“ซีพี เฟรชมาร์ท” ส่งบิ๊กแพคเกจโปรโมชั่นสุดพิเศษเอาใจแฟนคลับ พร้อมเปิดตัวหนังโฆษณา (TVC) ชุดโปรโมชั่นแซนต้าฯ หวังยอดช่วงเทศกาลพุ่ง 100%

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ โดยนายชัยยุทธ ทิพย์สุวรรณพร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสผู้บริหารธุรกิจซีพี เฟรชมาร์ท เดินหน้าดันยอดธุรกิจ “ปลายน้ำ” ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า ที่สามารถตอบสนองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างรอบด้าน ภายใต้แบรนด์ ‘ซีพี เฟรชมาร์ท’ จัดงบกว่า 50 ล้านบาท ส่ง 2 แคมเปญ นำโดยโปรโมชั่นลดครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของปีสูงสุด 60% พร้อมรายการ ‘แลกซื้อกระเป๋าเก็บความเย็นล้อลากในราคาพิเศษ แบบหั่นราคา 50% คือเพียงซื้อสินค้าครบ 300 บาทขึ้นไป สามารถแลกซื้อกระเป๋าฯได้ในราคา 499 บาท จากราคาเต็มที่ 990 บาท และโปรโมชั่น ‘เราช่วยคุณ ลดภาระ – ใบเสร็จสาธาระณูปโภคมีค่า 5 บาท’ เพียงซื้อสินค้าครบ 100 บาทขึ้นไป สามารถนำใบเสร็จไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าโทรศัพท์มาเป็นส่วนลดที่ร้านซีพี เฟรชมาร์ท และซีพี เฟรชมาร์ท พลัสทุกสาขา เพื่อต้อนรับกำลังซื้อช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปลายปี

นายชัยยุทธ เปิดเผยว่า ซีพี เฟรชมาร์ทเป็นธุรกิจค้าปลีกที่เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งด้านการเป็นผู้ผลิตอาหารคุณภาพปลอดภัยระดับโลกของซีพีเอฟ ที่มุ่งกระตุ้นกระแสการยอมรับจากผู้บริโภคในฐานะผู้นำร้านจำหน่ายอาหารแช่แข็ง ทั้งอาหารสด อาหารปรุงสุกพร้อมรับประทาน สินค้าเครื่องปรุงรส และสินค้าประกอบอาหารแบบครบเครื่องเรื่องอาหาร ที่ครอบคลุมทั้งในแง่ความสะอาด ปลอดภัย และมีคุณภาพที่ดี ในช่วงเทศกาลที่กำลังจะมาถึง นับเป็นโอกาสสำคัญในการกระตุ้นยอดขายของบรรดาผู้ประกอบการในหลากหลายธุรกิจ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหาร ประกอบกับในช่วงดังกล่าวห้างร้านต่างต้องปรับกลยุทธ์ โดยจะเน้นโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมแบบแข่งขันกันอย่างดุเดือด และต่างต้องงัดกลยุทธ์แปลกใหม่มานำเสนอ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น สำหรับในส่วนของซีพี เฟรชมาร์ท ที่ประกอบธุรกิจทางด้านอาหาร ที่ไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร ผู้บริโภคก็ต้องบริโภค เพียงแต่จะพิถีพิถันในการเลือกซื้อและมีทางเลือกมากขึ้น จึงได้วางรูปแบบการเข้าถึงผู้บริโภคในหลายๆ มิติ ผ่านกิจกรรมต่างๆ และการทำ Direct marketing เพื่อมุ่งสู่ตำแหน่งผู้จัดจำหน่ายที่เชี่ยวชาญเข้าถึงแหล่งชุมชนและมีความหลากหลายด้านผลิตภัณฑ์ประกอบอาหาร และอาหารสำเร็จรูปพร้อมทาน ที่มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย

“ด้วยจุดแข็งทั้งด้านคุณภาพและความหลากหลายของเมนู กับทั้งการอำนวยความสะดวกด้านการเข้าถึงช่องทางจำหน่าย ทั้งร้านซีพี เฟรชมาร์ท ซีพี เฟรชมาร์ท พลัส และตู้เย็นชุมชน ที่ปัจจุบันมีจำนวนสาขา 620 สาขา 4 สาขา และ 8,000 จุดตามลำดับ พร้อมกับได้เพิ่มสินค้าอุปโภค บริโภคให้ครบถ้วนความเป็นผู้นำทางด้านอาหารรวมถึงการจัดโปรโมชั่นแบบเต็มรูปแบบพร้อมกับการส่งเสริมการขายด้วยหนังโฆษณา (TVC) ชุดโปรโมชั่นแซนต้าฯในครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้นได้หลายเท่าตัวตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ที่ 750 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนการเติบโตจากปีก่อน (2555) มากกว่า100%” นายชัยยุทธ กล่าวและว่า

ภาพรวมของธุรกิจซีพี เฟรชมาร์ทในปัจจุบันเป็นธุรกิจที่มุ่งสู่ความเป็นผู้นำด้านค้าปลีกอาหารขนาดเล็ก เกี่ยวกับวัตถุดิบ และสินค้าในการประกอบอาหารที่มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสม ด้วยรูปแบบร้านสะดวกซื้อที่ครบครันในเรื่องอาหาร โดยมีกลุ่มลูกค้าทั่วไป พ่อค้าและแม่ค้ารายย่อย เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่มุ่งให้บริการพร้อมจัดส่งด้วยความประทับใจ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในแหล่งชุมชน สำหรับสัดส่วนสินค้าที่จำหน่ายในร้านประกอบด้วยกลุ่มวัตถุดิบ อาหารพร้อมทาน อาหารทานเล่น และสินค้าประกอบอาหาร ตรา CP Brand 50% CPFM Brand 40% และ NON CP Brand อีก 10%

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปซึ่งส่งผลบวกต่อธุรกิจซีพี เฟรชมาร์ท 2 ด้านใหญ่ๆ คือ ผู้บริโภคหันมาสนใจสุขภาพ สุขอนามัยในการรับประทานมากขึ้น โดยขยายกลุ่มจากคนสูงอายุ มาถึงกลุ่มคนทำงาน และกำลังขยายตัวสู่กลุ่มวัยรุ่น ขณะที่พฤติกรรมการเร่งรีบและต้องการการอำนวยความสะดวกก็มีมากขึ้น เวลาในการทานอาหารก็ต้องเร่งรีบ อาหารพร้อมรับประทานจากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานสากลจึงตอบโจทย์ของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

นายชัยยุทธ ให้ความเห็นด้วยว่า ในช่วงปีที่ผ่านมาธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านสะดวกซื้อมีอัตราเติบโตประมาณ 12% โดยซีพี เฟรชมาร์ทมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 15% โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยผู้บริโภคมั่นใจว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่สะอาด ปลอดภัย และมีรสชาติถูกปากขณะที่ธุรกิจตู้เย็นชุมชนเติบโตมากกว่า 40%

ทั้งนี้ เป้าหมายการขยายธุรกิจและสาขา ในอีก 5 ปีข้างหน้า คาดว่าจะมีร้านซีพี เฟรชมาร์ท จำนวน 2,000 สาขา ซีพี เฟรชมาร์ท พลัส 60 สาขา และธุรกิจตู้เย็นชุมชนอีก 50,000 จุด ให้ครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อเดินหน้าสร้างธุรกิจเอสเอ็มอี (SME) ตอกย้ำนโยบายอำนวยความสะดวกเข้าถึงช่องทางจำหน่ายอาหารคุณภาพปลอดภัย