แม็กนั่มคาเฟ่ เปิดร้านสร้างแบรนด์

 

หลังจากประสบความสำเร็จจากยอดขายของไอศกรีมแม็กนั่มที่สร้างปรากฏการณ์ขายได้ถึง 40 ล้านแท่ง คิดเป็นการเติบโต 400% จากยอดขายเดิม พร้อมกับกระแส “ถ่ายรูป” คู่กับไอศกรีม จนเป็นตัวอย่างของการใช้แอปพลิชั่น Instagram มาเป็นเครื่องมือสำหรับการตลาดในประเทศ มาปีนี้เพื่อทำให้ยอดขายของแม็กนั่ม 60 ล้านแท่งตามเป้าหมาย ยูนิลีเวอร์จึงเดินหน้า 2 เรื่อง ดังนี้  

1.เปิดร้านแม็กนั่ม คาเฟ่  ในลักษณะของ “ซูเปอร์ ป๊อปอัพ สโตร์” เลือกเอาทำเลชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์ ถือเป็นแห่งที่ 5 ต่อจากลอนดอน, ปารีส, เอดินบะระ และจาการ์ตา โดยสาขาที่ประเทศไทยมีพื้นที่ใหญ่ที่สุดประมาณ 400 ตารางเมตร รองรับลูกค้า 170 ที่นั่ง ใช้เงินลงทุนประมาณ 7 หลัก ภายในร้านเสิร์ฟเมนูทั้งคาวและหวานกว่า 40 ชนิด ทั้งหมดมีช็อกโกแลตเป็นส่วนผสมในอาหาร จากการสร้างสรรค์ของเชฟชาวอังกฤษ  

สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานกรรมการบริหาร ธุรกิจผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน อาหาร และไอศกรีม บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด บอกว่า การเปิดแม็กนั่ม คาเฟ่ ไม่ได้เน้นที่การขายภายในร้าน แต่ตั้งใจสร้างการรับรู้ถึงวิธีการรับประทานไอศกรีมแม็กนั่มแบบใหม่ ทำการตลาดผ่าน Product, Itself ที่กลายเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้ลูกค้า ผ่านประสบการณ์แล้วขยายการรับรู้ด้วยโซเชี่ยลมีเดียแบบที่แคมเปญรีลอนช์แม็กนั่มประสบความสำเร็จในปีที่แล้ว 

“การเปิดแม็กนั่ม คาเฟ่ระยะเวลา 5 เดือน เราคาดหวังว่าจะมีลูกค้า 200,000 คน ซึ่งถ้าเราคิดว่าคนไทยมีเพื่อนในเฟซบุ๊กโดยเฉลี่ย 300 คนโดยประมาณ ก็แปลว่าจะมีคนรับรู้เกี่ยวกับแม็กนั่มมหาศาล นี่คือคอนเซ็ปต์ของการทำดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งที่เราจะพูดกันว่าคอนเทนต์สำคัญที่สุด แล้วถ้าคอนเทนต์ดีก็จะมีคนแชร์ต่อไปเอง เราก็หวังว่าจะทำให้แม็กนั่มกลายเป็นแบรนด์ที่คนรักและสร้างประสบการณ์”   

สิ่งที่จะทำให้ลูกค้าของแม็กนั่ม คาเฟ่สนใจแล้วถ่ายรูปแชร์มากที่สุด ก็คือ เมนู My Magnum ไอศกรีมแม็กนั่มที่สั่งท็อปปิ้งเพิ่มได้ 3 อย่าง เพื่อตกแต่งแม็กนั่มในแบบของตัวเอง แล้วกลายเป็นไอศกรีมที่มีเพียงแท่งเดียวในโลก และออกแบบโดยตัวผู้บริโภคเอง โดยราคาเริ่มต้นที่ 80 บาท

2.ออกสินค้ารสชาติใหม่ โดยเลือกรสชาติช็อกโก-คาปูชิโน่ เพราะว่าประเทศไทยเป็นคอกาแฟ ที่ตลาดกาแฟมีมูลค่าสูงถึง 30,000 ล้านบาท และโตกว่า 10% ทุกปีมาตลอดโดยพฤติกรรมการดื่มกาแฟ จะมีแค่ตอนเช้าเท่านั้นที่ดื่มกาแฟร้อนที่เหลือจะดื่มกาแฟเย็น ทำให้เป็นโอกาสที่ไอศกรีมจะเข้ามาสอดแทรกในช่วงเวลากลางวันจนถึงเย็น 

จากสิง่ที่ยูนิลีเวอร์ทำทั้ง 2 อย่างนี้ก็คาดว่าจะทำให้แม็กนั่มมียอดขายถึง 60 ล้านแท่ง ทำให้ยูนิลีเวอร์ครองตลาดไอศกรีมในประเทศไทยที่มีมูลค่า 7,000 ล้านบาทต่อไป โดยในปี 2011 มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 70% แต่เมื่อปี 2012 ก็มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นเป็น 74% และในปีนี้ก็เชื่อว่าจะยังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง 

 

เรื่องต้องรู้ แม็กนั่มคาเฟ่

1. ไทยเป็นแม็กนั่ม คาเฟ่ แห่งที่ 5 ของโลก ต่อจาก 1.ลอนดอน 2.ปารีส 3.สกอตแลนด์ 4.จาการ์ตา อินโดนีเซีย 

2. ทีมการตลาดของแม็กนั่มวางแผนเปิดตัวแม็กนั่ม คาเฟ่ตั้งแต่เดือนเมษายน ปีที่แล้ว 

3. ร้านแมกนั่ม คาเฟ่ เป็นลักษณะของ ซูเปอร์ ป๊อปอัพ สโตร์ โดยตั้งขึ้นชั่วคราวมีระยะเวลา 5 เดือน   มกราคมถึงพฤษภาคม 

4. การออกแบบใช้แนวคิดรี-ดีไซน์ Realistic Art ผสานกับความหรูหรา แต่ต้องไม่แข่งกับสภาพแวดล้อมภายนอก ใส่ใจรายละเอียดของตกแต่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ เสา 

5. ภายในร้านไม่ได้มีแค่ไอศกรีม แต่มีเครื่องดื่ม ขนมหวาน อาหารคาว แต่ทั้งหมดนี้จะมีช็อกโกแลตเป็นส่วนประกอบ เมนูอาหารคาวมีประมาณ 15-20 เมนู ส่วนของหวานอีก 12 เมนู 

6. จำหน่ายแอคเซสซอรี่ที่เป็นลิมิเต็ดเอดิชั่น เช่น แฟลชไดรฟ์ ผ้าพันคอดีไซน์พิเศษ ป้ายชื่อกระเป๋าเดินทาง เคสไอแพด 

7. สิ่งที่จะทำให้ลูกค้าของแม็กนั่ม คาเฟ่สนใจแล้วถ่ายรูปแชร์มากที่สุด ก็คือ เมนู My Magnum จากกรณีศึกษาที่ในอังกฤษที่คนตะวันตกไม่ถ่ายรูปอาหารเท่าคนเอเชีย แต่กับเมนู My Magnum ลูกค้าส่วนใหญ่กลับหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายรูป ทำให้มั่นใจได้ว่าแม็กนั่ม คาเฟ่ในไทยจะสร้างการรับรู้ในโซเชี่ยลมีเดียได้สำเร็จเช่นกัน  

 

border=”1″ cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

อัตราการบริโภคไอศกรีมแต่ละประเทศ ประเทศ style=”font-weight: bold;”>หน่วยบริโภค ( ลิตร:คน:ปี) 1. ไทย 0.85 2. จีน 0.92 3. เกาหลี 5.48 4. ญี่ปุ่น 7 5. ออสเตรเลีย 13.45 6. นิวซีแลนด์ 15 7. สหรัฐอเมริกา 18.62 ที่มา : บริษัท
ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด




cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”font-weight: bold;”>พฤติกรรมการบริโภคไอศรีมของคนไทย
แบ่งตามช่วงอายุ

style=”font-family: Tahoma; text-align: center; font-weight: bold;”>ประชากร

style=”font-family: Tahoma; text-align: center; font-weight: bold;”>จำนวนต่อประชากรในประเทศ

style=”font-family: Tahoma; text-align: center; font-weight: bold;”>บริโภคไอศกรีมก่อนแคมเปญแม็กนั่ม

style=”font-family: Tahoma; text-align: center; font-weight: bold;”>หลังแม็กนั่มรีลอนช์

style=”font-family: Tahoma; text-align: center; font-weight: bold;”>5-14
ปี

23% 30% 25%

style=”font-family: Tahoma; text-align: center; font-weight: bold;”>15-24
ปี

23% 27% 25%

style=”font-family: Tahoma; text-align: center; font-weight: bold;”>25-44
ปี

54% 27% 40%