CMO ยิ้มรับผลงานครึ่งปีแรก เตรียมทุ่มงบ 130 ลบ. ผุดศูนย์กลางความคิดสร้างสรรค์แห่งแรกในอาเซียน

“ซีเอ็มโอ”  โชว์ผลงาน 6 เดือนแรก โกยรายได้ 695 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 63.4% ส่วนกำไรสุทธิสูงขึ้น 1,418% จากปีก่อน ด้านผู้บริหารพอใจผลงาน  มั่นใจรายได้สิ้นปีแตะ 1.1 พันล้านบาท พร้อมโชว์ Backlog ประมาณ  250 ล้านบาท รอรับรู้รายได้ภายในปีนี้  แย้มแผนครึ่งปีหลัง  ลุยปูฐานอาเซียนเต็มพิกัด รองรับ AEC หวังเพิ่มสัดส่วนต่างประเทศเป็น 20%  พร้อมประกาศ ทุ่มงบ 130 ล้านบาท ผุด “Bangkok Creative Playground” ศูนย์กลางความคิดสร้างสรรค์แห่งแรกในอาเซียน  

นายเสริมคุณ  คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) หรือ CMO ผู้นำธุรกิจอีเว้นท์ครบวงจรแห่งอาเซียน เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในงวดครึ่งปีแรก (มกราคม – มิถุนายน 2555) ว่า บริษัทฯ มีรายได้  695.88 ล้านบาท สูงกว่างวดเดียวกันกับปีก่อนที่มีรายได้ 425.86 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 74.64 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 69.72 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งบริษัทมีกำไรสุทธิ 4.92 ล้านบาท คิดเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 1,418% 

ในส่วนของผลประกอบการไตรมาส 2 ของปี 2555 (เมษายน-มิถุนายน 2555) ว่า บริษัทฯ มีรายได้ 186.59 ล้านบาท ลดลง  3.39 ล้านบาท  จากปีก่อน ซึ่งมีรายได้ 189.99 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 3.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งบริษัทฯ มีขาดทุนสุทธิ  1.77 ล้านบาท

“ยอดขายในครึ่งปีแรก ถือว่าเป็นผลงานที่น่าพอใจมาก โดยสูงกว่างวดเดียวกันของปีก่อน 63.4%  ทำให้มั่นใจว่า ในปีนี้ยอดขายจะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ 1,100 ล้านบาท บวกกับล่าสุดบริษัทให้เช่าอุปกรณ์ในเครือของ CMO ได้รับการว่าจ้างจากภาคเอกชน เพื่อขอเช่าอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรมทางการตลาด มูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท ขณะเดียวกัน ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทฯ ยังมีงานที่อยู่ระหว่างการประมูลอยู่หลายโครงการ ทั้งของภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนยังมีโอกาสได้งานใหม่ๆในต่างประเทศ เข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งถ้าหากได้รับงานทั้งหมด จะส่งผลให้บริษัทมีงานในมือ (Backlog) เป็น 250 ล้านบาท และน่าจะทยอยรับรู้ภายในสิ้นปีนี้” นายเสริมคุณ กล่าว 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัท แบ่งเป็นงานอีเว้นท์ของภาคเอกชน 65% และเป็นโครงการของภาครัฐอีก 35% ซึ่งในส่วนของงานภาครัฐ บริษัทฯ ยังเติบโตได้ดี โดยมีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง อาจจะทำให้สัดส่วนเปลี่ยนไป เพราะรัฐบาลมีความชัดเจนในเรื่องของนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ส่งผลดีให้บริษัทฯ โดยเฉพาะงานประเภทนิทรรศการ ซึ่ง CMO ได้รับความไว้วางใจจากภาครัฐบาลให้จัดงานมาโดยตลอด 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CMO กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทฯ มองว่าเป็นสัญญาณที่ดีของธุรกิจอีเว้นท์ โดยอีเว้นท์ในประเทศจะตื่นตัวเป็นอย่างมาก  เพราะอานิสงส์จากนโยบายของรัฐ ทั้งนโยบายรถคันแรก ทำให้มีเม็ดเงินในตลาดมากขึ้น ขณะที่ในส่วนของ CMO ก็เป็นไปตามแผน เพราะได้รับงานล่วงหน้าไว้แล้ว บวกกับในช่วงไตรมาส 3 และ4 จะเป็นช่วง High Season ของธุรกิจอีเว้นท์ ซึ่งทำให้มั่นใจว่ารายได้เข้าเป้าได้แน่นอน

สำหรับแผนงานในครึ่งปีหลัง CMO จะขยายงานสู่ตลาดต่างประเทศอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)  ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจางานโครงการใหญ่ในประเทศอินโดนีเซีย โดยเชื่อว่าจะได้รับความชัดเจนภายในปีนี้  ขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังเร่งหาพันธมิตรในอาเซียน เพื่อเป็นเครือข่ายในการขยายงานมากขึ้น ทั้งในประเทศพม่า, ประเทศกัมพูชา และประเทศเวียดนาม 

“ในปีนี้บริษัทฯ มีแผนที่จะรุกงานในอาเซียนอย่างจริงจัง นอกเหนือจากการหาเครือข่ายแล้ว เรายังให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาคน เพื่อรองรับการเปิด AEC ทั้งในเรื่องของภาษา และการให้ความเข้าใจถึงวัฒนธรรมของคนในอาเซียน ตลอดจนวางเป้าหมายว่าในอนาคต เราอาจจะมีคนในอาเซียนมาทำงานกับเรา  ทั้งนี้ โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าภายใน 3 ปี จะเพิ่มสัดส่วนตลาดต่างประเทศเป็น 20% ของรายได้ทั้งหมด จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 5%” นายเสริมคุณ กล่าว  

นอกจากนี้ ในปีนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะลงทุนอีกประมาณ 130 ล้านบาท เพื่อสร้าง “ Bangkok Creative Playground”  บนพื้นที่ 12 ไร่ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 2556   ซึ่งที่นี่จะเป็นศูนย์กลางความคิดสร้างสรรค์ ที่รวบรวมไอเดียใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจสร้างสรรรค์ ตลอดจนเป็นสำนักงานใหม่ของบริษัทฯ อีกด้วย เพื่อรองรับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CMO ยังกล่าวอีกว่า Bangkok Creative Playground จะเป็นออฟฟิศใหม่ที่เป็นแหล่งรวมความคิดสร้างสรรค์ เปรียบเสมือนหน้าร้านของ CMO ที่จะให้บริการด้านการสื่อสารทางการตลาดแบบครบวงจรกับลูกค้า รวมถึงเป็นจุดที่ดึงดูดความสนใจของคนในอาเซียน เข้ามาดูงานด้านธุรกิจการจัดงานสร้างสรรค์ ตลอดจน เทคนิคพิเศษในงานอีเว้นท์

สำหรับผลงานเด่นๆ ในปี 2555 ของ CMO  ได้แก่ งานสร้างสรรค์และออกแบบพาวิลเลี่ยนให้แก่บริษัทชั้นนำภายในงานบีโอไอ แฟร์ 2011 ,งานสร้างสรรค์และออกแบบบูธให้แก่บริษัทชั้นนำในงาน Money Expo , Harley Bike Week 2012 , งาน Canon Wind turbine, งานนิทรรศการหมุนเวียนนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ PTT Booth in GASEX 2012 ซึ่งจัดขึ้นที่ บาหลี เป็นต้น www.cmo-group.com