Innovative Collaboration = กุญแจความสำเร็จของ SCG Chemicals

ขึ้นชื่อว่า “หีบห่อบรรจุภัณฑ์” หลายคนเคยมองว่า มีหน้าที่เพียงรองรับและบรรจุสินค้าภายใน เจ้าของสินค้าบางรายแทบไม่เคยให้ความสำคัญ ทั้งที่ความจริงแล้วบรรจุภัณฑ์มีประโยชน์ต่อธุรกิจและแบรนด์มากกว่านั้น

บรรจุภัณฑ์ถือเป็นอีกส่วนสำคัญของสินค้า แม้ว่าลูกค้าอาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์โดยตรงจากหีบห่อบรรจุภัณฑ์ แต่นอกจากความสะดวกในการหยิบจับและขนส่ง บรรจุภัณฑ์ยังช่วยเก็บรักษาสินค้าให้อยู่ในสภาพดี และสามารถยืดอายุและถนอมสินค้าประเภทอาหารได้ด้วย นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่เป็น “สื่อโฆษณา” ชิ้นดีให้กับแบรนด์ด้วย

เพราะเห็นความสำคัญของบรรจุภัณฑ์ที่จะให้ประโยชน์กับสินค้าและธุรกิจได้ SCG Chemicals ในฐานะผู้ผลิตรายใหญ่ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และเป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติกที่มีมูลค่าสูง (HVA) เพื่อใช้สำหรับผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก จึงได้มุ่งมั่นพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์สินค้าและสอดรับกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่อง

ในฐานะที่เป็น Packaging Solution Provider อย่างครบวงจร ที่รู้ลึกรู้จริงในเรื่องบรรจุภัณฑ์พลาสติก และพร้อมจะช่วยคู่ค้าออกแบบและพัฒนาสูตรบรรจุภัณฑ์ที่ตอบความต้องการของธุรกิจได้อย่างครบถ้วน SCG Chemicals จึงได้คิดค้นแนวทางการทำงานแบบ Innovative Collaboration อันเป็นแนวทางการทำงานร่วมกับลูกค้าที่เป็นเจ้าของแบรนด์ เพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันไปในแต่ละธุรกิจ

อันที่จริง SCG Chemicals มีหลักการทำงานที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer-Centric) มาโดยตลอดอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ SCG Chemicals ก้าวไปอีกขั้น เพราะไม่ได้โฟกัสเพียงแค่ความต้องการของลูกค้าหลักซึ่งเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ แต่ยังค้นลึกไปถึง “insight” ที่เจ้าของแบรนด์สินค้าต้องการ เพื่อค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดที่จะนำมาแก้ปัญหาให้กับคู่ค้าทั้งสองได้

ความสำเร็จล่าสุดที่เป็นผลลัพธ์ของแนวทางการทำงานแบบ Innovative Collaboration ได้แก่ บรรจุภัณฑ์ถุงบรรจุไก่ HyMeat ของ Betagro ซึ่งเป็นผลจากการที่ทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ SCG Chemicals ได้เข้าไปหารือและทำงานอย่างใกล้ชิดกับทั้ง Betagro และบริษัทผู้ผลิตถุง โดยโจทย์ของ Betagro มีอยู่ว่า บรรจุภัณฑ์แบบเดิมมักฉีกขาดระหว่างการขนส่ง ทำให้มีแบคทีเรียหรือสิ่งปนเปื้อนเข้าไปทำให้เนื้อไก่ภายในไม่สด ไม่สะอาด ซึ่งทาง Betagro ให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้ามากจึงต้องการแก้ปัญหานี้

บรรจุภัณฑ์บรรจุไก่ HyMeat แบบใหม่ ภายใต้การพัฒนาของ SCG Chemicals เป็นถุงพลาสติกที่เหนียวขึ้น ไม่ฉีกขาดง่าย และสามารถลดการแตกเสียหายได้ถึง 100% ในขณะเดียวกัน กลับเบาขึ้น และใช้เม็ดพลาสติกน้อยลง จึงช่วยลดต้นทุนของลูกค้าและยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

อีกตัวอย่างเป็นบรรจุภัณฑ์ของ NC Coconut โดยปัญหาของบรรจุภัณฑ์เดิม คือ ถุงรั่วง่ายจึงทำให้อายุการเก็บสินค้าสั้น กลายเป็นข้อจำกัดในการส่งออกไปยังประเทศที่อยู่ไกลออกไป SCG Chemicals ได้เข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ด้วยการหาเม็ดพลาสติกเกรดพิเศษ (LLDPE) ที่เหมาะกับความต้องการของลูกค้าเข้ามาผสมในสูตรการผลิต และพัฒนาบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ที่มีทั้งความเหนียว ความแข็งแรง และสามารถยืดอายุการเก็บรักษาของสินค้าที่บรรจุภายในให้นานขึ้นได้

นอกจากนี้ ทีม Design Catalyst ซึ่งเป็นหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญในงานดีไซน์ที่เกี่ยวกับพลาสติกโดยเฉพาะของ SCG Chemicals ยังได้ช่วยออกแบบแพ็คเกจใหม่ของ NC Coconut ให้มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย น่าสนใจ และตอบโจทย์ของแบรนด์และเจ้าของแบรนด์ ซึ่งอยากได้บรรจุภัณฑ์ที่สะท้อนความเป็นธรรมชาติและความเป็นไทย บรรจุภัณฑ์ใหม่ของ NC Coconut จึงมีสีเขียวเพื่อสื่อถึงความเป็นธรรมชาติ และเป็นลายกราฟิกที่ได้ไอเดียมาจากปลาตะเพียนสาน

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างความสำเร็จจากแนวทางการทำงานแบบ Innovative Collaboration เน้นการทำงานอย่างทุ่มเทและใกล้ชิดร่วมกับคู่ค้า (Collaboration) ในทุกขั้นตอน ผสานด้วยนวัตกรรมล้ำหน้าของ SCG Chemicals ทั้งนี้ก็เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจและแก้ปัญหาของคู่ค้าได้อย่างครบวงจร สมกับปรัชญาการทำงานของ SCG Chemicals ที่ว่า Building Success Together!

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.scgchemicals.com/