กะเทาะเปลือก Consumer Insight มนุษย์เงินเดือน Gen Y

Generation Y (Gen Y) หรือบ้างเรียกว่า Millenial  คือ ผู้ที่เกิดในช่วงต้นปี 1980-ต้นปี 2000 เป็นกลุ่มคนที่กำลังเข้ามาทดแทนพนักงานที่เป็นBaby Boomers และ Gen X พวกเขาทุ่มเทกับงาน และมีความทะเยอทะยานสูง และมีความต้องการที่แตกต่างจากคนรุ่นอื่นๆ

มาดูกันว่าหากจะตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของคนกลุ่มนี้ จะต้องเข้าใจและใช้วิธีการอย่างไรบ้าง

Free Me การทำงานแบบ Nine-to-Five และเข้าออกออฟฟิศแบบตอกบัตร ไม่ใช่งานในอุดมคติของคนยุคนี้ พวกเขาเน้นผลความสำเร็จของงานที่ดีมีคุณภาพและตรงต่อเวลา มากกว่าวิธีการและขั้นตอนในการทำงาน ความเป็นอิสระและข้ามผ่านข้อจำกัดของเวลาและสถานที่ คือ สุดยอดปรารถนาของพวกเขา

Multitasking มีความสามารถทำอะไรหลายๆ อย่างได้พร้อมๆ กัน แต่ก็อาจเป็นเหตุทำให้งานบางอย่างต้องพลาดพลั้งไป หากพวกเขาสามารถจัดลำดับความสำคัญของงานได้ ก็จะทำให้สามารถทำงานทีละอย่างได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

Distinctive Gen Y มีความเชื่อมั่นในตัวเอง มีเอกลักษณ์และความเป็นตัวของตัวเองสูง ชอบอะไรที่แตกต่าง ไม่เหมือนใคร สินค้าและบริการจำพวก Limited Edition คือตัวอย่างของสิ่งที่พวกเขาสนใจและต้องการที่จะซื้อหามาครอบครอง

Easy & Convenience  พวกเขาชอบความสะดวกสบาย ไม่ชอบความยุ่งยาก ระบบการทำงานที่สลับซับซ้อนและหลายขั้นตอน และเมื่อพวกเขาเลือกทำงานกับบริษัทใด นอกจากชื่อเสียงแล้วยังคำนึงถึงการเดินทางที่สะดวกสบายและมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน จึงเริ่มมีผู้ประกอบการตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้ เช่น FYI Center – For Your Inspiration Workplace อาคารสำนักงานแห่งใหม่ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างบนพื้นที่ติด MRT ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งพัฒนาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานยุคใหม่โดยโกลเด้นแลนด์ ด้วยคอนเซปต์ Business+Creative ซึ่งพวกเขา​ให้​ความ​สำคัญ​กับ​การ​สร้าง​สมดุล​ระหว่าง​การ​ทำ​งาน​และ​การ​ใช้​ชีวิต หลังจาก​การ​ทำ​งาน​หนัก​จะ​มี​กิจกรรม​สนุกๆ หรือ​ผ่อนคลาย​ช่วง​หลัง​เลิก​งาน โดย​ใน​อาคาร​สำนักงาน​จะ​มี​สิ่ง​อำนวย​ความ​สะดวก​รอง​รับ​ไลฟ์สไตล์​เหล่า​นี้ อาทิ ระบบ​แอร์​ภายใน​อาคาร​ที่​ยืดหยุ่น​เวลา​เปิด-ปิด ห้อง​อาบ​น้ำ ร้าน​สะดวก​ซื้อ 24 ชม. ตลอด​จน​คัด​สรร​กิจกรรม​ต่างๆ ที่​มี​ความ​น่า​สนใจ และ​เป็น​การ​จุด​ประกาย​แรง​บันดาล​ใจ​เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

http://www.fyi-center.com/#overview

Function meets Fashion เรื่องเฉิ่มเชยไม่อยู่ในพจนานุกรมการใช้ชีวิตของคน Gen-Y ไม่ได้มองหาคุณค่าด้านฟังก์ชั่นการใช้งานเพียงอย่างเดียว หากแต่ใส่ใจในแฟชั่นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้ามีดีไซน์ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการทำงานที่โดดเด่น

Live the Mobile Life Gen Y ไม่ชอบอยู่นิ่งกับที่ ชอบแสวงหาสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ชีวิตคือการเดินทาง และรู้สึกยินดีถ้าพวกเขาสามารถทำงานที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้และได้งานที่มีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องเสียเวลาเข้าออฟฟิศโดยมีเทคโนโลยีไร้สายต่างๆ เป็นผู้ช่วยคนสำคัญ

Tech Lover แม้จะไม่ใช่ Digital Native แต่ Gen Y ก็คุ้นเคยและหลงใหลกับเทคโนโลยี พวกเขารู้ดีว่าจะใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมไอทีต่างๆ อย่างไร เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและการทำงานให้สะดวก ราบรื่น และรวดเร็ว

ทั้งนี้ Gen Y คือ พลังสำคัญในการขับเคลื่อนบริษัทให้เจริญเติบโต ดังนั้นบริษัทควรวางระบบความก้าวหน้าทางสายอาชีพของแต่ละวิชาชีพในบริษัท (Career Path) อย่างชัดเจน ด้วยการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศใหม่ๆ เข้ามาใช้สนับสนุนการทำงานมากขึ้น  ขณะเดียวกันก็ควรสร้างบรรยากาศที่สนับสนุนการทำงานของ Gen Y เช่น การออกแบบพื้นที่สำหรับพักผ่อน สังสรรค์ เพื่อช่วยจุดประกายไอเดียและทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย และกระชับสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มพนักงาน Gen Y ด้วยกันเอง และพนักงาน Gen อื่น ๆ