“ยูนิลีเวอร์” ย้ำฐานผู้นำตลาดแฮร์แคร์เมืองไทย เผยเทรนด์พรีเมี่ยมเติบโตสูง

ยูนิลีเวอร์ปักหมุดบนบัลลังก์แชมป์กลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านเส้นผมในประเทศไทย แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 40 ปีด้วยการพัฒนานวัตกรรมด้านเส้นผมครอบคลุมทุกความต้องการตลาด ตั้งแต่ ซันซิล เคลียร์  โดฟ  เค-ราตินโนโลยี  เทรซาเม่  มอดส์ แฮร์  ล่าสุด ประกาศเดินหน้าเสริมพอร์ตพรีเมี่ยมด้วยการเปิดตัวแบรนด์หรูชื่อก้องโลก โทนี่ แอนด์ กาย แบรนด์ใหม่ล่าสุดที่ทำให้ยูนิลีเวอร์มีผลิตภัณฑ์แฮร์แคร์ที่มีสินค้าวางตลาดมากถึง 7 แบรนด์ในไทย ตอบความต้องการทุกไลฟ์สไตล์ พร้อมเผยเทรนด์ของตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมในอีก 3 ปีข้างหน้า ตลาดพรีเมี่ยมเติบโต ความต้องการผู้บริโภคซับซ้อน และเน้นดูแลด้วยตัวเองที่บ้าน

นางวรรณิภา ภักดีบุตร รองประธานกรรมการบริหารด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ความงาม บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ยูนิลีเวอร์ถือเป็นผู้นำอันดับต้นๆ ของโลก จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านเส้นผมถึง 

12 แบรนด์  สำหรับเมืองไทยเรามีผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 7 แบรนด์ ซึ่งด้วยสเกลธุรกิจที่มีขนาดใหญ่มาก ทำให้บริษัทมีศักยภาพในการพัฒนาธุรกิจที่แข็งแกร่งใน 3 ด้านหลัก

1) ด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้วยทีมวิจัยกว่า 6,000 คนใน 20 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมีศูนย์วิจัยระดับปฏิบัติการหลัก 5 แห่ง ที่กระจายอยู่ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ อินเดีย และจีน ศูนย์พัฒนาระดับโลก 31 แห่งและศูนย์ระดับภูมิภาคอีกกว่า 90 แห่งทั่วโลกที่ช่วยให้เราสร้างสรรค์นวัตกรรม วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สามารถใช้ได้กับทุกตลาด ทั่วทุกภูมิภาค ครอบคลุมทั้งในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา

2) ศักยภาพด้านการสื่อสาร ทั้งในสื่อพื้นฐานทั่วไป เช่น ภาพยนตร์โฆษณา นิตยสาร สิ่งพิมพ์ต่างๆ สำหรับประชาชนในวงกว้าง ไปจนถึงรูปแบบดิจิตอลเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะในประเทศที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสูง อย่างเช่นอเมริกา ยุโรป เป็นต้น

3) ด้านความเข้าใจผู้บริโภค ซึ่งบริษัทได้มีการศึกษาอินไซต์ของผู้บริโภคในทุกกลุ่ม ทุกไลฟ์สไตล์ เพื่อให้สามารถทำความเข้าใจความต้องการของทุกกลุ่มได้อย่างเต็มที่

“สำหรับในประเทศไทย ยูนิลีเวอร์ดำเนินธุรกิจครบรอบ 80 ปีในปีนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยูนิลีเวอร์เป็น

ผู้ขับเคลื่อนวงการตลาดผลิตภัณฑ์ด้านเส้นผมมาโดยตลอด ทั้งยังเป็นกลไกสำคัญในการทำให้ตลาดในประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยศักยภาพในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายซึ่งสามารถครอบคลุมและตอบสนองความต้องการของตลาดได้ทุกระดับ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ด้านเส้นผมของยูนิลีเวอร์กลายเป็น “ท็อปออฟมายด์” ที่คนไทยเลือกใช้” 

ด้านนางสาวสุทิพา ปัญญามหาทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาตลาดผลิตภัณฑ์เส้นผม บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า “ปัจจุบัน ยูนิลีเวอร์ในประเทศไทยมีแบรนด์ผลิตภัณฑ์เส้นผมมากที่สุดถึง 7 แบรนด์ ซึ่งมากที่สุดในเมืองไทย ครอบคลุมที่สุดในทุกไลฟ์สไตล์ กลุ่มผลิตภัณฑ์แฮร์แคร์ของยูนิลีเวอร์ประเทศไทย

ในปัจจุบันเป็นผู้นำตลาดในทุกเซกเม้นท์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดแชมพูซึ่งมีขนาด 14,432 ล้านบาท มี ซันซิล เป็นผู้นำอันดับ 1 ในเมืองไทย เคลียร์ เป็นผู้นำอันดับ 1 ในเซกเม้นท์ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ 

โดฟ เป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งในด้านตลาดผมแห้งเสียและผมขาดหลุดร่วงและ เทรซาเม่ เป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในอเมริกา เป็นต้น”

โดยแต่ละแบรนด์มีจุดยืนทางการตลาดที่ชัดเจน 

1) ซันซิล ผลิตภัณฑ์ดูแลและรักษาเส้นผมที่อยู่คู่กับสาวไทยมาร่วม 40 ปี จุดเด่นอยู่ที่ความหลากหลายของสูตรซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาของสาวไทยได้อย่างตรงจุด ภายใต้คอนเซ็ปต์ “โค-ครีเอชั่น” ด้วยการนำ 7 ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมระดับโลกมาร่วมคิดค้นสูตรที่ดีที่สุดให้กับซันซิล รวมถึงยังมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกแบบครบวงจรตั้งแต่แชมพู ครีมนวดผม ทรีทเม้นท์ มิสท์ และลีฟออน  

2) เคลียร์ แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะอันดับ 1 ของเมืองไทย จุดเด่นอยู่ที่นวัตกรรมนิวเทรียม 10 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของยูนิลีเวอร์ที่จะช่วยแก้ปัญหารังแคและเสริมความแข็งแกร่งให้กับหนังศีรษะ พร้อมปกป้องการกลับมาของรังแค มีสูตรที่เหมาะกับทั้งผู้ชายและผู้หญิง

3) โดฟ แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ที่บำรุงและดูแลปัญหาผมเสียได้อย่างแท้จริง โดฟเข้าใจว่าผมเสียเป็นปัญหาหลักของผู้หญิงไทย ดังนั้น สิ่งที่คั่นกลางระหว่างความสวยคือผมเสีย เราจึงมุ่งมั่นที่จะคิดค้นผลิตภัณฑ์เพื่อแก้ปัญหาผมเสียทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นผมแห้งเสีย ผมขาดหลุดร่วง ผมแห้งหยาบ ผมชี้ฟูจาการแต่งทรงด้วยความร้อน และผมจัดทรงยาก โดฟสามารถช่วยคุณแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ และทำให้ผู้หญิงไทยใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ มีผมสวยได้ในแบบของตัวเองอย่างที่ต้องการ โดยไม่ต้องกังวลถึงปัญหาผมเสียอีกต่อไป

4) เค-ราตินโนโลยี ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมระดับพรีเมี่ยม เพื่อการคงผมสวยจากซาลอน ให้คงความงามได้นานกว่าที่เคย เป็นแบรนด์ที่เพิ่งเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่เมืองไทยเมื่อปี 2554 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงในกลุ่มคนรักการทำผมที่ซาลอน 

5) เทรซาเม่ ซาลอนแบรนด์ชั้นนำจากนิวยอร์ก ลอนดอน ซิดนีย์ มียอดขายเป็นอันดับ 1 ของผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมในอังกฤษ ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพในระดับซาลอนที่ผ่านการพิสูจน์และยอมรับโดยช่างผมมืออาชีพทั่วโลก ทำให้ผู้หญิงที่รักการดูแลตัวเองให้ดูดีอยู่เสมอสามารถสร้างสรรค์ทรงผมให้สวยมีสไตล์ได้ที่บ้านราวกับไปร้านซาลอนทุกวัน ในราคาที่คุ้มค่ากับผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมสูตรที่เหมาะสำหรับเส้นผมคนไทย และผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมนำเข้าจากอังกฤษและออสเตรเลีย อาทิ สเปรย์ มูส และครีม

6) มอดส์ แฮร์ ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและสไตลิ่ง ต้นกำเนิดจากฝรั่งเศส และได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่นและทั่วโลก  จุดเด่นของผลิตภัณฑ์มอดส์ แฮร์อยู่ที่การเน้นเตรียมพร้อมผมให้มีคุณภาพ เพื่อการสไตลิ่งราวกับมืออาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มสไตลิ่งที่มีความหลากหลายและแพกเกจจิ้งทันสมัยสำหรับผู้หญิงวัยรุ่น ที่ชื่นชอบการแต่งตัวเริดเริดและความทันสมัย หลงใหลการสไตลิ่งที่ไม่ซ้ำแบบใครที่สามารถ ทำได้เอง มอดส์ แฮร์นำเข้ามาจำหน่ายในกลุ่มสินค้าระดับพรีเมี่ยม โดยเริ่มจำหน่ายแล้วที่วัตสัน  

7) โทนี่ แอนด์ กาย เป็นแบรนด์ล่าสุดที่มีการเปิดตัว เป็นแบรนด์ที่อยู่เบื้องหลัง London Fashion Week 

ตลอด 15 ฤดูกาลที่ผ่านมา เป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงซึ่งมีต้นกำเนิดจากซาลอน ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โทนี่ แอนด์ กายเข้ามาเติมเต็มตลาดสำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง มีความชอบเกี่ยวกับแฟชั่น และการแต่งตัวในลุคต่างๆ เพื่อแสดงความเป็นตัวของตัวเองออกมา มีจุดเด่นที่ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมถึง 4 คอลเลคชั่นที่มาจากการแต่งตัว 4 สไตล์” 

นอกจากนี้ นางสาวสุทิพา ยังได้เผยเทรนด์การตลาดของผลิตภัณฑ์ด้านเส้นผมในอีก 3 ปีข้างหน้าถึงปี 2015 ว่า “ผู้บริโภคยุคใหม่จะมีประสบการณ์การทำผมจากซาลอนมากขึ้น ทั้งการสระ ไดร์ การดัด ทำสี ยืด บำรุง รวมทั้ง

เทรนด์ผลิตภัณฑ์เส้นผมกลุ่มพรีเมี่ยมมีแนวโน้มที่จะเติบโต เช่นเดียวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมจากซาลอน ซึ่งเป็นผลมาจากผู้บริโภคไทยมีความต้องการสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และหันมาเอาใจใส่เรื่องการดูแลรักษาเส้นผมด้วยตัวเองมากยิ่งขึ้น”

“ด้วยประสบการณ์อันยาวนานของยูนิลีเวอร์ เราจะยังคงเป็นผู้ขับเคลื่อนและกำหนดทิศทางตลาดในประเทศไทยต่อไป เราจะเดินหน้าสรรหาผลิตภัณฑ์ด้านเส้นผมทุกรูปแบบเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ครอบคลุม” นางสาวสุทิพากล่าว

นางวรรณิภากล่าวสรุปถึงวิสัยทัศน์ของกลุ่มผลิตภัณฑ์แฮร์แคร์ของยูนิลีเวอร์ว่า “เราต้องการให้คนไทยดูดี และรู้สึกดีในแบบฉบับของตนได้ในทุกๆ วัน ดังนั้น เราจึงมุ่งมั่นสร้างสรรค์ทุกผลิตภัณฑ์ให้เป็นผลิตภัณฑ์ของ

ทุกคน จากการวิจัยพบว่า คนไทยมีแชมพูอยู่ในห้องน้ำที่บ้านอย่างต่ำ 2 แบรนด์ เราก็หวังว่า 1 ในนั้นจะมีผลิตภัณฑ์ของยูนิลีเวอร์รวมอยู่ด้วยทุกครอบครัว ส่วนทิศทางการไปให้ถึงเป้าหมายดังกล่าวก็จะผ่านทางกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นของแต่ละแบรนด์”