ผู้นำน้ำมันปาล์มไทยประกาศขยายธุรกิจครั้งแรกในอาเซียน

บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้นำการผลิตน้ำมันปาล์ม และผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มดิบรายใหญ่ที่สุดของไทยกำลังจะขยายธุรกิจสู่อาเซียนโดยการลงทุนครั้งแรกในประเทศฟิลิปปินส์

ในแผนการลงทุนนี้ ยูนิวานิชจะสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในเขตคาร์เมนที่อยู่ในจังหวัดโคตาบาโตทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ การก่อสร้างโรงงานมูลค่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐในครั้งนี้ถือเป็นโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแห่งแรกของนอร์ธโคตาบาโต

คุณอภิรักษ์ วานิช ประธานกรรมการบริษัทยูนิวานิช ได้กล่าวถึงการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทฯ เป็นครั้งแรกนี้ว่า “เรามีความยินดีและตื่นเต้นกับการลงทุนครั้งนี้มาก เป็นการนำเอาประสบการณ์ที่มีมายาวนานกว่า 40 ปีในด้านการผลิตน้ำมันปาล์มของเราขยายออกสู่อาเซียนซึ่งมีแนวโน้มที่ดีมาก”

“เช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ ของไทย ยูนิวานิชให้ความสนใจในด้านการขยายกิจการและสร้างผลตอบแทนด้านธุรกิจ ภายใต้กรอบอาเซียน และการเปิดตลาดร่วมโดย AEC ที่กำลังจะเกิดขึ้น

คุณอภิรักษ์ยังกล่าวด้วยว่า เนื่องจากปาล์มน้ำมันเป็นพืชที่ค่อนข้างใหม่สำหรับภาคใต้ของฟิลิปปินส์ การเปิดโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่นั่นก็จะช่วยให้เกษตรกรและครอบครัวอีกหลายพันครอบครัวได้มีโอกาสเพิ่มมากขึ้น

“จากการศึกษาและพูดคุยกับผู้ร่วมทุนในฟิลิปปินส์ของเรา ทำให้เรามั่นใจว่าความสำเร็จของเราที่เกิดขึ้นมาแล้วในภาคใต้ของไทย ชุมชนที่เราได้ช่วยเหลือสนับสนุนจนเติบโตและรุ่งเรืองมาแล้ว จะเกิดขึ้นได้อีกเช่นเดียวกันกับที่ประเทศฟิลิปปินส์” คุณอภิรักษ์กล่าวเพิ่มเติม

นอกจากสภาพภูมิอากาศและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการปลูกปาล์มน้ำมันในภูมิภาคนี้แล้ว คุณอภิรักษ์ ยังกล่าวถึงเรื่องความสงบและความมั่นคง ว่าได้มีการเจรจาอย่างต่อเนื่องระหว่างรัฐบาลฟิลิปปินส์ กับกลุ่ม ผู้ต่อต้านรัฐบาล เพื่อทำให้ภูมิภาคนี้ เป็นแหล่งดึงดูดนักลงทุน มาลงทุนด้านปาล์มน้ำมัน

มร. จอห์น เคลนดอน กรรมการผู้จัดการยูนิวานิช กล่าวว่าปาล์มน้ำมันเป็นพืชที่มีความเหมาะสมต่อเกษตรกรรายย่อยในภูมิภาคนี้อย่างยิ่ง และทางบริษัทได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับคาร์เมนปาล์มออยล์-ดีเวลอปเมนท์คอร์ปอเรชั่น ยูนิวานิช เพื่อสร้างโรงงานใหม่แห่งนี้ โดยหวังว่าจะสร้างเครือข่ายขยายพื้นที่การปลูกปาล์มน้ำมันของตนเองในมินดาเนาเพิ่มขึ้นอีกในโอกาสต่อไป

“เรามีความมั่นใจในความเติบโตที่จะเกิดขึ้นในมินดาเนามาก และนับตั้งแต่เราได้พื้นที่สำหรับสร้างโรงงานมา ก็มีเกษตรกรจำนวนมากมาติดต่อขอทราบข้อมูลว่าทำอย่างไรจึงจะเปลี่ยนสวนของตนเองมาปลูกปาล์ม” มร. เคลนดอนกล่าว

“เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าวนี้ ศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันของยูนิวานิชที่กระบี่ได้ทำการส่งออกเมล็ดพันธุ์ปาล์มลูกผสมที่ให้ผลผลิตสูงจำนวนมากกว่าหนึ่งล้านเมล็ดให้แก่เกษตรกรในฟิลิปปินส์ในช่วงไม่กี่ปีมานี้”

การก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในครึ่งปีแรกของปี 2557 และจะมีวิศวกรทั้งจากยูนิวานิชประเทศไทยและบริษัทวิศวกรรมท้องถิ่นในฟิลิปปินส์เข้ามาสนับสนุนการก่อสร้างครั้งนี้

เมื่อโรงงานสกัดก่อสร้างเสร็จและเริ่มปฏิบัติการ จะมีกำลังการผลิตขั้นต้น สามารถบีบผลปาล์มสดได้ในอัตรา 30 ตันต่อชั่วโมง และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 60 ตันต่อชั่วโมงเมื่อพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันมีมากขึ้นในอนาคต น้ำมันปาล์มที่ผลิตได้จะส่งออกสู่ตลาดอาเซียนและยุโรปจากท่าเรือทางใต้ของเมืองดาเวา หรือท่าเจนเนอรัลซานโตส