เรื่องของกฤตวิทย์ เด็กเก่ง…การตลาด

ถ้าใครมีโอกาสได้รู้จักกฤตวิทย์ กฤตยเรืองโรจน์ จะรู้สึกทันทีว่าเขาเป็นคนสนุกสนาน พูดคุยเก่ง มีลักษณะของหนุ่ม Metrosexual เต็มที่ ทันสมัย คุยเก่ง คล่องแคล่ว พูดเร็ว อาจจะถือได้ว่าเขาคือตัวแทนของคนหนุ่มในสังคมเมือง รวมทั้งเป็นผู้บริหารยุคใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องเคร่งขรึมเรียบร้อย แต่สนุกได้และจัดการกับงานตรงหน้าได้ดี

กฤตวิทย์เริ่มเป็นที่รู้จักในวงการนักบริหารการตลาดสินค้าไอที ตั้งแต่สมัยร่วมงานกับซัมซุง ดูแลสินค้าผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องพิมพ์ ซึ่งถือเป็นกลุ่มสินค้าที่ไม่ได้มีสีสันมากมายนักกลุ่มสินค้าไอที ก่อนจะเขาจะมีโอกาสได้ปล่อยประสบการณ์ที่ได้รับร่ำเรียนมาด้านการค้าและเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศเต็มที่กับคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป หรือที่คนไทยเรียกกันง่ายๆ ว่าโน้ตบุ๊ก สำหรับคอนซูมเมอร์ของเดลล์ คอร์ปอเรชั่น

เขามีประสบการณ์ทำงานที่คลุกคลีอยู่กับอุตสาหกรรมไอทีในต่างประเทศทั้งสิงคโปร์และเกาหลีใต้ ตั้งแต่เรียนจบปริญญาตรี ทั้งยังได้ทุนจากบริษัทซัมซุงและไปร่ำเรียนในประเทศที่ใช้ไอทีกันทั้งบ้านทั้งเมืองอย่างรุดหน้าอย่างในเกาหลีใต้ พอมีโอกาสได้กลับมาทำงานเมืองไทย ประสบการณ์เหล่านั้นจึงได้พรั่งพรูออกมาในรูปแบบของแคมเปญการตลาดและการขายที่เขามีส่วนในการวางแผนกลุยทธ์การตลาดที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเข้าใจ

ก่อนที่จะร่วมงานกับเดลล์ กฤตวิทย์เริ่มงานแรก จากการเป็นฝ่ายวางแผนการตลาดและนักวิเคราะห์การตลาดที่บริษัท ยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (เอเชีย) ในประเทศสิงคโปร์ และการทำงานที่ซัมซุงซึ่งถือเป็นแบรนด์ที่ตีตื่นเข้ามาอยู่ในกลุ่มผู้นำไอทีจากฝั่งเอเชียได้อย่างรวดเร็ว กลายเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เขาเติบโตในหน้าที่การงานอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาเพียง 2 ปี ที่ร่วมงานกับซัมซุง

และหลังจากร่วมงานกับเดลล์ได้เพียงแค่ไตรมาสเดียว เขาสามารถนำประสบการณ์ของตลาดคอนซูเมอร์ไอทีที่มีมาใช้ได้ทำตลาดได้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วจนได้รับรางวัล The Most Value Players (MVP) ในเอเชียแปซิฟิก จาก Vice President จนถึงปัจจุบันรวมแล้วเขาได้รับรางวัลนี้ถึง 6 ครั้งตลอดช่วง 2 ปีที่ร่วมงานกับเดลล์

ปัจจุบันนี้นอกจากงานประจำ เขายังอยู่ระหว่างการศึกษาปริญญาเอกด้านโซเชี่ยลมีเดียโดยตรงอยู่ด้วย ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ทำให้คิดและวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมออนไลน์มาใช้กับการวางแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“การที่ผมเรียนทางด้านนี้ ทำให้เราสร้างมองโครงสร้างและนำมาเป็นตัวชี้วัดสิ่งที่เกิดขึ้นได้ เมื่อผสมกับประสบการณ์ในเชิงธุรกิจทำให้เกิดความลงตัวในการนำมาใช้งาน ซึ่งถ้าเป็นนักวิชาการอย่างเดียวพูดแล้วก็อาจจะงง”

คำพูดสรุปของกฤตวิทย์ คงพิสูจน์ได้ง่ายๆ จากผลงานการปั้น Fan Pageของเดลล์ ซึ่งเติบโตแซงหน้าและไม่น้อย Fan Pageหน้าในในเฟซบุ๊กดังที่ปรากฏอยู่ตอนนี้นั่นเอง