Tamagotchi ฟื้นคืนชีพด้วยแอปฯ

หลังจากกระแสความเห่อ “เฟอร์บี้” ในประเทศไทย จนก่อให้เกิดกระแสนำเข้าเฟอร์บี้มาขายทั้งแบบผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการ กับนำเข้าแบบหิ้วมาขาย ต่อยอดเป็นธุรกิจอุปกรณ์หรือรับจ้างตกแต่งเฟอร์บี้ จนกลายเป็นของเล่นย้อนยุคทั้งหลายกลับมาอีกครั้ง รวมทั้งเจ้าทามาก็อตจิ สัตว์เลี้ยงอิเล็กทรอนิกส์ ที่คนยุค 90 ทุกคนต้องรู้จัก เพราะครั้งหนึ่งเคยฮิตติดกระเป๋าไปโรงเรียนกับเราอยู่ตั้งหลายเดือน

แอปพลิเคชั่น Tamagotchi L.i.f.e. สร้างขึ้นโดยบริษัท Bandai ผู้ให้กำเนิดทามาก็อตจิเมื่อปี 1996 นั่นเอง ความจริงแล้วในประเทศไทยผู้บริโภคอาจลืมเลือกทามาก็อตจิไปแล้ว แต่ในตลาดญี่ปุ่นเจ้าสัตว์เลี้ยงตัวนี้มีการปรับตัวตลอดเวลา เช่น ทำเป็นเกม, การ์ตูน จนมาถึงแอปฯ ลักษณะของแอปฯ นี้ออกแบบมาเพื่อให้คล้ายทามาก็อตจิในอดีตมากที่สุด ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีสมัยนี้จะออกแบบภาพได้สวยเนียนแล้ว แต่ทีมออกแบบก็เลือกทำให้ภาพที่ออกมาเป็นจุดพิกเซลเชยแสนเชย เพื่อให้คล้ายกับทามาก็อตจิของเดิมมากที่สุด เข้ากับกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงวัย 25 ปี ขึ้นไปที่เคยมีประสบการณ์กับทามาก็อตจิมาก่อน

Tamagotchi L.i.f.e. เริ่มกลับเข้ามาหาผู้บริโภคผ่านระบบแอนดรอยด์ก่อนในแคนาดาและยุโรป แต่ก็เป็นตัวปลุกกระแสทำให้แอปฯ ตระกูลสัตว์เลี้ยงกลัมาฮิตอีกครั้ง ใน iOS มีเกมสัตว์เลี้ยงที่คล้ายกันเริ่มเป็นแอปฯ ที่มาแรงในชื่อ Tamago HD โดยผู้พัฒนารายอื่น แต่ไอเดียก็คือ การฟูมฟักไข่ ให้กลายเป็นสัตว์เลี้ยงแล้วก็ให้อาหารไปเรื่อยๆ เพียงแต่เพิ่มเติมระบบคะแนนให้เชื่อมโยงกับโซเชี่ยลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊กเพื่อให้ผู้เล่นสามารถอวดสัตว์เลี้ยงกับเพื่อนในกลุ่มได้

ทิศทางของธุรกิจของเล่นโลกเป็นไปในแนวทางเดียวกันคือ สินค้าที่มีพื้นฐานจากของเล่นแบบเทรดดิชันนัลก็พยายามปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิตอลด้วยการผลิตของเล่นที่เชื่อมโยงกับแอปพลิเคชั่น เช่น เฟอร์บี้ ถ้าหากว่าอยากเลี้ยงเฟอร์บี้ให้อารมณ์ดีตลอดเวลา ก็ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นเฟอร์บี้มาเพื่อป้อนอาหาร ส่วนของเล่นที่ถือกำเนิดในยุคของดิจิตอลก็พยายามเอาตัวเองเข้าไปสู่ของเล่นแบบออฟไลน์ เช่นกรณีของ Angry Birds ที่ระยะหลังเริ่มเข้าสู่ผู้บริโภคด้วยเซตของเล่นที่ผู้เล่นต้องดีดตุ๊กตานกให้ไปชนกับหมูเขียวจริงๆ

เหตุผลที่ทิศทางของธุรกิจของเล่นเป็นเช่นนี้ ก็เพื่อเชื่อมโยงคนทุกคนในครอบครัวเข้าด้วยกัย เด็กก็คุ้นชินกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ขณะที่คนรุ่นพ่อแม่ก็หวนระลึกถึงอดีตวัยเยาว์ที่ตัวเองเคยเล่นของเล่นอย่างเฟอร์บี้หรือทามาก็อตจิ