โคคา-โคลา เปิดตัว “ฮาบุ™” เครื่องดื่มสมุนไพรใหม่ล่าสุด เปิดตัวในประเทศไทยที่แรก

กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย เดินหน้าขยายพอร์ทโฟลิโอเครื่องดื่ม ไม่อัดลมของโคคา-โคลาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัวแบรนด์เครื่องดื่มสมุนไพรใหม่ล่าสุด ฮาบุ ชูแนวคิดเครื่องดื่มที่ผสมผสานคุณประโยชน์ของสมุนไพรธรรมชาติที่มีฤทธิ์เย็น 4 ชนิด จนได้เครื่องดื่มที่อร่อยเย็นสดชื่น ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่เปิดตัวเครื่องดื่มแบรนด์ใหม่นี้ พร้อมส่งแคมเปญสื่อสารการตลาด “ฮาบุ คูลลิ่ง” ภายใต้งบกว่า 160 ล้านบาท ผ่านสื่อออนไลน์และออฟไลน์ครบวงจร โดยได้ “โป๊ป-ธนวรรธน์” และ “โก๊ะตี๋” มาร่วมเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เพื่อสร้างการรับรู้ต่อสินค้าและแบรนด์ และกระตุ้นยอดขายด้วยการแจกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภคทดลองชิมกว่า 1 ล้าน ขวดในปีนี้

นายดิกกี้ เดย์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจประจำประเทศไทย บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่โคคา-โคลา เปิดตัวเครื่องดื่มสมุนไพรแบรนด์ใหม่นี้ เพราะเครื่องดื่มสมุนไพร ฮาบุ ได้รับแรงบันดาลใจจากวิถีชีวิตและความนิยมบริโภคเครื่องดื่มสมุนไพรของคนไทย ในการคิดค้น วิจัยและพัฒนา ทั้งในเรื่องของพฤติกรรมผู้บริโภค ลักษณะเครื่องดื่มที่นิยม รสชาติที่ชื่นชอบ ไปจนถึงความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยต่อเครื่องดื่มประเภทสมุนไพรที่เพิ่มมากขึ้น จนกลายมาเป็นนวัตกรรมเครื่องดื่มสมุนไพรสูตรเฉพาะของฮาบุ ที่คัดสรรสมุนไพรธรรมชาติ 4 ชนิดมาผสมผสานกันอย่างลงตัว ได้แก่ กระเจี๊ยบ, หล่อ ฮั่ง ก้วย, ชะเอมเทศ และรากหญ้าคา จึงให้ทั้งรสชาติที่อร่อยและความเย็นสดชื่น ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนเมืองในปัจจุบันที่ต้องเผชิญกับความเร่งรีบ และความเหนื่อยล้าจากการทำงาน รวมถึงอากาศอันร้อนอบอ้าวในประเทศไทย”

“จากการสำรวจตลาดในประเทศไทยเราพบว่าเครื่องดื่มประเภทสมุนไพร ซึ่งรวมถึงเครื่องดื่มผสมสมุนไพรและเครื่องดื่มประเภทชาต่างๆ ติดอันดับเครื่องดื่มยอดนิยมในสามอันดับแรกร่วมกับน้ำดื่ม และน้ำอัดลม ในช่องทางร้านอาหาร ร้านค้าปลีกและร้านสะดวกซื้อ ดังนั้น เราจึงได้ลงทุนทำการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดของโคคา-โคลา จนกลายมาเป็นนวัตกรรมเครื่องดื่มสมุนไพรพร้อมดื่มใหม่ล่าสุด ฮาบุ สูตรคุณภาพสูงจากโคคา-โคลา ที่จะมาสร้างสรรค์นิยามใหม่ให้กับเครื่องดื่มสมุนไพรในประเทศไทยโดยเฉพาะ” นายดิกกี้ กล่าวเพิ่มเติม

นายชาญวิทย์ ชรินธร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส การตลาด บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด กล่าวว่า “ตามความมุ่งมั่นที่จะสร้างการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน วันนี้ เราเดินหน้าขยายพอร์ทโฟลิโอเครื่องดื่มไม่อัดลมด้วยการเปิดตัว ฮาบุ เครื่องดื่มสมุนไพรแบรนด์แรกของกลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย โดยจากการประมาณการณ์ของเรา ตลาดเครื่องดื่มสมุนไพรพร้อมดื่ม ซึ่งรวมถึงเครื่องดื่มสมุนไพรล้วนและเครื่องดื่มชาในประเทศไทยมีมูลค่ารวมกว่า 21,000 ล้านบาท และมีการเติบโตเฉลี่ยต่อปี 25% ในช่วงสามปีที่ผ่านมา เราจึงพร้อมส่ง ฮาบุ มาตอบสนองความต้องการเครื่องดื่มเพื่อความสดชื่นของตลาดกลุ่มนี้ และสร้างความแข็งแกร่งให้กับพอร์ทโฟลิโอของโคคา-โคลา ในฐานะผู้นำตลาดเครื่องดื่มพร้อมดื่มที่ปราศจากแอลกอฮอล์ในประเทศไทย”

“นวัตกรรมเครื่องดื่มใหม่แบรนด์ ฮาบุ ผลิตโดยสายการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและทันสมัยที่สุดของเรา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแถลงลงทุนเมื่อต้นปีกว่า 4 พันล้านบาท ในการปรับปรุงและขยายกำลังการผลิตของโรงงานหลายแห่งทั่วประเทศ เพื่อรองรับธุรกิจที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปีนี้”

“กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลาฯ ประสบความสำเร็จในพอร์ทโฟลิโอเครื่องดื่มไม่อัดลมจากแบรนด์น้ำผลไม้ที่แข็งแกร่งอย่าง มินิทเมด แสปลช, มินิทเมด พัลพิ, มินิทเมด นิวทริบู๊สท์ และแบรนด์น้ำดื่มน้ำทิพย์ ที่มีปริมาณการขายคิดเป็นประมาณ 20% จากปริมาณการขายเครื่องดื่มทั้งหมดในกลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย และมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดสามปีที่ผ่านมา เมื่อรวมกับการเติบโตของเครื่องดื่มกลุ่มอัดลม ส่งผลให้เราก้าวเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มพร้อมดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ของประเทศไทย เรามั่นใจว่า ฮาบุ เครื่องดื่มสมุนไพรที่เกิดจากการค้นคว้าและพัฒนาจนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และรสชาติอร่อยเย็นสดชื่น จะเพิ่มทางเลือกและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ และทำให้ธุรกิจของเราแข็งแกร่ง สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน” นายชาญวิทย์ กล่าวเพิ่มเติม

ลงทุนปั้นแคมเปญสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร

โคคา-โคลายังได้เตรียมงบประมาณกว่า 160 ล้านบาท สำหรับจัดกิจกรรมสื่อสารการตลาดครบวงจรแคมเปญ “ฮาบุ คูลลิ่ง” ภายใน 1 ปี โดยจะให้ความสำคัญกับ 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1) สร้างการรับรู้ต่อแบรนด์สินค้า 2) สร้างการจดจำต่อแบรนด์สินค้า และ 3) กระตุ้นการทดลองชิมสินค้าให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนทำงานรุ่นใหม่ นำโดยภาพยนตร์โฆษณาชุด ‘Men in Haaa’ ที่จะเผยแพร่ผ่านทางโทรทัศน์และโรงภาพยนตร์ โดยได้พระเอกชื่อดังอย่าง “โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ” และดาราตลก “โก๊ะตี๋ อารามบอย” มาร่วมเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์สร้างสีสันและความสนุกสนานให้กับภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการขาย ณ จุดจำหน่าย สื่อโฆษณาบิลบอร์ดตามจุดต่างๆ และแคมเปญสร้างการรับรู้ผ่านทางสื่อดิจิทัล อาทิ กิจกรรมบนหน้าเฟสบุ๊คแฟนเพจของผลิตภัณฑ์ (www.facebook.com/habucooling) และคลิปวิดีโอเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณา เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะทำการแจกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภคทดลองชิม ทั้งในร้านค้าและกิจกรรมออนกราวน์ทั่วประเทศถึง 1 ล้านขวด ภายในปีนี้

จากแรงบันดาลใจสู่แบรนด์ ฮาบุ

จากแรงบันดาลใจของคนไทยที่นิยมดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรมายาวนาน กลายมาเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร ฮาบุ ที่มีส่วนผสมที่เป็นเอกลักษณ์ สูตรเฉพาะคุณภาพระดับโลกจากโคคา-โคลา ให้รสชาติอร่อยเย็นสดชื่น และสามารถดื่มได้ทุกวัน และทุกโอกาส สร้างความแตกต่างจากเครื่องดื่มประเภทเดียวกัน

ชื่อแบรนด์ ฮาบุ เกิดจากการผันเสียงของคำว่า “เฮอร์เบิล” (Herbal) ที่แปลว่าสมุนไพรในภาษาอังกฤษ โดยเป็นชื่อที่มีการทำผลสำรวจมาแล้วว่าเป็นชื่อที่ง่ายต่อการจดจำ การออกเสียง และมีเอกลักษณ์บ่งบอกถึงความเป็นเอเชีย และโลโก้ของฮาบุนั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาชนะดินเผาโบราณที่ใช้สำหรับปรุงยาสมุนไพรนำมาประยุกต์ให้ดูทันสมัยขึ้น โดดเด่นสะดุดตาด้วยสีแดงแบบ ฮาบุ ให้ความรู้สึกสดชื่นและสนุกสนาน

“จากการพัฒนาแบรนด์สินค้า เราจำเป็นต้องคำนึงถึงความสนใจของผู้บริโภคเป็นหลัก ดังนั้น แบรนด์ ฮาบุ จึงเปิดตัวด้วยรูปลักษณ์ที่ทันสมัย แต่แฝงด้วยความเป็นธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่า ฮาบุ จะเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยดับกระหาย และคืนความสดชื่นแก่ผู้บริโภคได้” นายดิกกี้ กล่าวทิ้งท้าย

ฮาบุ เครื่องดื่มสมุนไพรพร้อมดื่ม คัดสรรคุณประโยชน์จากสมุนไพรฤทธิ์เย็น 4 ชนิด ทั้งกระเจี๊ยบ, หล่อ ฮั่ง ก้วย, ชะเอมเทศ และรากหญ้าคา ผสมผสานกันอย่างลงตัว ให้รสชาติอร่อยเย็นสดชื่น มีวางจำหน่ายแล้ววันนี้ ในรูปแบบขวดแก้วแบบไม่คืนขวด ขนาด 250 มล. ที่ราคา 10 บาท ณ ภัตตาคารและร้านอาหาร และในขวดพีอีที ขนาด 280 มล. ที่ราคา 12 บาท ณ ช่องทางการขายอื่นๆ ทั่วประเทศ