"แจ็ค หม่า" เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซแดนมังกร เตรียมผุด “Alibaba Town” ในเกาหลีใต้

สื่อเกาหลีใต้ตีข่าวยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซจีนอย่างอาลีบาบา (Alibaba) กำลังมีแผนลงทุนสร้างสำนักงานกึ่งศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในเมืองอึนชอน ประเทศเกาหลีใต้ คาดสิ่งปลูกสร้างนี้ไม่ได้เป็นเพียงศูนย์กระจายสินค้า แต่ยังเป็นสถานที่สำหรับสร้างแบรนด์อาลีบาบาเพื่อทำตลาดอย่างจริงจังในเกาหลีใต้ด้วย
       
รายงานจากหนังสือพิมพ์เกาหลี Dong-A Ilbo ระบุว่า อาลีบาบากำลังวางแผนลงทุนมูลค่ากว่า 460 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อสร้างสำนักงานอาคารชุด “อาลีบาบาทาวน์ (Alibaba Town)” โดยขณะนี้ได้ลงมือประสานงานกับหน่วยงานผู้กำกับดูแลเมืองอึนชอนซิตี้เรียบร้อยแล้ว
       
ความน่าสนใจคือขนาดมโหฬารของอาลีบาบาทาวน์ที่กำลังจะแจ้งเกิดที่อึนชอน จุดนี้รายงานระบุว่ามูลค่าเม็ดเงิน 460 ล้านเหรียญสหรัฐนี้จะนำไปสู่การก่อสร้างสำนักงานของอาลีบาบาบนพื้นที่กว้าง 1 ล้านตารางเมตร
       
ทั้งหมดนี้ ประชาสัมพันธ์ของอาลีบาบาไม่ยืนยันว่าข่าวนี้เป็นความจริง และยังไม่ยอมรับว่าบริษัทกำลังอยู่ระหว่างประสานงานเพื่อให้โครงการนี้เกิดขึ้นโดยเร็ว โดยระบุเพียงว่ากลุ่มธุรกิจอาลีบาบา (Alibaba Group) มองเห็นโอกาสเติบโตสูงมากในตลาดเกาหลีใต้ แต่ขอปฏิเสธที่จะกล่าวถึงรายละเอียดการลงทุนในขณะนี้

รายงานระบุว่าอาลีบาบาทาวน์จะประกอบด้วยพื้นที่ศูนย์กระจายสินค้าของอาลีบาบา ขณะเดียวกันก็จะให้บริการในส่วนห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และร้านค้าประเภทอื่นเช่นกัน ทั้งหมดนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับนโยบายบริหารเมืองอึนชอน ที่เน้นการร่วมมือกับบริษัทข้ามชาติเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด
       
กรณีของอาลีบาบาทาวน์ รายงานชี้ว่าการก่อสร้างศูนย์ดำเนินงานของอาลีบาบาจะเป็นเครื่องดึงดูดนักช้อปจีนให้เดินทางมายังเมืองอึนชอนมากขึ้น เท่ากับเม็ดเงินช้อปปิ้งมูลค่ามหาศาลจากพลังมวลชนจีนก็จะหมุนเวียนทำให้เศรษฐกิจของชาวเมืองอึนชอนรุ่งเรืองตามไปด้วย
       
ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นก้าวล่าสุดหลังจากมีรายงานว่าอาลีบาบากำลังเตรียมทำการตลาดภาพยนตร์เรื่องแรกของตัวเองบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซในเครือทั้ง Taobao.com และ Tmall.com โดยภาพยนตร์เรื่องนี้จะกำกับโดย “หว่องกาไว” นำแสดงโดยเหลียงเฉาเหว่ย ภายใต้การดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจอาลีบาบาพิกเจอร์ส (Alibaba Pictures)

ที่มา : http://manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000004701