เจ้าของ UNIQLO ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของญี่ปุ่น

นิตยสารฟอร์บจัดอันดับนักธุรกิจมหาเศรษฐีทั่วโลกในปี 2015 โดยนายทาดาชิ ยานาอิ ผู้บริหารบริษัท Fast Retailing เจ้าของธุรกิจร้านค้าเสื้อผ้าชื่อดัง UNIQLO เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในแดนอาทิตย์อุทัย มีทรัพย์สินมากกว่า 20,000 ล้านดอลลาห์สหรัฐ และถือเป็นบุคคลที่ร่ำรวยเป็นอันดับ 41 ของโลก
 
นายทาดาชิ ยานาอิ วัย 66 ปี รับสืบทอดกิจการร้านขายเสื้อผ้าในจังหวัดยามากูชิจากบิดา โดยเขาได้ย้ายบริษัทมายังเมืองฮิโรชิมา พร้อมปรับเปลี่ยนแนวคิดของกิจการใหม่ โดยมุ่งผลิต “เสื้อผ้าสำหรับทุกคน” และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Fast Retailing เพื่อสื่อความหมายว่าจะขยายกิจการไปทุกหนแห่งเพื่อนำสินค้าส่งถึงมือผู้บริโภคอย่างเร็วที่สุด
 
แนวคิดของนายยานาอิ ที่มุ่งจำหน่ายเสื้อผ้าคุณภาพดี ราคาประหยัด ถูกใจชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในช่วงเศรษฐกิจซบเซาและทำให้ร้าน UNIQLO ขยายกิจการอย่างรวดเร็ว มีสาขาในญี่ปุ่น 852 ร้าน และในต่างประเทศ 633 ร้าน โดย UNIQLO สามารถครองส่วนแบ่งตลาดเสื้อผ้าในญี่ปุ่นมากถึง 6.2%
 

นายมาซาโยชิ ซัน ผู้ก่อตั้งบริษัท SoftBank ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น
 
มหาเศรษฐีอันดับที่ 2 ของญี่ปุ่น และอันดับที่ 75 ของโลก คือ นายมาซาโยชิ ซัน ผู้ก่อตั้งบริษัท SoftBank ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่ 1 ใน3 ของญี่ปุ่น มีทรัพย์สินมากกว่า 14,000 ล้านดอลลาห์สหรัฐ
 
นายมาซาโยชิ ซัน วัย 57 ปี ก่อตั้งบริษัทในปี 1981 และได้รับสัมปทานเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในญี่ปุ่น ทุกวันนี้ SoftBank ขยายกิจการไปสู่บริการอินเตอร์เน็ต โดยเข้าถือหุ้นอาลีบาบา ร้านค้าออนไลน์อันดับ 1 ของประเทศจีน ล่าสุด ทางบริษัทยังจะวางจำหน่ายหุ่นยนต์อีกด้วย
 
นายมาซาโยชิ ซัน ยังเป็นเจ้าของทีมเบสบอล SoftBank Hawks ซึ่งครองแชมป์การแข่งขันทั่วประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2014 อีกด้วย
 

นายฮิโรชิ มิกิทานิ ผู้ก่อตั้ง Rakuten ร้านค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในแดนอาทิตย์อุทัย
 
มหาเศรษฐีอันดับที่ 3 ของญี่ปุ่น และอันดับที่ 151 ของโลก คือ นายฮิโรชิ มิกิทานิ ผู้มีทรัพย์สินมากกว่า 8,700 ล้านดอลลาห์สหรัฐ และเป็นผู้ก่อตั้ง Rakuten ร้านค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในแดนอาทิตย์อุทัย นายมิกิทานิ ก่อตั้ง Rakuten ในปี 1997 โดยทุกวันนี้กิจการของ Rakuten ขยายออกไปมากมายทั้งธุรกิจการเงิน, หลักทรัพย์, บัตรเครดิต, โทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ต โดยมีแม้กระทั่งธุรกิจให้เช่าตู้ล็อคเกอร์ตามสถานีรถไฟต่างๆ
 
นายฮิโรชิ มิกิทานิ อายุ 51 ปี ยังเป็นเจ้าของทีมเบสบอล Rakuten Tohoku Golden Eagles ซึ่งครองแชมป์การแข่งขันทั่วประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2013