ธนาคารกรุงเทพ ประกาศครองส่วนแบ่งตลาดสินเชื่อเกษตรกว่า 50%

ธนาคารกรุงเทพ โชว์ตัวเลขที่ได้ให้การสนับสนุนวงเงินสินเชื่ออุตสาหกรรมเกษตรก้าวหน้าไปแล้วกว่า 25,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ไม่ต่ำกว่า 50% ของตลาดสินเชื่อดังกล่าว ในโอกาสก้าวสู่ทศวรรษที่ 2 โครงการเกษตรก้าวหน้า ธนาคารยังคงมุ่งมั่นสานต่อนโยบายและบทบาทในฐานะสถาบันการเงินที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาภาคการเกษตร ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมของประเทศไทยให้เข้มแข็ง ทั้งการสนับสนุนด้านการเงิน ความรู้ทางวิชาการ และการจัดการด้านงานบริหาร โดยเฉพาะการผลักดันให้เกิดการสร้างเครือข่ายต่อไป

นายปิยะ ซอโสตถิกุล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปัจุบันอุตสาหกรรมเกษตรก้าวหน้าของประเทศไทย มีมูลค่าทางการตลาดทั้งในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศรวมกันไม่ต่ำกว่า 150,000 ล้านบาท โดยธนาคารกรุงเทพได้ให้การสนับสนุนวงเงินสินเชื่อแก่ลูกค้าเกษตรก้าวหน้าไปแล้วกว่า 5,000 ราย วงเงินรวมกว่า 25,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัดส่วนการตลาดด้านสินเชื่อที่ไม่ต่ำกว่า 50% ของอุตสาหกรรมเกษตรก้าวหน้า ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมภาคการเกษตร ที่เป็นพื้นฐานสำคัญของเศรษฐกิจและสังคมไทย

‘ธนาคารกรุงเทพ นับเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกที่ริเริ่มบุกเบิกการให้บริการสินเชื่อเกษตรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2506 และเป็นผู้นำในการริเริ่มจัดทำโครงการเกษตรก้าวหน้าขึ้น เมื่อปีพ.ศ.2544 ภายใต้นโยบายและการนำของคุณโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์ ประธานกรรมการบริหาร ด้วยเชื่อว่าการพัฒนาภาคการเกษตรให้เข้มแข็งมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมโดยส่วนรวมของประเทศ แต่เนื่องจากเกษตรกรไทยยังประสบปัญหาต่างๆ ที่ทำให้ไม่สามารถยกระดับมาตรฐานการเป็นอยู่และความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าในเวทีระดับโลกได้เต็มที่ ดังนั้นธนาคารกรุงเทพในฐานะสถาบันการเงินขนาดใหญ่จึงต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาภาคเกษตรให้แข็งแรง เพื่อช่วยให้ลูกค้าเกษตรสามารถลดต้นทุน และเพิ่มคุณภาพผลผลิตให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดบน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกษตรกรมีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตได้เพิ่มมากขึ้น จึงให้การสนับสนุนด้านการเงินและการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในวิธีการบริหารจัดการที่ดี ผลักดันให้เกิดการสร้างเครือข่ายทั้งการใช้เทคโนโลยี การสร้างนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการตลาดในการขยายธุรกิจ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีความก้าวหน้า และประสบความสำเร็จในการสร้างรายได้ให้กับผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพที่ดีได้เพิ่มมากขึ้น’

นายปิยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ‘เกษตรก้าวหน้า’ คือ ภาคการเกษตรไทยที่มีการยกมาตรฐานผลผลิตให้เป็นที่ต้องการของตลาด และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ อาทิเช่น การจัดการให้ผักผลไม้ออกนอกฤดูกาล เพื่อรักษาระดับราคาสินค้า การใช้ชีวมวลมาผลิตไฟฟ้าเพื่อลดต้นทุนหรือเพิ่มรายได้ การใช้ระบบปิดในการเลี้ยงปศุสัตว์เพื่อควบคุมโรค การหาสายพันธุ์ใหม่ของดอกกล้วยไม้ที่เป็นที่ต้องการของตลาด การผลิตผลไม้และผักปลอดสารพิษ ให้เป็นที่ยอมรับของตลาดโลก และตรงตามมาตรฐานขั้นสูงที่ได้กำหนดไว้ การสร้างตราสินค้าและคุณภาพอาหารทะเลจนสามารถวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วทุกประเทศในทวีปยุโรป เหล่านี้นับเป็นธุรกิจที่มีภูมิคุ้มกัน มีการบริหารความเสี่ยง เป็นธุรกิจที่สร้างมูลค่าเพิ่ม และสามารถแข่งขันในเวทีโลกได้

‘ในโอกาสพิเศษนี้ ธนาคารได้จัดกิจกรรมฉลอง 10 ปี โครงการเกษตรก้าวหน้า ขึ้น ในวันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม 2553 พร้อมจัดให้มีการยกย่องเชิดชูบุคลากรทางภาคการเกษตรจำนวน 10 ท่าน ที่มีผลงานดีเด่น และทำคุณประโยชน์แก่กระบวนการเกษตรก้าวหน้า เพื่อเป็นแบบอย่างให้ผู้สนใจในการพัฒนาตนเองให้เป็นเกษตรกรก้าวหน้ามากขึ้น ซึ่งจะทำให้ภาคการเกษตรแข็งแรง ในขณะที่เศรษฐกิจและสังคมโดยส่วนรวมของประเทศมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น โดยธนาคารได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย และสำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย คัดเลือกผู้สมควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ ทั้ง 5 ประเภทรางวัลๆ ละ 2 ท่าน ได้แก่ การพัฒนาวิชาการ เกษตรกรอาวุโส เกษตรกรรุ่นใหม่ การพัฒนาตลาดและผลิตภัณฑ์ และการเชื่อมโยงการผลิตการตลาด โดยทั้ง 10 ท่าน จะประกาศรายชื่อและมอบรางวัลในงานครั้งนี้’ นายปิยะ กล่าว