ไอเดียแต่งบ้านเป็นโฮมเธียเตอร์เพื่อความบันเทิงที่เหนือกว่าทุกนิยาม

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการชมภาพยนตร์เป็นชีวิตจิตใจ ไอเดียการตกแต่งห้องในบ้านหรือคอนโดของคุณให้เป็นโฮมเธียเตอร์ขนาดย่อมแต่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพนั้นจะต้องถูกใจคุณๆที่ชอบใช้เวลาในบ้านชมภาพยนตร์สุดโปรดกับครอบครัวอย่างแน่นอน  ชาร์ป ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์สำนักงาน และแผงโซลาร์ชั้นนำของโลก ขอนำเสนอเทคนิคในการรังสรรค์โฮมเธียเตอร์ของคุณเองในบ้านแบบง่ายๆ เน้นหลักการเลือกวัสดุหรืออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆที่มีคุณภาพหรือถ้าจะให้ดีควรได้มาตรฐาน THX Display Certification ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกซึ่งได้รับการก่อตั้งขึ้นโดย George Lucas ผู้กำกับภาพยนต์ชื่อดังระดับโลกอย่าง “Star Wars” เพื่อรับประกันคุณภาพความบันเทิงและคุณภาพระดับโรงภาพยนตร์ชั้นนำ ทีนี้มาดูกันว่าเทคนิคการจัดแต่งบ้านหรือคอนโดให้เป็นห้องโฮมเธียเตอร์อย่างง่ายๆนั้นมีอะไรบ้าง

ข้อแรก การเลือกสีสำหรับห้องโฮมเธียเตอร์

อย่างที่ทราบกันดีว่าสีสันนั้นมีผลต่ออารมณ์ ดังนั้นการเลือกสีสำหรับห้องโฮมเธียเตอร์จึงควรเป็นสีโทนกลางๆเน้นไปทางเข้ม เพื่อไม่ให้สีสันไปรบกวนอารมณ์ในการรับชมภาพยนตร์ของคุณ และป้องกันสีสันต่างๆไปสะท้อนในหน้าจอซึ่งจะทำให้สีเพี้ยนจากความเป็นจริง ซึ่งนอกจากจะรบกวนอรรถรสในการชมภาพยนตร์แล้วยังทำให้เสียสายตาอีกด้วย  สำหรับบางท่านอาจต้องใช้ห้องโฮมเธียเตอร์เป็นห้องอเนกประสงค์อื่นๆด้วย ดังนั้นการเลือกสีจึงมีความจำเป็นอย่างมาก

ข้อที่สอง การจัดวางเฟอร์นิเจอร์

เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ในห้องโฮมเธียเตอร์นั้นควรเป็นไปในทิศทางเดียวกับสีที่เลือกในการทาห้องโฮมเธียเตอร์เพื่อให้กลมกลืนกัน ส่วนเรื่องของการจัดวางนั้นไม่จำเป็นว่าจะต้องเลียนแบบโรงภาพยนตร์ที่จัดวางเก้าอี้เรียงๆกัน ควรวางเป็นสไตล์ของแต่ละคน แต่ที่สำคัญคือไม่ควรจะนั่งใกล้หน้าจอจนมากจนเกินไปเพราะจะทำให้เสียสายตาได้  การตกแต่งโดยเพิ่มลูกเล่นเล็กๆน้อยๆเช่นการหาต้นไม้มาจัดวางเพื่อเพิ่มความสดชื่น หรืออาจหาหมอนอิงลวดลายเก๋ๆที่เน้นความอบอุ่นหรือสดใสตามแต่สไตล์ของคุณช่วยเพิ่มบรรยากาศของห้องโฮมเธียเตอร์ในบ้านคุณได้

ข้อสาม การจัดแสงไฟในห้องโฮมเธียเตอร์

การจัดไฟก็เป็นสิ่งสำคัญมากเพราะช่วยเสริมบรรยากาศในการรับชมภาพยนตร์ได้เป็นอย่างดี สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือไฟนีออนสีขาวจ้าที่ใช้กันอยู่ทั่วไป ควรใช้เป็นสปอร์ตไลท์ออกเป็นสีวอร์มไลท์เพื่อสร้างความโรแมนติกและ เสริมความอบอุ่นให้กับการชมภาพยนตร์อย่างพร้อมหน้ากับครอบครัวคุณ ข้อสำคัญคือไม่ควรให้แสงอยู่ในตำแหน่งที่ตกกระทบกับจอภาพโดยตรงหรืออาจใช้การเน้นแสงด้านหลังจอภาพโดยใช้ LED ก็สามารถลดความเครียดของสายตาในขณะชมภาพยนตร์ได้

ข้อสี่ ระบบเสียง

การเลือกเครื่องเสียงนั้นที่สำคัญต้องดูจากขนาดห้องเพื่อให้เลือกขนาดของเครื่องเสียงได้เหมาะสม และต้องคำนึงถึงเรื่องของเสียงสะท้อนและการกระจายเสียงในห้องเป็นสำคัญ สำหรับการแก้ปัญหาเสียงสะท้อนนั้นมีสิ่งสำคัญที่สามารถทำได้ อาทิเช่น  การใช้วัสดุดูดซับเสียง การจัดสัดส่วนห้อง และการใช้วัสดุกระจายเสียงสะท้อนในห้องโฮมเธียเตอร์ได้

ข้อสุดท้ายแต่มีความสำคัญสุดๆ  นั่นก็คือการเลือกจอโทรทัศน์ซึ่งแน่นอนว่าต้องเป็นเทคโนโลยีเพื่อความคมชัดโดยเลือกจอภาพความละเอียดสูงพร้อมการสร้างสรรค์เฉดสีต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีการแสดงผล 4 แม่สีซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุดในอุตสาหกรรมจอภาพลิควิดคริสตัล  โดยเลือกแบบที่มีการเพิ่ม Sub-Pixels สีเหลืองลงไปในจอภาพแทนที่แบบทั่วไปที่มีเพียง 3 แม่สี(แดง เขียว และน้ำเงิน) ซึ่งช่วยสร้างความละเอียดและเพิ่มสีสันได้เทียบเท่าจอภาพแบบ 4K ที่ใช้ในโรงภาพยนตร์ชั้นนำ ช่วยให้คุณเพลิดเพลินไปกับสีสันต่างๆด้วยมิติภาพที่ใสสว่างยิ่งขึ้น นอกจากนี้ควรเลือกจอทีวีที่มีฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อไร้สายทั้ง Builtin Wi-Fi, Bluetooth และการรองรับการใช้งาน  SD Cardเพื่อความครบครันในการสร้างความบันเทิงของโฮมเธียเตอร์ในบ้านคุณได้อย่าง ชาร์ป อควอส ควอทรอน โปร (Sharp AQUOS Quattron Pro) แอลซีดีรุ่นล่าสุดจากชาร์ปที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี 4 แม่สีบนจอภาพลิขสิทธิ์เฉพาะของชาร์ปที่จะช่วยเปิดประสบการณ์แห่งความบันเทิงในบ้านของคุณ กับรายละเอียดภาพที่เหนือกว่าความละเอียดที่คุณเคยรับชม และให้คุณเพลิดเพลินไปกับความคมชัดของภาพที่มีชีวิตชีวาในรูปแบบที่เรียกได้ว่า “เหนือกว่านิยามแห่งความคมชัด”นั่นเอง