เว่ยป๋อ ทวิตเตอร์จีนบุกไทย

ดูเหมือนว่าตลาดในจีนจะแคบไปแล้ว สำหรับบรรดาผู้ให้บริการ “โซเชียล เน็ทเวิร์ค”จากจีน กำลังขมักเขม้นกับการขยายธุรกิจออกประเทศ โดยไทยเป็น 1 ในประเทศเป้าหมายของผู้ให้บริการเหล่านี้

ล่าสุด เว่ยป๋อ หรือ WEIBO.COM เว็บไซต์โซเชียล เน็ทเวิร์ค ที่อยู่ในเครือข่ายของบริษัท ซีน่า ผู้บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่สัญาติจีน และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

บริการของเว่ยป๋อ มีลักษณะคล้ายกับทวิตเตอร์ คือ การให้บริการโพสท์ข้อความได้ 140 ตัวอักษร โดยปัจจุบันมีผู้ใช้บริการในจีน และชาวจีนในประเทศอื่นๆทั่วโลก ลงทะเบียนใช้บริการ 503 ล้านคน ในเดือนธันวาคมมีผู้ใช้ 47 ล้านคนต่อวัน เฉลี่ยจำนวนข้อความที่โพสท์ 100 ล้านข้อความต่อวัน

เว่ยป๋อ ได้ตั้งบริษัทเจียระไน เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ เป็นตัวแทนในไทย โดยใช้ชื่อ “WEIBO THAILAND’ โดยจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 10 เมษายนนี้ เพราะมองโอกาสจากการที่ไทยกำลังเข้าสู่ความเป็นศูนย์กลางอาเชียน และที่สำคัญคนไทยค้าขายกับประเทศจีนเป็นจำนวนมาก และเพิ่มขึ้นทุกวัน

หนึ่งในแผนการตลาดของเว่ยป๋อ คือ การดึง ดารา นักร้องดังค่ายละครเอ็กแซ็กท์ ที่ไปสร้างความโด่งดังในจีน เช่น บี้-สุกฤษฏิ์ วิเศษแก้ว, ป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตน์รักษ์ ซึ่งทุกวันนี้ใช้บริการของเว่ยป๋อ สื่อสารกับแฟนคลับของจีน

จากบทความของ “เวยป๋อ ผู้เซตเทรนด์ใหม่ให้โซเชี่ยลมีเดียจีน” โดยวรมน ดำรงศิลป์สกุล ในคอลัมน์ social media club นิตยสาร Positioning วันที่ 10 พฤษภาคม 2554 และ www.positioningmag.com ระบุว่า ภายในปีเดียวที่เว่ยป๋อเปิดให้บริการในจีน มียอดสมาชิก 50 ล้านคน (ในขณะที่ทวิตเตอร์ต้องใช้เวลา 5 ปี) มีเพจวิว 212 ล้านเพจวิวต่อเดือน มีสมาชิกใหม่ 10 ล้านคนต่อเดือน พอสิ้นปีมีสมาชิก 150 ล้านคน

จุดที่ทำให้เว่ยป๋อได้รับความนิยม คือ การที่มี ดารา รักน้อง คนดัง มาใช้บริการ 60,000 ราย และบริษัท 5,000 แห่ง รวมถึง 2,700 ที่เป็นองค์กรสื่อและเจ้าหน้าที่รัฐ และคนเหล่านี้เปิดเผยตัวตนในโลกออนไลน์อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ เว่ยป๋อยังมีบริการ โพสท์รูป เสียง วิดีโอ ทำโพล เช็คอิน แชต หรือ ซื้อคูปองส่วนลด และออเดอร์สินค้าออนไลน์ เรียกว่า รวมเอาบริการทวิตเตอร์ เฟซบุ้ค โฟร์สแควร์ และเอ็นโซโก้มาไว้ในที่เดียว

การเติบโตของผู้ใช้ ทำให้เว่ยป๋อ จึงคิดขยายให้บริการออกนอกประเทศ เพราะเร็วๆนี้ เว่ยป๋อ เตรียมแต่งตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์แนสแดคในเร็ววันนี้คือ พร้อมๆ กับเพื่อนๆ เว็บไซต์ในวงการเน็ตจีนอย่าง “เถาเป่า (taobao.com) เว็บไซต์ขายของออนไลน์, แวงเคิล (Vancl.com) เว็บแบรนด์เสื้อผ้า และถูโต้ว (Tudou.com) เว็บยูทูบจีน

ตลาดจีนแคบไปแล้ว

ตลาดโซเชียลมีเดียในจีนนั้นถูกปิดกั้นและควบคุมโดยรัฐบาลจีน บริการอย่างเฟซบุ้ค ทวิตเตอร์ หมดสิทธิ์ให้บริการในจีน โดยรัฐบาลจีนจะให้ผู้ประกอบการของจีนให้บริการแทน ซึ่งรูปแบบบริการก็ไม่ต่างจากโซเชียล เน็ทเวิร์คดังเหล่านี้ เรียกว่า ใช้วิธีก้อปปี้มาเลย เมื่อผู้บริหารเหล่านี้ทำรายได้จากจำนวนผู้ใช้มหาศาลในจีน ผู้ให้บริการเหล่านี้ใช้พลังเงินทุนขยายธุรกิจออกนอกประเทศ

ก่อนหน้านเว่ยป๋อ บริษัทTencent ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตจากจีนและของโลก ส่ง WeChat ลงสู่ตลาดไทย ตั้งใจมาแข่งกับไลน์เต็มที่ ด้วยเงินทุน และยังมีสนุกดอทคอม (Tencentเข้ามาซื้อหุ้น) ช่วยในการทำตลาด งานนี้ไม่ได้หวังแค่แทนที่ในตลาดแชท ที่มี Line ยึดครองอยู่ก่อน แต่ถึงขั้นปูทางไปสู่การสร้าง Platform ใหม่ ระดับเดียวกับเฟซบุ้ค

เอ็กแซ็กท์เนื้อหอม

ดูเหมือนว่า ค่ายละคร “เอ็กแซกท์” ถูกเลือกให้เป็นพันธมิตรในการบุกเบิกบริการในไทย ก่อนหน้านี้ WeChat เลือก เอ็กแซกท์ เป็นออฟฟิเชียล สปอนเซอร์ ในช่วงที่เข้ามาบุกเบิกทำตลาดในไทย

สาเหตุที่ทั้ง WeChat และเว่ยป๋อ เลือกใช้ เอ็กแซกท์ เพราะคุ้นเคยดีกับค่ายละครนี้ ที่ไปสร้างความโด่งดังในจีน มีแฟนคลับมากมายในจีน