9 ใน 10 ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกไม่สามารถออกเดินทางได้หากขาดอุปกรณ์ไอที (gadget) ในกระเป๋า

ด้วยความต้องการที่จะติดต่อสื่อสารตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก จึงทำให้เทคโนโลยีเปรียบเสมือนเป็นทั้งเพื่อนคู่ใจและสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับนักท่องเที่ยวในการเดินทางพักผ่อน อ้างอิงจากผลการสำรวจของวีซ่าเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยว ฉบับล่าสุดประจำปี พ.ศ. 2556 (Visa Travel Intention Survey 2013) เผยให้เห็นว่าโทรศัพท์ (สมาร์ทโฟนและโทรศัพท์มือถือ) คืออันดับหนึ่งในใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะต้องนำติดตัวไปด้วยสำหรับการพักผ่อน (82 เปอร์เซ็นต์) ตามมาด้วยกล้องถ่ายรูป (77 เปอร์เซ็นต์) คอมพิวเตอร์ (52 เปอร์เซ็นต์) และอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงชนิดอื่นๆ (30 เปอร์เซ็นต์)

70 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยพกพาสมาร์ทโฟนในระหว่างการท่องเที่ยว เนื่องจากอุปกรณ์ไอที (gadget) เหล่านี้สามารถใช้ค้นหาข้อมูลที่จำเป็นและยังสามารถแบ่งปันประสบการณ์การท่องเที่ยวของพวกเขาไปยังเพื่อนฝูงและครอบครัวได้ นักท่องเที่ยวเหล่านี้ยังเป็นผู้ชำนาญในการใช้เทคโนโลยี (tech-savvy) โดยมากถึง 86 เปอร์เซ็นต์เลือกที่จะเช็คอินท์ออนไลน์ในขณะที่อยู่ต่างประเทศ เทรนด์ใหม่ที่เกินขึ้นนี้ไม่ได้กำหนดอยู่เฉพาะการท่องเที่ยวเท่านั่น นอกจากนักท่องเที่ยวชาวไทยจะใช้เทคโนโลยีในการแบ่งปันประสบการณ์การท่องเที่ยวแล้ว 92 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยได้มีการอัพเดทประสบการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการท่องเที่ยวของพวกเขาหลังกลับจากทริปแล้วลงในเว็บไซต์อีกด้วย

ความเร็วและความเสถียรของอินเตอร์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่นักเที่ยวใช้เลือกอุปกร์ไอที (gadget) ที่จะนำไปเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุด และยังเป็นปัจจัยหลักสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก (45 เปอร์เซ็นต์) รองลงมาจากขนาดและน้ำหนักของอุปกรณ์ไอที (gadget) เพราะ 25 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกต้องการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเตอร์เน็ตขณะเดินทางท่องเที่ยว นอกจากนี้ 83 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยเชื่อข้อมูลในอินเตอร์เน็ตในระหว่างการท่องเที่ยวและสองสิ่งที่ขาดไม่ได้คือโทรศัพท์มือถือและกล้องดิจิตอลคอมแพคที่จะต้องพกพาไปด้วยทุกครั้ง

86 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยมีการวางแผนการท่องเที่ยวโดยใช้แหล่งข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต อย่าง เว็บไซต์เกี่ยวกับรีวิวการท่องเที่ยว เว็บไซต์เกี่ยวกับผู้ให้บริการ และเว็บไซต์การท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ 81 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยใช้อินเตอร์เน็ตในการจองสิ่งต่างๆสำหรับการท่องเที่ยวด้วยตนเอง โดยรวมแล้วนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย-แปซิฟิกถือเป็นกลุ่มผู้ชำนาญในการใช้เทคโนโลยี (tech-savvy) เนื่องจาก 80 เปอร์เซ็นต์ใช้ข้อมูลอินเตอร์เนตในการวางแผนการท่องเที่ยว 76 เปอร์เซ็นต์ใช้อินเตอร์เนตในการจองสิ่งต่างๆสำหรับทริป และ 73 เปอร์เซ็นต์ใช้อินเตอร์เนตระหว่างการท่องเที่ยว

นายสมบูรณ์ ครบธีรนนท์ ผู้จัดการวีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำประเทศพม่าและไทย กล่าวว่า “เทคโนโลยีได้เข้ามาเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตของคนเราในปัจจุบัน ซึ่งรวมไปถึงประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ใช้ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตในการวางแผนการท่องเที่ยว ค้นหาข้อมูลในขณะท่องเที่ยวและแบ่งปันประสบการณ์การท่องเทียวออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆหลังกลับจากทริปของพวกเขา คนไทยจำนวนมากขึ้นรู้จักวางแผนและจองสิ่งต่างๆสำหรับการเดินทางผ่านทางออนไลน์ โดย 92 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยมีการแบ่งปันประสบการณ์การท่องเที่ยวออนไลน์หลังกลับจากทริป วีซ่ามีความประสงค์ที่จะช่วยเพิ่มประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยแคมเปญการท่องเที่ยวสุดพิเศษที่เหมาะสมกับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยสมัยใหม่”