นิวซีแลนด์กระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับไทย

นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรพร้อมด้วยคณะนักธุรกิจชั้นนำและผู้แทนภาคอุตสาหกรรมไทยมากกว่า 50 ท่านเดินทางเยือนนิวซีแลนด์อาทิตย์นี้เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศซึ่งเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ชินวัตรในขณะที่เยือนนิวซีแลนด์ได้เข้าเยี่ยมชมธุรกิจเอกชนนิวซีแลนด์และมีโอกาสได้ลิ้มลองอาหารและไวน์จากนิวซีแลนด์

“นิวซีแลนด์มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสนำเสนออาหารและไวน์ที่ดีที่สุดของนิวซีแลนด์แก่นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ชินวัตร”คุณคาเรน แคมเบลล์ ทูตพาณิชย์นิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยกล่าว

“อาหารทะเลและไวน์จากนิวซีแลนด์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในไทยและเป็นที่ยอบรับในเรื่องคุณภาพความปลอดภัย และรสชาติที่เป็นเลิศ”

ผู้บริโภคไทยกำลังมองหาสินค้าหลายประเภทจากนิวซีแลนด์โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มเพราะต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และรสชาติอร่อยซึ่งปัจจุบันสินค้าจากนิวซีแลนด์มีจำหน่ายในร้านอาหารและซุปเปอร์มาเก็ตในประเทศไทย

“เรามีความมุ่งมั่นในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้ากับไทยและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ชินวัตรและคณะในการเยือนนิวซีแลนด์ในครั้งนี้”

นอกจากนี้นิวซีแลนด์ยังมีโอกาสได้ร่วมงานกับไทยด้านระบบการรักษาพยาบาลโดยนิวซีแลนด์ให้บริการระบบการจัดการข้อมูลสารสนเทศด้านสุขภาพแก่โรงพยาบาลเอกชนไทย การบริหารจัดการระบบการรักษาพยาบาลของนิวซีแลนด์เป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกซึ่งไทยสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการนำระบบการรักษาพยาบาลในรูปแบบดิจิทัลมาใช้

นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ชินวัตรและคณะเดินทางเยือนนิวซีแลนด์ในระหว่างวันที่ 22-24 มีนาคม 2556

Fact sheet
• มูลค่าการนำเข้าจากนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้น 4.97 % ในปี 2554-2555 .
• มูลค่าการนำเข้าอาหารทะเลจากนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้น 56% ในช่วงปี 2555จนถึงเดือนธันวาคม 2555 โดยมีมูลค่ามากกว่า 675 ล้านบาทปัจจุบันอาหารทะเลจากนิวซีแลนด์มีจำหน่ายในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น และเหมาะกับการนำมาประกอบอาหารเอเซียเป็นอย่างยิ่ง
• หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ได้รับความนิยมมากขึ้นในไทย ซึ่งสามารถนำมาประกอบอาหารอาทิเช่น ข้าวผัดหรืออบพร้อมใบโหระพาหอยแมลงภู่นิวซีแลนด์มาจากแหล่งเพาะเลี้ยงธรรมชาติของนิวซีแลนด์ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงโดยเฉพาะธาตุเหล็ก โปรตีน กรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งหอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ยังมีไขมัน แคลอรี่และคอลเลสเตอรอลต่ำอีกด้วย
• มูลค่าการนำเข้าผลไม้จากนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้น 48 %จากปีที่แล้ว
• ความต้องการอาหารพร้อมรับประทานจากนิวซีแลนด์เพิ่มมากขึ้นโดยมูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้นกว่า 248% ในช่วงปี 2554-2555
• การส่งออกไวน์จากนิวซีแลนด์มีมูลค่าเพิ่มขึ้นโดยคิดเป็น 32 % ของการส่งออกสินค้าประเภทเครื่องดื่มจากนิวซีแลนด์สู่ไทยในปีที่แล้ว
• ไทยเป็นประเทศคู่ค้าแบบทวิภาคีใหญ่เป็นอันดับที่ 16 ของมูลค่าการส่งออกและอันดับที่ 9 ของมูลค่าการนำเข้าสินค้าของนิวซีแลนด์ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง ธันวาคม 2555 (Statistics NZ)
• สินค้าส่งออกหลักของนิวซีแลนด์คือสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์จากนม เช่นนมชนิดเต็มมันเนย นมผงพร่องมันเนย บัตเตอร์มิลด์และผลิตภัณฑ์ประเภทนมอื่นๆที่ใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตอาหารพร้อมรับประทานของผู้ประกอบการไทยเพื่อการบริโภคภายในประเทศและส่งออก
• สินค้าประเภทผลิตภัณฑ์จากนมคิดเป็น 50 % ของมูลค่าสินค้าส่งออกทั้งหมดของนิวซีแลนด์
• สินค้าส่งออกที่สำคัญอื่นๆ ของนิวซีแลนด์ได้แก่ธัญพืช แป้งประกอบอาหาร ผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล ลูกแพร ผลควินส์(ผลไม้ขนาดเล็กสีเหลือง) ไม้สน เยื่อกระดาษหอย เนื้อแช่แข็ง ปลาแช่แข็ง กระดาษ กระดาษแข็ง เครื่องจักร ผัก ขนแกะหนังวัว และหนังสัตว์