วีนิไทย โชว์ศักยภาพการผลิต เตรียมพร้อมรับโอกาสธุรกิจหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายบรูโน ฟานเดอร์วีเลน กรรมการผู้จัดการบริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผงพลาสติกพีวีซี และโซดาไฟรายใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย เปิดเผยในระหว่างการรับเสด็จเจ้าชายฟิลลิป มกุฎราชกุมารเบลเยี่ยม พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี นักธุรกิจและสื่อมวลชนจากประเทศเบลเยี่ยม ณ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ว่า บริษัทฯ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการขยายการลงทุนในบริษัทย่อยเพื่อผลิต Epichlorohydrin ด้วยเงินลงทุน 4.5 พันล้าน และความต้องการด้านเคมีภัณฑ์ในภูมิภาคเอเชียที่เติบโตอย่างดี ดังจะเห็นได้จากรายได้รวมของบริษัทในปี 2555 ที่เติบโตขึ้นจากปี 2554 ถึง 20% โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 17,089 ล้านบาท

“สำหรับบริษัทฯ แล้ว การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี พ.ศ.2558 นับว่าเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับบริษัทฯ เป็นอย่างมาก โดยวีนิไทย มีความพร้อมในการรองรับ AEC ทั้งในแง่ของกำลังการผลิต เทคโนโลยีการผลิตที่นำสมัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ อย่างเทคโนโลยีการผลิต Epicerol ที่พัฒนาโดย โซลเวย์ รวมไปถึงการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน จากนโยบายหลักที่เน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน ลดการสร้างมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และชุมชน ลดการใช้พลังงาน และเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กร ที่ทำให้บริษัทฯ สามารถลดต้นทุนด้านพลังงานลงไปได้ปีละกว่า 100 ล้านบาท” นายบรูโน กล่าว

บมจ. วีนิไทย เป็นเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไวนิลและคลอร์อัลคาไลที่ได้รับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีกลุ่มบริษัทโซลเวย์ถือหุ้น 58.77% และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 24.98% โดยเป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับในแง่ของการใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และสังคม โดยมีรางวัลการันตีมากมาย อาทิ รางวัล Thailand Energy Award 2012 ด้านการอนุรักษ์พลังงาน ประเภทโรงงานควบคุม หรือรางวัล Business Award ในสาขากิจกรรมส่งเสริมสังคมดีเด่น (Best CSR Award) ในงาน NTCC/Beluthai Business Awards 2010 ที่จัดโดยหอการค้าเนเธอร์แลนด์-ไทย และหอการค้าเบลเยี่ยม-ลักซ์แซมเบอร์ก/ ไทย เป็นต้น

นายฌอง-ปิแอร์ คลามาดีเออ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทโซลเวย์ เปิดเผยว่าตลอดระยะเวลา 25 ปีที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย บริษัทก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน โซลเวย์ เป็นหนึ่งในผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมเคมีในประเทศไทยด้วยมูลค่าการผลิตจากโรงงานทั้ง 4 แห่งในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด สูงถึง 23,000 ล้านบาท ต่อปี (572 ล้านยูโร) และจากความสำเร็จในประเทศไทย ทำให้โซลเวย์ พิจารณาการขยายการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในกลุ่มกรีน และไบโอเคมิคัล

ทั้งนี้ในระหว่างการเสด็จเยี่ยมชม การดำเนินงานของ บริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) ของเจ้าชายฟิลลิป มกุฎราชกุมารเบลเยี่ยม พร้อมด้วย ฯพณฯ ชอง คล็อด มาร์คู รองประธานและรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ รัฐวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การค้าต่างประเทศและเทคโนโลยีใหม่ของรัฐวอลลูน และรัฐมนตรีด้านการศึกษาของสภาวอลลูน-บรัสเซล รวมทั้งนักธุรกิจและสื่อมวลชนจากประเทศเบลเยี่ยมร่วมตามเสด็จด้วยกว่า 80 ท่าน เจ้าชายฟิลลิป ยังได้ทรงปลูก “ต้นมหาโชค” เพื่อความเป็นสิริมงคลของบริษัทฯ ซึ่งอยู่คู่กับ “ต้นรวงผึ้ง” พันธุ์ไม้พระราชทานจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา๕ รอบ บริเวณหน้าตึกอำนวยการบริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) อีกด้วย