บลจ. ทิสโก้ จับจังหวะหุ้นเอเชียแรงต่อเนื่อง ส่ง “ ไชน่า H-Shares อิควิตี้” บุกตลาดแดนมังกร

บลจ.ทิสโก้ ส่งกองทุนเปิด “ทิสโก้ ไซน่า H-Shares อิควิตี้” ลุยลงทุนในบริษัทชั้นนำของประเทศจีนที่ซื้อขายในฮ่องกง จับจังหวะตลาดเอเชียแรงต่อเนื่อง ระบุในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา H-Shares ให้ผลตอบแทนสูงกว่า A-Shares ประมาณ 25% พร้อมเปิดเสนอขายวันที่ 11-22 ต.ค.53 ณ ธนาคารทิสโก้ทุกสาขา

นายธีรนาถ รุจิเมธาภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด (Mr. Theeranat Rujimethapass, Managing Director of TISCO Asset Management Co.,Ltd.) เปิดเผยถึงภาพรวมการลงทุนในแถบภูมิภาคเอเชียว่า ยังมีทิศทางการเติบโตแรงต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากเงินลงทุนไหลเข้าของนักลงทุนต่างชาติที่ยังมีแรงผลักดันต่อตลาดหุ้นเอเชีย ซึ่งในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่าดัชนีราคาหุ้นในแถบเอเชียมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 6-8% อย่างไรก็ตามหากนับตั้งแต่ต้นปีมาตลาดหุ้นจีนยังขึ้นช้ากว่าตลาดเอเชียโดยเฉลี่ย ทั้งๆ ที่การขยายตัวของเศรษฐกิจยังดีอย่างต่อเนื่อง

“แม้ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ นักลงทุนยังมีความกังวลว่าเศรษฐกิจจีนอาจเกิดการชะลอตัว อันเนื่องมาจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการทางการเงินและการคลังแบบเข้มงวด เพื่อชะลอความร้อนแรงทางเศรษฐกิจ แต่ในทางกลับกันจะเห็นว่ารัฐบาลจีนมองปัญหาการเพิ่มขึ้นของราคาอสังหาริมทรัพย์ว่าเป็นปัญหาที่ต้องแก้ก่อนที่จะลุกลาม เช่นที่เคยเกิดในสหรัฐฯ ก็อาจจะมองได้ว่าเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการบริหารจัดการเศรษฐกิจของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจะส่งผลทำให้ราคาหุ้นของจีนในปีนี้เพิ่มขึ้นช้ากว่าเพื่อนบ้านก็ตาม ซึ่งจากตัวเลข PMI ล่าสุดของจีนที่ประกาศออกมากสูงกว่าระดับ 50 จุดก็ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลว่ายาที่ให้ไม่ได้แรงจนเกินไปจนทำให้เศรษฐกิจจีนจะถดถอยไปแต่อย่างใด โดยนักวิเคราะห์มองว่าอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนน่าจะขยายตัวเกิน 10% ต่อไป โดยเฉพาะในต้นปีหน้าจะมีปัจจัยบวกที่สำคัญคือการประกาศแผนพัฒนาประเทศ 5 ปี ที่จะส่งผลให้จีนมีการสร้างสาธารณูปโภคที่ดีขึ้น มีการขยายความเจริญไปสู่ชนบท ซึ่งจะสนับสนุนการลงทุนในประเทศของจีนให้ขยายตัวต่อเนื่อง นอกจากนี้ คาดว่าการบริโภคภายในประเทศของจีนก็น่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ เนื่องจากอัตราค่าแรงที่ปรับเพิ่มขึ้น สวัสดิการที่ดีขึ้น นั่นเอง ” นายธีรนาถ กล่าว

สำหรับกองทุนเปิด “ทิสโก้ ไซน่า H-Shares อิควิตี้” (TISCO China H-Shares Equity Fund) นี้มี มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท ไม่กำหนดอายุโครงการ เสนอขายตั้งแต่วันที่11-22 ต.ค.2553 สนใจสามารถจองซื้อขั้นต่ำ 20,000 บาท ณ ธนาคารทิสโก้ ทุกสาขา หรือที่ TISCO Contact Center โทร 02 633 6000 กด 4 โดยกองทุนดังกล่าวจะเน้นลงทุนในบริษัทชั้นนำของประเทศจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกง ซึ่งจะลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนLyxor ETF China Enterprise (HSCEI) (กองทุนหลัก) ซึ่งเป็นกองทุนรวมอีทีเอฟ (Exchange Traded Fund) ประเภทกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป มีวัตถุประสงค์สร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของดัชนี Hang Seng China Enterprises

“จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและความมั่นใจของนักลงทุนที่มีต่อการลงทุนในภูมิภาคเอเชียที่มีเพิ่มขึ้น เชื่อว่ากองทุนเปิด “ทิสโก้ ไซน่า H-Shares อิควิตี้” จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างดี ” นายธีรนาถ กล่าว

การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน