ศูนย์การค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์ จัดงาน “ด็อกแอนด์แคทเลิฟเวอร์ 2013” เปิดเวทีให้เหล่าฮีโร่สี่ขามาโชว์ความฉลาดแสนซนจนคนต้องตะลึง

ศูนย์การค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์ เอาใจคนรักสัตว์ด้วยการจัดงาน “ด็อกแอนด์แคทเลิฟเวอร์ 2013 (DOG & CAT LOVER 2013)” ชวนบรรดาเพ็ทมาเนียมาชมความฉลาดแสนซนของน้องหมาน้องแมว ในคอนเซ็ปต์สุดเท่ “ซุเปอร์ด็อกแอนด์วันเดอร์แคท” ปฏิบัติการรวมพลเหล่าฮีโร่สี่ขาที่จะมาโชว์ความน่ารักสุดประทับใจ

ภายในงานตกแต่งให้เป็นดินแดนหรรษาของเจ้าก๊วนสี่ขาสุดน่ารัก โดยมีไฮไลท์วันเปิดงานเป็นการแสดงละครเวทีจากสุนัขและแมวแสนรู้ในเรื่อง “หน่วยสวาท 4 ขาพิชิตใจเธอ” ตะลุยไปกับความฉลาดแสนซนของหน่วยจู่โจม SWAT Dog ที่ต้องออกโรงมาช่วยเหลือแมวอาคันตุกะซึ่งถูกกลุ่มสุนัขโจร Darkness Dog จับตัวไป งานนี้หน่วยจู่โจม SWAT Dog เลยต้องโชว์ความสามารถเฉพาะตัวในการฝ่ากับดักของสุนัขโจร เพื่อรักษาสันติภาพของเพื่อนพ้องหมา – แมว

นอกจากผู้ร่วมงานจะได้สนุกสนานไปกับละครเวทีสุนัขแสนรู้และแมวเจ้าเล่ห์แล้ว ภายในงานยังมีการแสดงไฮไลท์ของสุนัขฉลาดแสนรู้ 7 สายพันธุ์ ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นสุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก นำทีมโดย บอร์เดอร์ คอลลี ( border collie) สุนัขเลี้ยงแกะที่ขึ้นชื่อว่ามีความฉลาดที่สุดในโลก มีถิ่นกำเนิดในสก็อตแลนด์ เป็นสายพันธุ์ที่มีความสามารถพิเศษในเรื่องการทำงานอย่างเงียบเชียบ นุ่มนวล ใช้สายตาจ้องมองฝูงสัตว์ พร้อมจะกระโจนไล่ต้อนฝูงสัตว์ทันทีที่ได้รับคำสั่งจากเจ้านาย อีกทั้งยังเป็นสุนัขที่สามารถเข้ากับสมาชิกครอบครัวได้ทุกช่วงวัยอีกด้วย

พุดเดิ้ล (poodle) เป็นพันธุ์ที่เฉลียวฉลาดและมีความรับผิดชอบสูงที่สุด นิสัยร่าเริง ขี้เล่น ช่างประจบ เอาใจ มีเสน่ห์และต้องการเป็นที่พึงพอใจของเจ้าของตลอดเวลา จึงเป็นสุนัขที่มีความผูกพันกับเจ้าของมาก นอกจากนี้ พุดเดิ้ลยังมีนิสัยเป็นมิตรสามารถเข้ากันได้ดีกับสัตว์อื่น รวมไปถึงคนแปลกหน้าและเด็ก

เยอรมัน เชพเพิร์ด (german shepherd) หรือที่เรียกกันว่า อัลเซเซียนนั่นเอง เป็นสุนัขที่นิยมเลี้ยงกันมากที่สุดในโลก เพราะมีความฉลาด สอนง่าย และกระตือรือร้นตลอดเวลา แต่เดิมมักฝึกสุนัขพันธุ์นี้ไว้ต้อนแกะ แต่ด้วยความเฉลียวฉลาดทำให้มีผู้นำมาฝึกเพื่อให้มีทักษะอื่นๆ ด้วย

โกลเดน รีทรีฟเวอร์ (golden retriever) มีถิ่นกำเนิดในประเทศอังกฤษและเชื่อกันว่าพัฒนาสายพันธุ์มาจากสุนัขในคณะละครสัตว์ของชาวรัสเซีย เมื่อประมาณ ค.ศ. 1800 แต่เดิมมีชื่อว่าสุนัขพันธุ์ขนเรียบทอง จนในปี ค.ศ. 1900 จึงได้ตั้งชื่อว่าโกลเดน รีทรีฟเวอร์ จัดเป็นสุนัขที่มีความตื่นตัวและตอบสนองต่อคำสั่งได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีความฉลาด น่ารัก สีขนสวยงามจึงทำให้ได้รับความนิยมมาก

โดเบอร์แมน พิ้นสเชอร์ (doberman pinscher) จัดเป็นหนึ่งในสุนัขอารักขาที่ดีที่สุดในโลก สันนิษฐานว่าชาวเยอรมันชื่อ Louis Doberman เป็นผู้ริเริ่มผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง German Pinschers กับ Rottweilers, Beauceron Pinschers, Greyhounds และ English Greyhound เพื่อสร้างโดเบอร์แมน พิ้นสเชอร์ ที่มีความฉลาด เนื่องจากเขาต้องเดินทางผ่านพื้นที่ที่มีโจรชุกชุม จึงตัดสินใจที่จะผสมพันธุ์สุนัขเฝ้าบ้านและสุนัขอารักขาที่สามารถรับมือกับทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever) มีถิ่นกำเนิดในประเทศแคนาดา นิสัยเป็นมิตร ฉลาดและตอบสนองคำสั่งได้อย่างรวดเร็ว ลักษณะหางจะต่างจากสุนัขพันธุ์รีทรีฟเวอร์ทั่วไป คือ มีโคนหางใหญ่หนาและเรียวไล่ลงจนถึงปลายหางโดยไม่มีพู่หาง แต่เดิมมักฝึกให้ช่วยชาวประมงลากอวนเข้าฝั่ง ต่อมาได้ถูกฝึกความสามารถให้เป็นสุนัขนำทางคนตาบอด ตรวจค้นยาเสพติดและวัตถุระเบิด

ปาปิยอง (papillon) เป็นสุนัขในกลุ่ม Spaniel ที่มีขนาดเล็ก นิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายในหมู่สตรีสูงศักดิ์ ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 16 ซึ่งมีการค้าขายสุนัขพันธุ์นี้กันอย่างกว้างขวาง โดยมีสเปนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุด ปาปิยองเป็นสายพันธุ์ที่ฉลาด แข็งแรง กล้าหาญ รักเจ้าของและพร้อมจะปกป้องเจ้าของจากผู้บุกรุก ขณะเดียวกันก็มีนิสัยขี้เล่น เป็นมิตร และกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้สิ่งรอบข้าง

ทางด้านวันเดอร์แคทก็ไม่น้อยหน้าเพราะงานนี้มีแมวไทยมงคลมาให้ชมกัน 5 สายพันธุ์ ได้แก่ แมววิเชียรมาศ ถือเป็นแมวนำโชคลาภซึ่งปรากฏหลักฐานในสมุดข่อยโบราณว่าเป็นแมวที่เลี้ยงไว้ในพระราชสำนัก ลักษณะเด่น คือ มีตาสีฟ้าสดใส ส่วนขนลำตัวเป็นสีครีมและมีแต้มสีเข้มทั้งที่บริเวณหน้า หู หาง และขาทั้งสองข้าง จัดเป็นแมวที่มีผู้นิยมเลี้ยงกันมากและมีราคาสูง

แมวสีสวาดหรือแมวโคราช มีต้นกำเนิดพบที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา โบราณเชื่อว่าเป็นแมวนำโชคลาภความสุขสวัสดิ์มาให้แก่ผู้เลี้ยง ส่วนสีขนที่คล้ายก้อนเมฆและดวงตาสีเหลืองอมเขียวเหมือนกล้าข้าว ทำให้ชาวบ้านสมัยก่อนมักนำแมวสีสวาดมาใช้ในพิธีแห่นางแมวขอฝน

แมวศุภลักษณ์หรือแมวทองแดง มีขนสีน้ำตาลเข้มเหมือนสีทองแดงทั้งตัว ตามีสีเหลืองเป็นประกาย นับเป็นแมวพันธุ์ไทยแท้ที่เหลือจำนวนน้อยมากในปัจจุบัน โดยเชื่อว่าเป็นแมวมงคลที่จะช่วยนำพาลาภยศและความเจริญยิ่งขึ้นมาให้เจ้าของ

แมวโกนจาหรือแมวดำปลอด หรือ ดำมงคล เนื่องจากขนมีสีดำสนิท สวยงาม ท่วงท่าการเดิมสง่าเหมือนสิงโต โดยคนโบราณเชื่อว่าแมวโกนจาเป็นแมวมงคล ช่วยเกื้อหนุนให้เจ้าของมีทรัพย์สมบัติเพิ่มพูน

และอีกหนึ่งสายพันธุ์พิเศษ คือ แมวขาวมณี หรือแมวขาวปลอด เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์จนทำให้เป็นสีขาวทั้งตัว จัดเป็นแมวหายากที่นิยมเลี้ยงตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ ลักษณะเด่น คือ ขนมีสีขาวปลอดทั้งตัว ไม่มีสีอื่นแซม ขนสั้น อ่อนนุ่ม ดวงตามีสองสี คือ สีฟ้าหรือสีเหลืองอำพัน และเมื่อนำทั้งสองสีมาผสมพันธุ์กันก็จะได้แมวขาวปลอดที่มีตาสองสี คือ ข้างหนึ่งเป็นสีฟ้า อีกข้างสีเหลืองอำพัน

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น การสาธิตการทำอาหาร cooking for my pet สำหรับสุนัขอ้วนต้องการไดเอ็ท สุนัขผอมทานยาก สุนัขโรคหัวใจและอาหารบำรุงเลือด รวมทั้งบริการตรวจสุขภาพสุนัขและแมวฟรี โดยสัตวแพทย์เฉพาะทาง จากโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ สำหรับคนรักสัตว์สามารถมาร่วมสัมผัสความน่ารักแสนรู้ของหมา-แมวไอคิวสูงได้ในงาน “ซุเปอร์ด็อกแอนด์วันเดอร์แคท 2013” ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 24 มีนาคมนี้ ที่เซ็นเตอร์คอร์ท ชั้น 1 ศูนย์การค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์