คู่เกย์แต่งงาน กลุ่มเป้าหมายใหม่ของโฆษณา

โฆษณาล่าสุดของไมโครซอฟท์โปรโมต Outlook ระบบอีเมลใหม่ที่มาแทน Hotmail เนื้อหาของโฆษณาเล่าเรื่องเหตุการณ์ที่เกินความคาดหมายมีการหักมุมตลอดเวลา เช่น ฉากรถคว่ำแต่ความจริงแล้วเป็นแค่การถ่ายทำภาพยนตร์ การแต่งงานของสาวสวย ที่คู่ของเธอก็เป็นผู้หญิงเช่นกัน เพื่อสื่อว่า Outlook สามารถส่งสารได้มากกว่าแค่อีเมลไปยังโซเชี่ยลมีเดียอื่นๆ ได้ทั้งหมด

ไมโครซอฟท์เป็นแบรนด์ที่สนับสนุนเรื่องการแต่งงานของกลุ่มเกย์ตั้งแต่ปี 1989 และภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง Get up-to date ที่สร้างสรรค์โดย Deutsch NY ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างไรก็ตาม โฆษณาดังกล่าวก็หลีกเลี่ยงที่จะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างโจ่งแจ้ง

เช่นเดียวกันโฆษณชุด Perfect at the Beach ของ Amazon ที่โปรโมตสินค้า Kindle Paperwhite เล่าเรื่องชายหนุ่มที่ทรมานกับแสงสะท้อนจากไอแพดทำให้อ่านข้อความจากหน้าจอเวลาอยู่ในที่แจ้งไม่เห็น จนผู้หญิงที่นอนอาบแดดอยู่ข้างๆ แนะนำให้ใช้ Kindle แทน หลังจากที่รู้คุณสมบัติสินค้าแล้ว ชายหนุ่มก็พยายามชวนหญิงสาวดื่มด้วยกัน แต่สาวกลับบอกว่าสามีกำลังไปเอาเครื่องดื่มมาให้ ชายหนุ่มคนดังกล่าวก็บอกว่า “เหมือนกัน สามีของเขาก็กำลังยกเครื่องดื่มมา”

คำวิจารณ์โฆษณาทั้งสองเรื่องนี้ นอกจากเรื่องคุณสมบัติสินค้าแล้ว สิ่งที่เป็นประเด็นใหญ่คือเรื่องสิทธิเสรีภาพ ทั้งในกลุ่มเกย์ก็บอกว่ารักแบรนด์มากขึ้น ส่วนคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ก็ชื่นชอบทั้งสองแบรนด์มากขึ้น

จากการสำรวจของ Prudential ในปี 2012 ที่สหรัฐอเมริกา พบว่า กลุ่มเกย์มีรายได้ครอบครัว 61,500 เหรียญต่อปี ซึ่งมากกว่าเกณฑ์เฉลี่ยอยู่ 10,000 เหรียญ และมีอัตราการตกงาน 7% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 7.7% และกลุ่มเกย์ยังเป็นผู้นำทางความคิดในสังคมในหลายๆ วงการ อีกทั้งยังไม่มีภาระที่ต้องเลี้ยงดูลูก ดังนั้นคนกลุ่มนี้จึงเป็นเป้าหมายที่นักการตลาดสนใจ