โทริดอลล์ประกาศร่วมทุนบริษัทในเครือกลุ่มบูทิค ลุยขยายร้านอุด้ง "มารุกาเมะ เซเมง" ทั่วไทย

โทริดอลล์ บริษัทจดทะเบียนในตลาดนิคเคอิ ซึ่งดำเนินกิจการร้านอาหารอุด้ง “มารุกาเมะ เซเมง” เชนใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น เดินหน้าร่วมทุนในบริษัท โนดุฟู้ดส์ จำกัด ปัจจุบันถือหุ้น 100% โดยกลุ่มบริษัทบูทิค หวังลุยขยายร้านมารุกาเมะ เซเมงในไทย ลั่นภายใน 3 ปีติดท็อป 5 ในประเทศไทย

ภายใต้ความร่วมทุนครั้งนี้ บริษัทพันธมิตรทั้งสองรายพร้อมที่จะรุกขยายสาขา ร้านมารุกาเมะ เซเมงในประเทศไทย โดยตั้งเป้าหมาย 30 ร้านภายในเดือนมีนาคม 2558 ซึ่งถือว่าเร็วขึ้น 1 ปีจากแผนที่วางไว้เดิม เนื่องจากประสบความสำเร็จอย่างมากกับ 9 สาขาที่เปิดให้บริการไปแล้ว ความร่วมมือกันครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับร้านมารุกาเมะ เซเมง สำหรับการขึ้นมาเป็นแบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่นระดับโลก รวมถึงการขยายธุรกิจร้านอุด้งให้เติบโตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

นายทาคายะ อาวาตะ ประธานบริษัท โทริดอลล์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มธุรกิจในประเทศไทยด้วยการขายแฟรนไชส์ร้านอุด้ง “มารุกาเมะ เซเมง” ให้กับบริษัท โนดุฟู้ดส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของกลุ่มบริษัทบูทิค เมื่อปี 2555 จนปัจจุบันมีร้านอาหารมารุกาเมะ เซเมง ถึง 9 สาขาในประเทศไทย ได้แก่ เรนฮิลล์ สุขุมวิท 47, เดอะ พรอมานาด, ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต, ศูนย์การค้าแปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา, เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน, ศูนย์การค้าแหลมทองช้อปปิ้งพลาซ่า ระยอง, ศูนย์การค้าแหลมทองช้อปปิ้งพลาซ่า บางแสน, โรบินสันสระบุรี และโรบินสันบางรัก

ทั้งนี้บริษัทเล็งเห็นว่าตลาดประเทศไทยมีศักยภาพมากสำหรับธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นโดยมีอัตราก่ารเติบโตเฉลี่ย 10 – 15% ต่อปี ดังนั้นล่าสุดได้ตัดสินใจร่วมลงทุนในบริษัท โนดุฟู้ดส์ จำกัด ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้การขยายสาขา “ร้านมารุกาเมะ เซเมง” ในประเทศไทยเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยเป้าหมายการร่วมลงทุนในบริษัท โนดุฟู้ดส์ จำกัด คือ การสร้างกระแสความนิยมอาหารญี่ปุ่นให้เติบโตมากขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเริ่มต้นที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรก นอกจากนี้ยังมุ่งหวังสร้างแบรนด์มารุกาเมะ เซเมง ให้เป็นแบรนด์ร้านอาหารระดับโลก ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง

“เราเล็งเห็นว่าตลาดไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพอย่างมากสำหรับการเติบโตของร้านอาหารญี่ปุ่น จึงตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนในบริษัท โนดุฟู้ดส์ จำกัด ร้านอาหารมารุกาเมะ เซเมงเปิดดำเนินการในประเทศไทยเมื่อปี 2555 การร่วมทุนครั้งนี้ เราตั้งเป้าที่จะขยายสาขาร้านมารุกาเมะ เซเมงในประเทศไทยให้ได้ครบ 30 สาขา ภายในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งถือว่าเร็วขึ้นจากเป้าหมายเดิม 1 ปี จากเดิมวางแผนไว้ในเดือนมีนาคม 2559 และคาดว่าภายในระยะเวลา 3 ปีนับจากนี้ร้านมารุกาเมะ เซเมง จะติด 1 ใน 5 ร้านอาหารญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยม”

นายทาคายะ กล่าวถึงรายละเอียดการร่วมทุนว่า โทริดอลล์ จะร่วมถือหุ้นในสัดส่วน 40% ในโนดุฟู้ดส์ และจะเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารร้านอาหารมารุกาเมะ เซเมง ในประเทศไทย ซึ่งผลดีก็คือการที่บริษัทสามารถถ่ายทอดเคล็ดลับความรู้ในการบริหารงานอุด้งมารุกาเมะ เซเมง ให้แก่ผู้บริหารร้านให้ประสบความสำเร็จ ในขณะเดียวกันลูกค้าชาวไทยจะได้สนุกไปกับประสบการณ์การทานอุด้งแบบต้นตำรับจากประเทศญี่ปุ่นซึ่งทำเส้นอุด้งสดและต้มเส้นสด สำหรับการขยายธุรกิจในประเทศไทยในอนาคตนั้น บริษัทมีความสนใจเพิ่มขอบข่ายธุรกิจในไทยให้กว้างมากขึ้นกว่าการเป็นแค่ร้านอาหารอุด้งเท่านั้น

นายปรับชะรัน ซิงห์ ทักราล กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทบูทิค กล่าวว่า การลงทุนในร้านอาหารมารุกาเมะ เซเมง ถือเป็นการขยายพอร์ตธุรกิจของกลุ่มบริษัทบูทิค จากการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ มาสู่กลุ่มธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม “บริษัท โทริดอลล์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้เข้ามาเป็นพันธมิตรร่วมลงทุนในการขยายร้านมารุกาเมะ เซเมงในประเทศไทย ด้วยความแข็งแกร่งและความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจของทั้งสองบริษัทนั้น เราเชื่อมั่นว่าร้านมารุกาเมะ เซเมง จะสามารถขยายกิจการได้อย่างดีเยี่ยม และสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย เรายังมุ่งหวังที่จะร่วมกับโทริดอลล์คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวร้านอาหารญี่ปุ่นในคอนเซ็ปต์อื่นในอนาคต ภายใต้ดูแลของบริษัท โนดุฟู้ดส์ จำกัด โดยคาดว่าในปี 2016 บริษัทฯจะมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นราว 300 – 400 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากลุ่มบริษัทบูทิค เป็นผู้พัฒนาและให้บริการทางด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับแนวหน้าในประเทศไทย เน้นการลงทุนเซอร์วิสเรสซิเดนซ์และโรงแรมที่มีคุณภาพสูงในตลาดระดับกลาง ปัจจุบันบริษัทบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์หลายแบรนด์ เช่น Citadines, โอ๊ควู้ด และ แบรนด์อื่น ๆเป็นที่ยอมรับในประเทศไทย นอกจากธุรกิจโรงแรมแล้ว กลุ่มบริษัทบูทิคยังเป็นผู้ลงทุนและบริหารโครงการเรน ฮิลล์ คอมมูนิตี้มอลล์ที่ได้รับรางวัลการรันตีคุณภาพจากไทยแลนด์พร๊อพเพอร์ตี้ อวอร์ด ตั้งอยู่ย่านสุขุมวิท 47 และโครงการทรีท๊อปส์ คอนโดมิเนียม พัทยา

สำหรับร้านมารุกาเมะ เซเมง เป็นเชนร้านอาหารอุด้งอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่น โดยมีสาขามากกว่า 770 สาขาในญี่ปุ่น และมีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุด จากการเปิดให้บริการเฉลี่ย 120 สาขาต่อปี นับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา

โดยมารุกาเมะ เซเมง เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2543 จากข้อมูลล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้านมารุกาเมะ เซเมง มีสาขาทั้งสิ้น 819 สาขาทั่วโลก โดยแบ่งเป็นสาขาที่ประเทศญี่ปุ่นรวม 772 สาขา จีน 20 สาขา ไทย 9 สาขา รัสเซีย 5 สาขา เกาหลีใต้ 4 สาขา ฮ่องกง 3 สาขา อินโดนีเซีย ไต้หวัน และฮาวาย ประเทศละ 2 สาขา โดยจุดเด่นของร้านมารุกาเมะ เซเมง คือให้ลูกค้าสามารถเลือกท้อปปิ้งได้ตามใจชอบสำหรับอุด้งของตัวเอง

มารุกาเมะ เซเมง มีแผนที่จะขยายธุรกิจไปทั่วโลก โดยตั้งเป้าเปิดอีกมากกว่า 100 สาขาในยุโรปและเอเชีย ภายในปี 2558