แวลลูฯ มองตลาดพม่าสดใส รุดตั้งสำนักงานสาขา และลุยตลาดด้านเอนเตอร์ไพรส์ซิสเตมส์

บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ในเครืออีซีเอส โฮลดิงส์ จำกัด ประเทศสิงคโปร์ เปิดตัวธุรกิจใหม่ในกลุ่มประเทศ CLM ได้แก่ กัมพูชา ลาว และพม่า หวังเป็นผู้นำตลาดธุรกิจเอนเตอร์ไพรส์ซิสเตมส์รายแรกที่มีโซลูชันครบวงจรและสมบูรณ์แบบมากที่สุด นำร่องตั้งสำนักงานสาขาที่ประเทศพม่าเป็นแห่งแรก

นายณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานบริหาร บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด เผยว่า “ที่พม่าเรามองเห็นโอกาสจากการพัฒนาประเทศหลาย ๆ ด้าน ทั้งด้านการเมืองการปกครอง ที่มีรัฐบาลใหม่เกิดขึ้น โดยที่รัฐบาลฝ่ายค้านของนางอองซาน ซูจี ก็ให้การสนับสนุนและผลักดันประเทศให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ในส่วนของประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ และแถบยุโรปในช่วง 2-3 ปีหลังนี้ ก็มีมาตรการทางเศรษฐกิจการค้าที่ผ่อนปรนกับทางพม่ามากขึ้น ทำให้พม่ามีโอกาสในเวทีเศรษฐกิจโลกมากยิ่งขึ้น

ที่สำคัญพม่ามีจำนวนประชากรที่มากกว่า 60 ล้านคน  มีต้นทุนค่าจ้างงานต่ำ แรงงานมีการศึกษาดีเพราะได้รับแบบอย่างมาจากอังกฤษ และยังมีแหล่งทรัพยากรอันอุดมสมบูรณ์มากมาย ที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นด้านการประมง ป่าไม้ เหมืองแร่ น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งทางรัฐบาลก็มีนโยบายที่จะเข้าไปพัฒนาอุตสาหกรรม และระบบโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น เพื่อให้ประเทศก้าวสู่การเป็นประเทศกำลังพัฒนา เท่าเทียมกับไทย เวียตนามและมาเลเซีย

อีกทั้งปัจจุบันกฎหมายด้านการลงทุน ภาษี การคมนาคมขนส่ง และการเงิน มีการปรับเปลี่ยนที่เอื้อประโยชน์ให้แก่นักธุรกิจต่างชาติมากขึ้น และในปี 2558 นี้ เราก็จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยที่พม่าเองก็เป็นประธานของกลุ่ม AEC ด้วย  ปัจจัยเหล่านี้ล้วนดึงดูดให้เราต้องการขยายธุรกิจเข้าไปที่พม่า

ทั้งนี้การพัฒนาประเทศในทุก ๆ ด้าน ต้องอาศัยเทคโนโลยีอย่างมาก ระบบไอทีนับเป็นองค์ประกอบหลักที่สำคัญอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงินหรือการโทรคมนาคม ต่างต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อนทั้งสิ้น สอดคล้องกับสินค้าและบริการของเราที่มีอยู่ ซึ่งเวนเดอร์หลายรายต่างยินดีเข้ามาร่วมบุกตลาดพม่ากับเราด้วย โดยได้แต่งตั้งให้เราเป็นตัวแทนจำหน่าย อาทิ VMware, HP Enterprise Group, Symantec, Microsoft, Cisco, F5, NetApp, EMC, Fujitsu, Citrix และ Buffalo

ปัจจุบัน ธุรกิจในไทยของแวลลูฯ นั้นอยู่ตัวดีแล้ว การเติบโตเริ่มลดน้อยลง ประกอบกับการเมืองที่ไม่แน่นอน ทำให้เศรษฐกิจของเราชะลอตัวลง จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันให้เราออกสำรวจทิศทางธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะสร้างรายได้และตัวเลขที่ดี จึงเป็นที่มาของการเข้าไปตั้งบริษัทชื่อ ECS Value Myanmar Services Co., Ltd. เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2557 เพื่อเข้าไปทำธุรกิจด้านเอนเตอร์ไพรส์ในพม่าโดยเฉพาะ

เราอาจไม่ใช่บริษัทไอทีของไทยบริษัทแรกที่เข้าไปตั้งสาขาในพม่า แต่เราคือบริษัทไอทีรายแรกที่เข้ามาทำตลาดด้านเอนเตอร์ไพรส์ ที่ประกอบด้วยโซลูชันที่ครบวงจรและสมบูรณ์แบบที่สุด สาเหตุที่เรามุ่งเจาะตลาดเฉพาะโซลูชันด้านเอนเตอร์ไพรส์เพียงอย่างเดียว เพราะตอนนี้นับเป็นยุคสุดท้ายของตลาดพีซีและโน้ตบุ๊คแล้ว ประกอบกับที่พม่าเองมีตัวแทนจำหน่ายท้องถิ่นเข้าไปทำตลาดด้านนี้อยู่ก่อนแล้วด้วย ถ้าเราเข้าไปแชร์ตลาดกลุ่มนี้ ก็คงไม่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทได้มากเท่าที่ควร แต่ธุรกิจเอนเตอร์ไพรส์นับเป็นธุรกิจใหม่และยังมีช่องทางเปิดกว้างอีกมาก

เมื่อเปิดบริษัทแล้ว งานแรกที่เราต้องเร่งทำ คือ การพัฒนาดีลเลอร์ท้องถิ่น เพื่อให้เขาผ่านการรับรองจากเวนเดอร์ มีความเชี่ยวชาญด้านระบบเอนเตอร์ไพรส์ ทั้งในด้านระบบเครือข่าย ระบบดาต้าเซนเตอร์ และระบบความปลอดภัย เพื่อให้สามารถเข้าไปนำเสนอโซลูชัน ที่เป็นประโยชน์และเหมาะสมกับลูกค้าองค์กรต่าง ๆ ต่อไปได้ เพราะที่ผ่านมาดีลเลอร์ท้องถิ่นยังไม่มีโอกาสที่จะเข้ารับการสัมมนาหรืออบรมให้ความรู้ทางด้านโซลูชันเท่าที่ควร แวลลูฯ นับเป็นบริษัทแรกที่เข้าไปจัดสัมมนาร่วมกับเวนเดอร์ ให้ความรู้แก่ดีลเลอร์ท้องถิ่นตั้งแต่ยังไม่ได้เปิดบริษัท โดยได้รับความอนุเคราะห์สถานที่จากธนาคารกสิกรไทย สาขาประเทศพม่า เพื่อใช้ในการอบรม โดยได้จัดให้มีการสัมมนาต่อเนื่องทุกเดือน ๆ ละประมาณ 3-5 ครั้ง ปัจจุบันมีดีลเลอร์ที่ผ่านการรับรองความรู้ความสามารถจากเวนเดอร์รายใหญ่อย่าง VMware และ Cisco และพร้อมออกให้บริการงานด้านโซลูชันแก่ลูกค้าองค์กรในพม่าแล้ว

บริษัทเริ่มดำเนินธุรกิจในพม่าเมื่อไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 ปัจจุบันบริษัทได้รับการติดต่อจากทั้งดีลเลอร์ท้องถิ่นและดีลเลอร์จากต่างประเทศ ที่ต้องการเข้าไปขยายธุรกิจในพม่า ให้เข้าไปนำเสนอผลิตภัณฑ์และดูแลด้านระบบไอทีขององค์กร ซึ่งในปี 2558 คาดว่าบริษัทจะมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดจากการทำธุรกิจในพม่าอย่างแน่นอน” นายณรงค์กล่าว

ปัจจุบัน  ECS Value Myanmar Services Co., Ltd. มีผู้บริหารตำแหน่ง Country Manager เป็นคนไทยที่มีประสบการณ์ด้านงานโปรเฟชันแนลเซอร์วิสมาอย่างยาวนาน และมีพนักงานท้องถิ่นอีก 6 คน ประกอบด้วย Business Development, Pre-sale และ Post-sale อย่างละ 2 ตำแหน่ง

ECS Value Myanmar Services Co., Ltd. ตั้งอยู่ที่ Room No. 502, 5th Floor, Building C, Pearl Condo, Sayarsan Road, Bahan Township, Yangon, Myanmar