จากเดรส "ขาวทอง/น้ำเงินดำ" ปริศนา สู่แคมเปญไวรัลระดับโลก

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงไปทั่วโลกระหว่างสี “ขาว-ทอง” หรือ “น้ำเงิน-ดำ” ของเดรสปริศนา หรือ #TheDress หรือใครบางคนอาจจะเรียกว่าเดรสเจ้าปัญหาก็ได้ ซึ่งก็มีการวิเคราะห์กันไปต่างๆ นานาว่าเป็นเรื่องของการรับรู้แสงของแต่ละคน จึงทำให้มองสีของเดรสตัวนี้แตกต่างกัน
 
แต่ในยุคนี้ “เรียลไทม์ มาร์เก็ตติ้ง” ต้องมา เดรสเจ้าปัญหาตัวนี้ได้กลายเป็นคีย์แมสเสจที่ทรงพลังที่สุด จากแคมเปญสุดไวรัลในตอนนี้ โดย The Salvation Army องค์กรการกุศลในแอฟริกาใต้ ได้ออกแคมเปญเพื่อต่อต้านการกระทำรุนแรงในครอบครัวต่อสตรี และได้นำเดรสปริศนานี้มาใช้อย่างเฉียบคม
 
ในแคมเปญนี้ไม่มีการออกมาพูดรณรงค์เพื่อต่อต้านการกระทำดังกล่าวอย่างที่เคยมีมาในอดีต มีแต่เพียงภาพนิ่งนางแบบสวมชุดเดรสตัวดังกล่าว แต่เลือกใช้สีขาว-ทอง พร้อมข้อความที่ว่า “Why is it so hard to see black and blue?” ที่หมายความว่า “ทำไมเป็นเรื่องยากที่จะเห็นสีน้ำเงิน-ดำ” โดยได้การเปรียบเทียบถึง “รอยฟกช้ำดำเขียว” เป็นสีน้ำเงินดำ คือปัญหาเรื่องความรุนแรงที่หลายคนมองข้ามไป และมองแต่สีขาวทอง 
 
ต่อด้วยใจความด้านล่างว่า “The only illusion is if you think it was her choice. One in 6 women are victims of abuse. Stop abuse against women.” เพื่อให้หยุดละเมิดทางเพศแก่ผู้หญิง
 
สิ่งที่ทำให้หลายคนสนใจในแคมเปญนี้ไม่ใช่เพราะว่าการจับ “กระแส” ของแบรนด์ แต่เป็นการนำกระแส นำข้อถกเถียงดังกล่าวมาลับคมจนกลายเป็นคำพูดที่มีพลังมหาศาล ซึ่งผลงานโฆษณาชิ้นนี้เป็นผลงานของเอเจนซี่ Ireland Davenport ในเมือง Johannesburg แอฟริกาใต้