ทรู เผยโฉม “ทรู อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ เดอะ นิว อีร่า” ตื่นเต้นเร้าใจกับการเฟ้นหาสุดยอดนวัตกรไทยตัวจริง ในรูปแบบเกมโชว์ใหม่

“นวัตกรรม” เป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนอนาคตของประเทศ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรปลูกฝังและจุดประกายให้คนไทยสนใจนวัตกรรม และเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้ คนส่วนใหญ่มักมองว่านวัตกรรมเป็นเรื่องไกลตัว และคนที่จะสามารถเข้าถึงได้มีเพียงนักวิทยาศาสตร์ หรือคนที่จบการศึกษาระดับสูงเท่านั้น แต่ความเป็นจริงแล้ว ทุกคนล้วนมีความเป็นนวัตกรอยู่ในตัว และสามารถคิดค้นนวัตกรรมได้ หากมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดี ซึ่งผลงานเหล่านี้ ในอนาคตอาจนำมาซึ่งคุณประโยชน์และคุณค่าให้แก่สังคมได้อย่างคาดไม่ถึง

โครงการประกวด ทรู อินโนเวชั่น อวอรด์ส์ โดย บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น จึงริเริ่มขึ้นเพื่อสร้างเวทีแห่งโอกาส เปิดกว้างให้นวัตกรไทยได้แสดงพลังความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาผลงานเพื่อเสริมศักยภาพทั้งตนเอง และสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ พร้อมให้ผู้ร่วมแข่งขันได้รับการพัฒนา ฝึกอบรมโดยผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อต่อยอดผลงานอย่างเป็นระบบ ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดจากความเชื่อที่ว่า “คนไทยก็ทำได้” และศักยภาพเหล่านี้สามารถยกระดับผลงานนวัตกรรมให้ก้าวสู่เวทีนานาชาติต่อไปหากได้รับการสนับสนุนอย่างเหมาะสม โดยปีนี้ “ทรู อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ เดอะ นิวอีร่า” ได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ภายใต้แนวคิด “มากขึ้น ใกล้ขึ้น สนุกขึ้น” ที่ได้มีการปรับรูปแบบการแข่งขันให้ใหม่ในทุกด้านด้วยรูปแบบเกมโชว์ โดยแบ่งการประกวดเป็น 2 ประเภทคือ 1. Idea Seed (เมล็ดพันธุ์ความคิด) สำหรับกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา อายุไม่เกิน 25 ปี เป็นการนำเสนอแนวคิดแผนธุรกิจนวัตกรรมที่อาจยังไม่ได้สร้างต้นแบบจริง หรืออยู่ในช่วงทดสอบ และ 2. Inno Tree (สุดยอดนวัตกรรม) สำหรับบุคคลทั่วไป เป็นการนำเสนอผลงานนวัตกรรมที่มีการสร้างขึ้นจริงและพัฒนาเป็นชิ้นงานแล้ว ชิงเงินรางวัลมูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท พร้อมโอกาสต่อยอดผลงานเชิงพาณิชย์ร่วมกับกลุ่มทรู

ดร.วิริยะ อุปัติศฤงค์ ผู้อำนวยการกลุ่มด้านวิจัยและพัฒนา บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “เวทีการประกวด “ทรู อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ เดอะ นิว อีร่า” ปีนี้ มีทีมที่สนใจสมัครเข้าร่วมถึง 821 ทีมจากทั่วประเทศ ทั้งประเภท Idea Seed และ Inno Tree ผลงานที่ส่งเข้ามาค่อนข้างหลากหลาย เช่น นวัตกรรมด้านการเกษตร การศึกษา การแพทย์ ซอฟท์แวร์ แอพพลิเคชั่น ดีไซน์ ฯลฯ และได้ทำการคัดเลือกเหลือ 40 ทีมในแต่ละประเภท เพื่อเข้าร่วมแข่งขันตั้งแต่รอบแรก จนคัดเหลือเพียง 4 ทีมสุดท้าย สำหรับปีนี้ ได้ปรับรูปแบบการแข่งขันใหม่จาก “เรียลลิตี้” เป็น “เกมโชว์” ด้วยแนวคิด “มากขึ้น ใกล้ขึ้น สนุกขึ้น” ซึ่งมั่นใจว่าจะสร้างความสนุกสนานตื่นเต้นแก่ผู้ชมยิ่งกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา”

“น่าภูมิใจที่ได้เห็นนวัตกรรมจากภูมิปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยมากมาย ซึ่งบางผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวด เรียกว่าระดับเวิลด์คลาสเลยทีเดียว สำหรับปีนี้ คณะกรรมการรู้สึกตื่นเต้นกับแนวคิดของผู้เข้าแข่งขันเป็นอย่างมาก ซึ่งล้วนมีผลงานและไอเดียที่น่าสนใจ อันจะเป็นจุดเปลี่ยนของอีกหลายสิ่งตามมา เราหวังว่าจะได้พบนวัตกรหน้าใหม่ที่แจ้งเกิดจากเวทีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อีกไม่นาน ประเทศของเรา กำลังเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งกลุ่มทรู มุ่งหวังจะเป็นส่วนหนึ่งร่วมสนับสนุนนักคิดไทยให้พร้อมรับกับการเข้าสู่เออีซีนี้ รวมถึงผลักดันการพัฒนาผลงานนวัตกรรมให้เกิดขึ้นจริงในสังคมไทย”

ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ รองผู้อำนวยการและหัวหน้าศูนย์นวัตกรรม บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “กลุ่มทรู ได้จัดโครงการ ทรู อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ มาอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้ ทรู อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ เดอะ นิว อีร่า ได้จัดเป็นรูปแบบเกมโชว์พิเศษที่ไม่เคยมีขึ้นมาก่อน ให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่เครียดกับเรื่องเทคโนโลยีจนเกินไป เพราะหลายคนอาจติดภาพว่านวัตกรรม ต้องเป็นเรื่องของเทคโนโลยี เจ้าของผลงานต้องเป็นแพทย์ ศาสตราจารย์ วิศวกร หรือผู้มากความสามารถเท่านั้น แต่ปีนี้ เราต้องการจะทำให้เห็นว่าจริงๆ แล้วนวัตกรรมเป็นเรื่องของดีไซน์การบริการ การสร้างประโยชน์แก่สังคม และที่สำคัญ ใครๆ ก็ สามารถเป็นนวัตกรได้”

“จุดเด่นของรูปแบบเกมโชว์ในปีนี้ คือจะมีคณะกรรมการหลักสัปดาห์ละ 5 ท่าน ซึ่งจะเป็นอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายวงการ และตัวแทนพันธมิตรของทรู พร้อมด้วยกรรมการที่เป็นกูรูและศิลปินชื่อดัง ซึ่งจะมาร่วมเป็นคอมเม้นเตเตอร์ นำเสนอมุมมองของคนทั่วไปและสร้างสีสันให้แก่รายการ เรียกว่ามีครบทุกมิติในปีนี้ ซึ่งผู้ชมนอกจากจะได้เรียนรู้ผลงานนวัตกรรมที่หลากหลายมากขึ้นในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ยังสามารถติดตามได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น ตั้งแต่การนำเสนอแนวคิด คิดค้นนวัตกรรมและแก้ไขปัญหาตามโจทย์ จนพัฒนาเป็นชิ้นงานจริง รวมถึงกติกาใหม่ที่สนุกขึ้น สอดคล้องกับแนวคิด “มากขึ้น ใกล้ขึ้น สนุกขึ้น” กว่าเดิมนั่นเอง โดย 40 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกในแต่ละประเภทจะต้องผ่านบททดสอบเข้มข้นจนเหลือ 4 ทีมสุดท้าย นำเสนอโครงงานพร้อมผลงานต้นแบบ (Idea Seed) หรือผลงานนวัตกรรม (Inno Tree) เพื่อตัดสินหาผู้ชนะเลิศ โดยจะออกอากาศให้ทั่วประเทศรับชมทางช่อง True X-Zyte (ทรูวิชั่นส์ช่อง 59) ทุกวันจันทร์ เวลา 20.30 – 21.30 น. ตั้งแต่ 14 ตุลาคม 2556 ถึง 6 มกราคม 2557 จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมติดตามและให้กำลังใจผู้เข้าแข่งขันทุกทีม ซึ่งรับรองว่าจะสนุกเข้มข้นตลอดการแข่งขัน สมกับความเป็น ทรู อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ เดอะ นิว อีร่า อย่างแน่น่อน” ดร.ธีระพล กล่าวสรุป