ปูนซีเมนต์นครหลวงมุ่งมั่นพัฒนาคนและปกป้องแม่ธาตุทั้งสี่ ‘ดิน น้ำ ลม ไฟ’

บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดตัวรายงานการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน อย่างเป็นทางการ พร้อมเน้นย้ำถึงความมั่งมั่นในการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

นาย วีระพันธุ์ ทีปสุวรรณ ประธานกรรมการของ บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด ( มหาชน) กล่าวในรายงานการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Development Report) ของบริษัทฯ ว่า “เราเชื่อมั่นว่า ในการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนของอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ เราจะต้องปกป้องและทะนุถนอมแม่ธาตุทั้งสี่ คือ ดินน้ำลมและไฟ และต้องปลูกฝังจิตสำนึกนั้นในหมู่คน โดยต้องเริ่มต้นที่พนักงานของเราเอง”

ทั้งนี้ โดยการริเริ่มโครงการ “Growing Green Together” เพื่อให้สามารถต่อยอดความสำเร็จของปูนซีเมนต์นครหลวงให้เป็นองค์กรที่รับผิดชอบต่อสังคมได้มากยิ่งขึ้นและเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในอุตสาหกรรมของเรา คำว่า “Growing” หมายถึงความจำเริญเติบโตในเชิงธุรกิจ และความสามารถขององค์กรที่จะมีส่วนช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ “Green” เป็นการย้ำถึงการรักษาและสร้างสภาวะแวดล้อมอย่างยั่งยืน ส่วน “Together” เป็นเรื่องพันธกิจที่เราจะกระทำร่วม กันกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหลาย ในการที่จะทำให้สังคมของเราดียิ่งขึ้น

นาย วีระพันธุ์ กล่าวว่า ดังนั้น รายงานการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนฉบับนี้ จึงมุ่งเน้นไปที่สี่องค์ประกอบพื้นฐาน ดินน้ำลมและไฟ ที่เป็นแกนหลักของบริษัท ฯ ในการริเริ่มการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งไม่เพียงเพื่อการดำรงอยู่ของอารยธรรมของเรา แต่เพื่อความอยู่รอดของโลกของเราในภาพรวมด้วย

แก่นของปรัชญาในเรื่องนี้คือ “หัวใจสีเขียว” ซึ่งจะใช้เป็นสัญลักษณ์ของครอบครัวปูนอินทรี ที่มีปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดในระหว่างพนักงาน ลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ และชุมชนรอบตัวเรา และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรและสภาพแวดล้อมของโลก

สำหรับแนวคิด “ โลกน่าอยู่ คู่หัวใจสีเขียว ” หรือ “ Green Heart ” นั้น กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) นายฟิลิป อาร์โต้ กล่าวว่า “ พนักงานของเรามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการเข้าร่วมโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชน ดังเช่น การเปิดตัวของโครงการธนาคารสีเขียว และโรงเรียนสีเขียว นอกจากนี้เพื่อให้การพัฒนาเกิดความยั่งยืน เราได้ตระหนักความจำเป็นในการดูแลพนักงาน ของเราทางด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงานอย่างเคร่งครัด และเป็นระบบตลอดจนให้โอกาสในการเติบโตในหน้าที่การงานของพนักงานอย่างเปิดกว้าง ”

นายฟิลิป กล่าวว่า “ที่ ปูนซีเมนต์นครหลวง การพัฒนาอย่างยั่งยืนคือภารกิจที่ต้องดำเนินต่อเนื่องตลอดไปในอนาคต พร้อมๆ ไปกับการปลูกฝังแนวคิดโครงการ ‘โลกน่าอยู่ คู่หัวใจสีเขียว’ ให้แพร่หลาย เราจึงดำเนินการผ่านการสื่อสารอย่างจริงจังกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกกลุ่ม ขณะเดียวกันก็ไม่ลืมเป้าหมายหลักของเราที่จะต้องตอบสนองต่อความต้องการของสังคมในด้านการก่อสร้างได้ทุกรูปแบบ พร้อมไปกับสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมกับการลงทุน”

รายงานการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนนี้ ยังสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ www.siamcitycment.com