สยามพูลทรัพย์ชี้ทิศทางการแข่งขันผลิตภัณฑ์ปรับอากาศ ปี 56 ยังแรงต่อเนื่อง เร่งเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด หวังชิงแชร์อันดับ 1

นายชนะพันธุ์ กิตติเกษมศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามพูลทรัพย์ เคมีคอล จำกัด ผู้บุกเบิกธุรกิจ รวมทั้งผลิต และจำหน่ายสเปรย์ปรับอากาศเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ สเปรย์หอมปรับอากาศ “คิงส์สเตลล่า” (King’s Stella) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดผลิตภัณฑ์ปรับอากาศในประเทศไทยในปี 2555 มีมูลค่ารวม 1,300 ล้านบาท มีอัตราการเติบโต 5-7% ซึ่งในปีที่ผ่านมามีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงทั้ง Below The Line และ Above The Line แต่ด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัท ที่ครอบคลุมในทุกเซกเม้นท์ ทำให้ในปี 2555 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า ยอดขายมีอัตราเติบโต 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่งผลให้มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ในระดับ Top 3

อย่างไรก็ตามทิศทางการแข่งขันผลิตภัณฑ์ปรับอากาศในปีนี้มองว่า จะมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด และเพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดและเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ ทางบริษัทวางแผนลงทุนขยาย โรงงานในปีนี้มูลค่า 50 ล้านบาท เพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสินค้า Air Care , Car Care , และ Household รวมทั้งได้จัดเตรียมงบประมาณการตลาดกว่า 30 ล้านบาท เพื่อต่อกรกับคู่แข่ง โดยจะเน้นกลยุทธ์การตลาด Experiential Innovation Marketing หรือการใช้นวัตกรรมเข้ามาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ผ่านการสร้างประสบการณ์ตรงสู่ผู้บริโภคในรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย ภายใต้แคมเปญ “50 ปี คิงส์สเตลล่า ความหอมคู่ไทย” ที่จะคืนกำไร และ เซอร์ไพร์ซให้ผู้บริโภคตลอดปี 2556 ไปพร้อมๆ กับการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้มีความหลากหลาย และ ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อให้ลูกค้ามีความสะดวกสบายในการซื้อสินค้ามากขึ้น สำหรับกลยุทธ์การตลาดส่งออก จะเน้นเรื่อง Quality & Innovation สร้างความแตกต่างในเรื่องคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในแบรนด์สินค้าของคนไทย ที่ทั่วโลกยอมรับ ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้จำหน่ายใน 20 ประเทศทั่วโลก อาทิ พม่า, ลาว, กัมพูชา, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, มาเลเซีย, อิสราเอล, อิหร่าน, ดูไบ, บาฮาเรน เป็นต้น คาดว่าจะใช้งบประมาณ 30 ล้านบาทในการทำการตลาดในต่างประเทศ

โดยตลอดปี 2556 บริษัทจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่มาอวดโฉมในตลาดอีกหลากหลายชนิด อย่างต่อเนื่อง โดยจะชูจุดขายเรื่อง Innovation และ ความหอม ที่ยาวนานกว่า ซึ่งในปัจจุบันสินค้าน้องใหม่ที่ออกมาอวดโฉมในตลาดแล้ว ได้แก่ น้ำยาถูพื้นคิงส์สเตลล่า ฟลอร์ คลีน (King’s Stella Floor Clean) ที่ไม่ใช่เพียงแห้งเร็ว ทั้งยังทำความสะอาดได้ลงลึก ปราศจากสารตกค้าง และยังหอมนานอย่างมีเอกลักษณ์ตามแบบฉบับของ King’s Stella เพราะใช้หัวน้ำหอมชั้นดีจากฝรั่งเศส จากแผนการตลาดดังกล่าวก็คาดว่าจะส่งผลให้ในปีนี้บริษัทมีรายได้ยอดขายรวมเติบโตขึ้นกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

สำหรับกรณีที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 นั้น บริษัทมองว่า เป็นโอกาสที่ดีที่จะรุกตลาดอาเซียนอย่างเต็มตัว โดยถือว่า AEC เปรียบเสมือนถิ่นกำเนิดของสินค้า Brand King’s Stella โดยการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง และให้สินค้ายกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคให้ดีขึ้น โดยการสร้างมูลค่าเพิ่มทั้งทาง Functional และ Emotional ซึ่งจะทำให้ทั่วโลกรู้จักสินค้าคนไทย ที่มีจุดขายเรื่องคุณภาพ มากขึ้น ซึ่งตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา King’s Stella ได้พัฒนาสินค้า และกระบวนการผลิตที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลมาอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น ISO:22716 ( GMP COSMETIC ), ISO 9001:2008 เป็นต้น

นายชนะพันธุ์ กล่าวว่า ล่าสุดเพื่อเฉลิมฉลองที่บริษัทก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 และเพื่อตอบแทนลูกค้าของบริษัท จึงได้จัดโปรโมชั่น “คิงส์สเตลล่า” ฉลอง 50 ปี ความหอมคู่ไทย ลุ้นรับโชคกว่า 500,000 บาท เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ คิงส์สเตลล่า ที่ร่วมรายการรับฟรีคูปอง ส่งมาลุ้นรางวัล ที่ตู้ปณ.21 ปณฝ.พัฒนาการ กรุงเทพฯ 10250 หรือ กล่องรับชิ้นส่วน เพื่อร่วมชิงรางวัลที่ 1 ยามาฮ่า ฟีโน่ King’s Stella Limited Edition 2 รางวัล รวมมูลค่า 92,000 บาท, รางวัลที่ 2 ไอโฟน 5 จำนวน 2 รางวัล รวมมูลค่า 74,000 บาท, รางวัลที่ 3 ไอพอด 10 รางวัล รวมมูลค่า 60,000 บาท, รางวัลที่ 4 สิทธิ์เข้าร่วมแรลลี่คิงส์สเตลล่า 20 รางวัล รวมมูลค่า 250,000 บาท และรางวัลอื่นๆ 100 รางวัล รวมมูลค่า 50,000 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 500,000 บาท หมดเขตวันที่ 30 เมษายน 2556 จับรางวัลวันที่ 26 พฤษภาคม 2556