือแปลดีเด่น ปรากฎว่า หนังสือของนานมีบุ๊คส์ ได้รับรางวัล 2 เล่ม คือ “เล่นกับปู่สนุกจัง” ได้รางวัลเหรียญเงินประเภทหนังสือสำหรับเด็กที่แปลมาจากภาษาญี่ปุ่น “ 5 ยอดอัจฉริยะ” รับรางวัลเหรียญเงินประเภทหนังสือทั่วไปแปลมาจากภาษาจีน “ หนังสือทั้ง 2 เล่มนี้ เป็นหนังสือที่อ่านสนุกและสวยงาม ปีนี้นับเป็นปีที่ 5 ที่นานมีบุ๊คส์ ได้รับรางวัลจาก APPA อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2006 ถึง2010 ถือเป็นความภาคภูมิใจและสร้างกำลังใจให้แก่ทีมงานนานมีบุ๊คส์ที่จะพยายามสร้างสรรค์หนังสือที่ดีให้กับเยาวชนไทยต่อไป ”

การประกวดดังกล่าวเป็นการประกวดหนังสือแปลที่ประเทศสมาชิกของ APPA ซื้อขายลิขสิทธิ์ระหว่างกันและตีพิมพ์ในปี 2552 เพื่อกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในหมู่ประเทศสมาชิก

ซึ่งประกอบด้วย ออสเตรเลีย บังคลาเทศ บูรไนดารุสซาลัม จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย มองโกเลีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา ไทย เวียดนามและบาปัวนิวกินี สำหรับหนังสือไทยอีก 2 เล่มที่ได้รับรางวัลคือ หนังสือ Through the Eyes of King: The Travels of King Chulalongkorn to Malaya ซึ่งเป็นการตีพิมพ์ร่วมกัน (Co-published) ระหว่าง สำนักพิมพ์ซิลค์เวอร์มจากประเทศไทยและ Institute of Southeast Asian Studies จากประเทศสิงคโปร์ ได้รับรางวัลที่ 1 ประเภทหนังสือความรู้ และ The 1000 Science Questions Answered (1001 คำถาม วิทยาศาสตร์ฉลาดตอบ) ของ บริษัท รีดเดอร์ส ไดเจสท์ (ประเทศไทย) จำกัด จากประเทศไทย รับรางวัลเหรียญทองแดง สำหรับหนังสือประเภททั่วไป

“เล่นกับปู่สนุกจัง ” เป็นนิทานที่สื่อให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างปู่กับหลานซึ่งเป็นวัฒนธรรมชาวตะวันออกที่ให้ความสำคัญกับการร่วมกันสั่งสอนบุตรหลานของปู่ ย่า ตา ยาย และผู้อาวุโสในครอบครัว “5 ยอดอัจฉริยะ”เป็นหนังสือเล่าถึงประวัติของบุคคลสำคัญของโลก 5 ท่าน5 ยุคที่น่าสนใจ คือ อาร์คีมีดีส ไอแซก นิวตัน, ฮันส์ คริสเตียนแอนเดอร์เซน, ชาลส์ ดาร์วิน และแอลเบิร์ต ไอน์สไตล์ ที่สะท้อนให้เห็นมุมมองของนักคิดในการแก้ปัญหาและอุปสรรคที่ก้าวเข้ามาท้าทายความสามารถ คนแกร่งและกล้าเท่านั้นที่จะก้าวข้ามสู่ความสำเร็จได้

สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ได้รับรางวัลจาก APPA 5 ปีติดต่อกัน คือ เสียงร่ำไห้ที่เงียบงัน ปี 2006 เอาชีวิตรอดบนเกาะร้าง ปี 2007 Why? ตะลุยโลกสิ่งแวดล้อม ปี 2008 แผนที่วัฒนธรรมรอบโลก ปี 2009 และล่าสุดปี 2010 ได้รับ 2 เล่ม เล่นกับปู่สนุกจังและ 5 ยอดอัจฉริยะ ทั้งนี้หนังสือที่ได้รับรางัลทั้งหมดมีวางจำหน่ายในร้านหนังสือทั่วไป หรือ หารายละเอียดหนังสือได้ที่ www.nanmeebooks.com