ฟิลิปส์นำเสนอโซลูชั่นแสงสว่างที่มีประสิทธิภาพพัฒนาเมืองให้น่าอยู่

ฟิลิปส์นำเสนอเทคโนโลยีแสงสว่างใหม่ต่อภาครัฐบาลและผู้วางแผนเมือง เพื่อช่วยยกระดับเมืองให้น่าอยู่ เพิ่มความปลอดภัย ดึงดูดนักลงทุนและนักท่องเที่ยว ในขณะเดียวกันสามารถรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนให้กับคนรุ่นหลังต่อไป

กรุงเทพ – บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด นำโดยกลุ่มธุรกิจไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่าง ตอกย้ำความมุ่งนั่นนำเสนอโซลูชั่นแสงสว่างที่มีประสิทธิภาพที่จะข้าไปมีบทบาทสำคัญในการช่วยส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของประเทศในเอเชียรวมถึงประเทศไทย และให้ความสำคัญกับการสร้างกลยุทธ์ที่จะช่วยยกระดับชีวิตให้มีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี พร้อมไปกับการสร้างเมืองที่น่าอยู่และปลอดภัยให้กับประชาชน

คุณโอลิแวร์ พิคโคลิน รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่างฟิลิปส์ เอเชีย กล่าวว่า ปัจจุบันในสถานการณ์การแข่งขันสูงในโลกมีการคาดการณ์ว่าเมืองใหญ่จะขยายตัวมากขึ้นโดยมีประชากรเพิ่มขึ้นเป็น 4 พันล้านคนในปี 2563 ในขณะที่เมืองต่างๆ ยังไม่สามารถที่จะบริหารจัดการกับจำนวนประชากรที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างมีประสิทธิภาพได้ ดังนั้นจึงถือเป็นภารกิจหลักของรัฐบาลและผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบกับการวางแผนเมืองในการพัฒนาสาธารณูปโภคที่เหมาะสมให้ทันกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนในประเทศเหล่านั้นมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีและมีความปลอดภัย

คุณพิคโคลิน กล่าวต่อไปอีกว่า “ฟิลิปส์นำเสนอแนวทางการสร้างเมืองให้น่าอยู่สวยงามด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่มีความหมายที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนได้ ฟิลิปส์เชื่อมั่นว่าการสร้างเมืองให้น่าอยู่และการสร้างชุมชนให้มีการพัฒนาได้อย่างยั่งยืนจะสามารถทำได้ด้วยการเข้าร่วมกับภาครัฐและเอกชนที่สามารถร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยี รูปแบบทางธุรกิจ รวมถึงการมีพันธมิตรและความร่วมมือที่ถูกต้องเหมาะสม ฟิลิปส์จะร่วมมือกับรัฐบาลและผู้วางผังเมืองในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสาธารณูปโภคในเมือง พร้อมไปกับการสร้างเมืองให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งจะมีส่วนทำให้ประชาชนสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น

แสงสว่างเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการออกแบบเมือง เทคโนโลยีแสงสว่างฟิลิปส์จะสามารถช่วยพัฒนาเมืองให้น่าอยู่มีชีวิตชีวา จะส่งผลทำให้ประชากรในเมืองมีความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และรู้สีภาคภูมิใจในการได้เป็นประชาชนที่อาศัยในเมืองนั้น ปัจจุบันเทคโนโลยีแสงสว่างได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงโดยเฉพาะเทคโนโลยี LED ซึ่งฟิลิปส์เชื่อมั่นว่าเทคโนโลยี LED ของเราจะสามารถช่วยให้รัฐบาลบรรลุเป้าหมายในการสร้างเมืองให้สวยงาม ในขณะเดียวกันสามารถลดการปล่อยกาซคาร์บอนไดออกไซด์ ประหยัดพลังงานได้สูงถึง 40 % เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีแบบเดิม นอกจากนี้โคมและหลอด LED ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน สามารถลดค่าดำเนินการต่างๆ อาทิ การดูแลรักษาและการซ่อมบำรุง เป็นต้น ดังนั้นจะช่วยประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายของรัฐบาลและส่งผลดีต่อผู้เสียภาษี

จากการวิจัย การใช้ไฟสำหรับอาคารทั้งในส่วนของราชการและเอกชนมีสัดส่วนประมาณ 60 % ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าแสงสว่างทั้งหมด หากมีการดำเนินการเพื่อปฏิรูประบบสาธารณูปโภคของเมือง เปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีแสงสว่างเพื่อการประหยัดพลังงานจะสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้ประมาณ 40%

นอกจากนี้โซลูชั่นแสงสว่างฟิลิปส์ยังสามารถช่วยสร้างความเป็นเอกลักษณ์และความงดงามของเมืองให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น เทคโนโลยีแสงสว่างฟิลิปส์ได้ส่องสว่างสถานที่สำคัญๆ ต่างๆของโลก ได้แก่ อโครโพลิส ณ กรุงเอเธนส์ และสฟิงซ์ ประเทศอียิปต์ และแต่งแต้มสีสันให้กับเมืองต่างๆ รวมถึงปารีสและโรม สามารถช่วยสร้างความแตกต่างระหว่างบริเวณที่เป็นส่วนพื้นที่สาธารณะ และบริเวณส่วนพื้นที่การทำกิจกรรมใช้งานต่างๆ

สำหรับประเทศไทย ตามแผนพัฒนากําลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย หรือ แผน Power Development Plan. (PDP) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแสดงให้เห็นว่าอัตราความต้องการใช้พลังงานต่อคนในระหว่างปี 2553-2563 จะเพิ่มขึ้น 4.22% ต่อคน คุณประกรณ์ เมฆจำเริญ ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า

“จากการใช้พลังงานทั้งหมด 19 % มาจากการใช้พลังงานเพื่อกำเนิดแสงสว่าง ในประเทศไทยจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจส่งผลให้มีความต้องการการใช้พลังงานสูงขึ้น ดังนั้นการใช้โซลูชั่นแสงสว่างที่มีประสิทธิภาพนับเป็นอีกหนึ่งทางออกสำหรับการพัฒนาระบบแสงสว่างที่ดียิ่งขึ้นให้กับพื้นที่สาธารณะ ในขณะเดียวกันสามารถประหยัดพลังงานอีกด้วย

“ปัจจุบันต้นทุนด้านพลังงานเพิ่มขึ้น จากความต้องการการใช้พลังงานที่สูงขึ้นทั่วโลก เนื่องจากประเทศไทยต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันเป็นหลักจะได้รับผลกระทบอย่างมาก และประเทศไทยเรามีความจำเป็นต้องลงทุนในโรงผลิตไฟฟ้าและโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจประเทศ”

สร้างสรรค์เมืองให้งดงามด้วยเทคโนโลยีฟิลิปส์ LED
ปัจจุบันเทคโนโลยี LED ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงและเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ได้นำไปติดตั้งเพื่อสร้างเมืองให้สวยงาม เพราะนอกจากจะประหยัดพลังงานแล้ว ยังสามารถสร้างสีสันให้กับเมืองในขณะที่เทคโนโลยีแบบเดิมไม่สามารถทำได้

ในประเทศไทยได้มีการนำนวัตกรรมนี้มาติดตั้งกับสถานที่สำคัญๆ ต่างๆ ไปแล้ว อาทิ สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ที่ได้สร้างขึ้นในวาระการเฉลิมฉลองการขึ้นครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยได้มีพิธีเปิดสะพานอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 กันยายน 2549 โดยได้รับเลือกให้ตกแต่งไฟประดับสะพานด้วยเทคโนโลยีฟิลิปส์ LED ที่สร้างความโดดเด่น และแตกต่างไปจากการตกแต่งไฟประดับสะพานโดยทั่วไป

ด้วยคุณสมบัติของระบบแสงสว่างฟิลิปส์ LED สามารถสร้างสรรค์แสงได้มากกว่าล้านเฉดสี ทำให้ฟิลิปส์สร้างสรรค์ให้สะพานวงแหวนอุตสาหกรรมนี้โดดเด่น เพิ่มสีสันและความมีชีวิตชีวาให้กับเมือง และฉสามารถเปลี่ยนสีสัน ให้เข้ากับบรรยากาศของเทศกาลสำคัญต่างๆ ทำให้สะพานแห่งนี้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย โดยในวันเปิดระบบไฟแสงสว่างใหม่ที่สะพานแห่งนี้มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100,000 คน

นอกจากนี้เทคโนโลยีแสงสว่างประหยัดพลังงานฟิลิปส์ ยังได้รับเลือกให้ส่องสว่างในสถานที่สำคัญอื่นๆ อาทิ โลหะปราสาทวัดราชนัดดารามวรวิหาร กรุงเทพ หอนาฬิกาจังหวัดเชียงราย และอนุสาวรีย์ท้าวเทพกษัตรีท้าวศรีสุนทร จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเทคโนโลยีฟิลิปส์ LED สามารถสร้างความโดดเด่นและความงดงามในยามค่ำคืนให้กับสถานที่สำคัญเหล่านี้ และยังส่งผลให้สถานที่เหล่านี้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกด้วย

นอกจากนั้น ฟิลิปส์ยังจัดแสดงการสาธิตเทคโนโลยี LED เพื่อสร้างเมืองให้งดงามมากยิ่งขึ้น ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ประดิษฐานอยู่หน้าสวนลุมพินี โดยฟิลิปส์ได้ติดตั้งโคมไฟ LED ทั้งหมด 135 โคม เพื่อส่องสว่างพระบรมราชานุสาวรีย์ และบริเวณรอบข้าง ผลิตภัณฑ์หลักที่ใช้ได้แก่ Philips Floodlights และ Philips LED streetlighting ที่มีประสิทธิภาพสูงและมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 10ปี

ระบบแสงสว่างฟิลิปส์ใหม่ที่ได้จัดแสดง ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการผสมผสานเทคนิคการส่องสว่างที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มความโดดเด่นของพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และบริเวณโดยรอบให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น

สำหรับในปีนี้ กลุ่มธุรกิจไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่างในประเทศไทยได้นำเสนอเทคโนโลยีฟิลิปส์ LED ใหม่สู่ตลาดประเทศไทย ได้แก่ Philips LED retrofit lamps สำหรับการเปลี่ยนทดแทนหลอดไฟเดิมได้ทันที, Philips ClearLine และ EssentialLine สำหรับไฟถนน, Philips ColorReach LED Floodlight สำหรับไฟภายนอกอาคาร และ Philips LuxSpace LED Downlight โคมดาวน์ไลท์เทคโนโลยีใหม่เพื่อประสิทธิภาพการส่องสว่างที่ดีมากยิ่งขึ้น

คุณประกรณ์ กล่าวว่า ฟิลิปส์มุ่งมั่นในการเข้าไปมีส่วนร่วมกับภาครัฐและเอกชนพร้อมนำเสนอโซลูชั่นแสงสว่างที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาเมือง เพิ่มความปลอดภัย และในขณะเดียวกันสามารถลดใช้พลังงานงาน ให้กับประเทศไทย