กระทรวงพลังงาน กฟผ. จับมือพันธมิตร เปิดตัวหนังโฆษณาชุดใหม่หลอดผอมเบอร์ 5

กระทรวงพลังงาน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย และบางจากปิโตรเลียม เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ “กฎใหม่ของการลงทุน” เผยแพร่ผลสำเร็จจากการใช้หลอดผอมเบอร์ 5 ของ 3 องค์กร ซึ่งสามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้กว่า 13.92 ล้านหน่วยต่อปี หรือปีละ 41.7 ล้านบาท พร้อมลดคาร์บอนไดออกไซต์ได้ถึง 13,140 ตันต่อปี เริ่มออกอากาศตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

9 พฤษภาคม 54 ณ ห้องวิภาวดีบอลรูม C โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทาราแกรนด์ แบงคอก – ดร.ณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในงานเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาเบอร์ 5 ชุด “กฎใหม่ของการลงทุน” โดยได้รับเกียรติจาก นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการ กฟผ. นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณา
ดร.ณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์พลังงานของโลกและประเทศไทยในปัจจุบันอยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ดังนั้น กระทรวงพลังงานจึงได้เร่งรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันลดการใช้พลังงานทุกวิถีทางอย่างเร่งด่วน ด้วยการมุ่งส่งเสริมการอนุรักษ์และประหยัดพลังงาน รวมถึงสนับสนุนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งโครงการส่งเสริมการใช้หลอดผอมเบอร์ 5 ที่ กฟผ. ได้จัดทำขึ้นนี้ จะเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่ก่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะหากผู้ใช้ไฟฟ้า ทั้งในภาคประชาชน ภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรม ร่วมกันใช้หลอดผอมเบอร์ 5 ขนาด 28 วัตต์ แทนหลอดฟลูออเรสเซนต์ T8 ขนาด 36 วัตต์ ทั้งประเทศ จำนวน 18.5 ล้านหลอด ภายในปี 2556 จะสามารถส่งผลให้ลดปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดได้ 174.8 MW ลดพลังงานไฟฟ้าได้ถึงประมาณ 800 ล้านหน่วยต่อปี หรือลดค่าใช้จ่ายได้ 2,400 ล้านบาทต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 400,000 ตันต่อปี

ด้าน นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวถึงการดำเนินงาน ว่า กฟผ. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงพลังงาน ให้ดำเนินการส่งเสริมการใช้หลอดผอมเบอร์ 5 ตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งจากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน สามารถรณรงค์ให้เกิดการเปลี่ยนหลอดผอมเบอร์ 5 ไปแล้ว 1.5 ล้านหลอด แบ่งเป็น หน่วยงานภาคเอกชน จำนวน 1.2 ล้านหลอด หน่วยงานภาครัฐ จำนวน 130,000 หลอด และศาสนสถาน จำนวน 160,000 หลอด นอกจากนี้ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สาธารณชน กฟผ. ยังได้ดำเนินการเปลี่ยนมาใช้หลอดผอมเบอร์ 5 ภายในอาคารสำนักงานใหญ่ และเขต เขื่อน โรงไฟฟ้า จำนวนประมาณ 43,000 หลอด ซึ่งสามารถลดการใช้พลังงานได้กว่า 1.95 ล้านหน่วยต่อปี หรือปีละ 5.8 ล้านบาท และลดคาร์บอนไดออกไซต์ ได้ 980 ตันต่อปี

ในขณะที่ นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวถึงการสนับสนุนโครงการฯ ว่าธนาคารกสิกรไทยมีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ กฟผ. ในการดำเนินโครงการที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ โดยธนาคารได้เริ่มเปลี่ยนมาใช้หลอดผอมเบอร์ 5 ภายในองค์กร ตั้งแต่ปี 2550 โดยเปลี่ยนในอาคารสำนักงานใหญ่ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักสาขาราษฎร์บูรณะ อาคารจอดรถ อาคารพหลโยธิน อาคารแจ้งวัฒนะ และสาขาของธนาคารทั่วประเทศ จำนวนรวม 267,000 หลอด ซึ่งสามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ 9.7 ล้านหน่วยต่อปี หรือปีละ 29.1 ล้านบาท และลดคาร์บอนไดออกไซต์ได้ถึง 11,000 ตันต่อปี

ด้าน ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการเข้าร่วมโครงการฯ ว่า บางจากฯ เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์พลังงานเสมอมา สำหรับการเข้าร่วมโครงการฯ ในครั้งนี้ บางจากฯ ได้ดำเนินการเปลี่ยนหลอดผอมเบอร์ 5 ในอาคารสำนักงานและสถานีบริการน้ำมันไปแล้วกว่า 30,000 หลอด และมีแผนที่จะส่งเสริมการใช้หลอดผอมเบอร์ 5 เพิ่มเติม 26,000 หลอด ภายในปี 2554 ทำให้รวมการเปลี่ยนมาใช้หลอดผอมเบอร์ 5 ทั้งสิ้น 56,000 หลอด ซึ่งจะสามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ 2.27 ล้านหน่วยต่อปี หรือปีละ 6.8 ล้านบาท และลดคาร์บอนไดออกไซต์ได้ 1,160 ตันต่อปี

โครงการ “เครือข่ายร่วมลดโลกร้อน ด้วยหลอดผอมเบอร์ 5” ภายใต้การสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน มีเป้าหมายรณรงค์ส่งเสริมให้อาคารภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรมเปลี่ยนมาใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์ขนาด 28 วัตต์ หรือหลอดผอมเบอร์ 5 ทดแทนหลอดฟลูออเรสเซนต์ขนาด 36 วัตต์ทั่วประเทศ โดยในปี 2554 มีแผนที่จะดำเนินการส่งเสริมการใช้หลอดผอมเบอร์ 5 จำนวนทั้งสิ้น 5 ล้านหลอด แบ่งเป็นอาคารควบคุมภาครัฐ – ศาสนสถาน จำนวน 2 ล้านหลอด และภาคเอกชนจำนวน 3 ล้านหลอด