ศึกน้ำดำ จะกลายเป็นศึกทะเลแดง จริงหรือ

คงไม่มีกระแสใดที่ทำให้ผู้บริโภค (Consumer) และลูกค้า (Customer) ที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ หรือเป็นสาวกของโค๊กหรือสาวกของเป๊ปซี่ งงๆ สับสน เพราะศึกน้ำดำที่เคยมีระหว่าง “โค๊ก” กับ “เป๊ปซี่” กลับมี Brand ที่เป็นตัวละครเข้าแข่งขันในตลาดน้ำดำอีก ซึ่งใน 2-3 ปีที่ผ่านมา เราอาจจะเห็นภาพการแข่งขันชัดคือ โค๊ก เป๊ปซี่ และ Big Cola

เมื่อมาถึง ณ ปีนี้ ปีที่สัญญาเป๊ปซี่-เสริมสุขสิ้นสุดลง และทำให้เกิดคู่แข่งอย่าง “est” เกิดขึ้นมาของเสริมสุข ซึ่งดูจะเป็นต่อในเรื่องชื่อของเสริมสุขที่ติดหู ติดตาคนในประเทศไทยพอสมควร

เมื่อมองดูแล้ว โค๊ก เป๊ปซี่เคยเป็นสินค้าที่ต่างฝ่ายต่างแข่งขันกัน พึ่งพาอาศัยกัน ณ วันนี้จะมี “est” และ “Big Cola” เป็นตัวกระตุ้นให้โค๊กกับเป๊ปซี่ต้องหาช่องทางการทำกลยุทธ์ใหม่ขึ้น เพื่อหนีการที่ต้องตกมาเป็นผู้ท้าชิง หรือ Challenger

เมื่อมองดูแล้ว ตอนนี้ตำแหน่งการแข่งขันทางการตลาด หรือ Competitive Strategy ผู้ที่เป็น Leader ไม่ว่าจะเป็น “โค๊ก” หรือ “เป๊ปซี่” ก็ตาม สามารถร่วงหล่นลงมาเป็นผู้ท้าชิง (Challenger) ได้เช่นกัน เพราะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น การแข่งขันที่ต้องใช้ Speed  การสร้างและรักษาลูกค้า ซึ่งมองดูแล้ว ศึกน้ำดำครั้งนี้คงจะต้องงัดวิธีสร้างและรักษาลูกค้ามาใช้อย่างสุดฤทธิ์ ไม่ว่าจะเป็น CRM (Customer Relationship Management) การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Experience  Management) หรือ SRM (Social Response Management)

แต่ไม่เพียงเท่านั้น เราจะเห็นโฆษณาที่ออกสื่อมาแบบใช้สื่อทีวีแบบไม่อั้น ทั้ง Below the line และ Above the line

Below the line แบบถึงผู้บริโภคโดยตรง ส่วน Above the line ใช้สื่อต่างๆ โดยแย่งเวลาที่ดีทางทีวีและสื่ออื่นๆ มากมาย

กลยุทธ์ที่แข่งขัน ยังต้องรักษาฐานลูกค้าเดิมของบริษัทไว้ให้ได้ โดยเฉพาะร้านอาหารต่างๆ ที่มีป้ายหรือผ้าปูโต๊ะ ชุดกันเปื้อน อะไรอีกมากมายที่จะสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าจะได้ไม่สับสนที่จะสั่ง

การส่งแบรนด์น้ำอัดลม “เอส” ออกสู่ตลาดในวันนี้ เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญไม่ใช่เฉพาะเสริมสุขเท่านั้น แต่เป็นจุดเปลี่ยนของวงการเครื่องดื่มในประเทศไทย ซึ่ง “เอส est“ จะเป็นบทพิสูจน์ฝีมือของเสริมสุขที่มีประสบการณ์มากกว่า 59 ปี ในการเจาะตลาดน้ำอัดลมมูลค่า 38,000 ล้านบาท

ณ บัดนี้ พฤติกรรมผู้บริโภค (Customer Behavior) จะเปลี่ยนแล้ว เพราะศึกน้ำดำที่ทำให้ข้อมูลสับสนหรืองงกับยี่ห้อต่างๆ ที่เกิดขึ้น ก็ไม่แน่อาจมีคู่แข่งแบบคู่แข่งเก่าในขวดใหม่ หรือคู่แข่งหน้าเดิมๆ ที่เคยเงียบไป กลับมาแย่งชิงเค้กในศึกครั้งนี้ก็ได้ เช่น RC หรือน้ำดำรูทเบียร์ A&W ที่อาจกลับมาก็ได้

คงต้องสร้างและรักษาฐานลูกค้าอย่างกระหน่ำ ผู้บริโภคอย่างเราๆ คงจะสนุกกับการดื่มน้ำดำที่เริ่มมีให้เลือกมากขึ้นแล้วล่ะในหน้าร้อนนี้    

เป็นเรื่องที่ดีที่ตลาดน้ำอัดลมจะกลับมาคึกคักมากขึ้น ไม่ว่า โค๊ก, เป๊ปซี่ , Big Cola , est, RC เป็นต้น คนไทยคงได้ซู่ซ่าถึงใจแน่นอนหลังจากดื่มชาเขียวมานาน  

ลองเอากระดาษปิดน้ำดำสักสี่ยี่ห้อที่ชอบ แล้วตั้งให้ผู้ที่ชอบน้ำอัดลม ลองชิมดู ทายว่าเป็นยี่ห้ออะไร คงจะเดายากแน่นอน  ศึกนี้ใหญ่หลวงนัก ไว้พบกันในครั้งหน้าครับ จะไปดื่มน้ำขวดสักหน่อย