แม่เหล็กใหม่ “เกตเวย์ เอกมัย”

ในปีนี้ได้เห็นการปรับตัว ปรับรูปแบบของศูนย์การค้าในเครือ “ทีซีซีแลนด์” ถึง 3 แห่งในเวลาใกล้เคียงกัน ที่น่าสังเกตคือทั้ง 3 ศูนย์การค้า ก่อนที่จะทำการรีโนเวท หรือปรับโฉมนั้น ได้วางจุดยืนเป็น “ไอทีมอลล์” แทบทั้งสิ้น จุดเปลี่ยนที่สำคัญที่นำพาให้ทีซีซีฯ ต้องตัดสินใจปรับโฉมทั้งหมดก็เพราะว่า “เทคโนโลยี” ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สินค้าไอทีไม่ได้ตอบโจทย์ผู้บริโภคเสมอไป จะอยู่ได้ก็เพียงแต่สมาร์ทโฟนเท่านั้น

เริ่มต้นจาก “พันทิพย์ พลาซ่า” ศูนย์ไอทีขนาดใหญ่ย่านประตูน้ำ ต่อมาก็ไปปรับโฉมไอที มอลล์ “ดิจิตอล เกตเวย์” เป็นไลฟ์สไตล์มอลล์ พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น “เซ็นเตอร์พ๊อยท์ ออฟ สยามสแควร์”  และ “เกตเวย์ เอกมัย” เป็นรายล่าสุดที่ทีซีซีฯ ได้ควักกระเป๋า 500 ล้านบาท ปรับโฉมจากรูปแบบ “Japanese Lifestyle Mall” เป็นคอนเซ็ปต์ใหม่ “Community Shopping Center”

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทีซีซีปั้นเกตเวย์ เอกมัยให้เป็นศูนย์การค้าสไตล์ญี่ปุ่นหวังสร้างกิมมิคให้ผู้บริโภคเพราะช่วงนั้นกระแส J-Pop กำลังเป็นที่นิยม ผนวกกับกระแสของเรื่องไอที ทำให้พื้นที่มากกว่า 50% ของศูนย์เป็นสินค้าไอที
แต่พอกระแสของสินค้าไอทีเริ่มดรอปลง จึงต้องแก้เกมด้วยการใส่สินค้าที่เป็นไลฟ์สไตล์เข้าไป เช่น สินค้าแฟชั่น และร้านอาหาร รวมถึงการดรอปภาพของ  Japanese Lifestyle Mall ลงไปด้วย เพื่อให้ภาพของศูนย์มีความชัดเจนมากกว่าเดิม

ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ “Community Shopping Center” ที่ผสมกันระหว่าง Community Mall กับ Shopping Center โดยที่สัดส่วนร้านค้าเป็นแฟชั่น และความสวยความงาม 40% อาหาร 40% และสินค้าไอทีเหลือเพียง 20% เท่านั้น

แต่ไฮไลท์ที่สำคัญที่ทีซีซีฯ หวังปั้นให้เป็นแม็กเน็ตดึงดูดผู้บริโภค ด้วยการดึง Anchor หรือกลุ่มทุนจากต่างประเทศ รายแรกคือกลุ่มทุนจากประเทศญี่ปุ่น สร้างเป็น “Snow Town Bangkok” เมืองหิมะใจกลางกรุงด้วยพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร ภายในประกอบด้วยลานหิมะ และร้านอาหารญี่ปุ่น

ส่วนกลุ่มทุนรายต่อไปคือกลุ่มทุนคนไทยร่วมมือกับชาวต่างประเทศในธุรกิจ “Flight Experience” เป็นการจำลองขับเครื่องบินแบบ Simulator ก่อนหน้าเคยมาเปิดในเมืองไทยที่อาคารศรีบุญเรือง ถนนคอนแวนต์ สีลม คาดว่าจะเปิดทำการที่เกตเวย์ เอกมัยช่วงเดือนพฤจิกายน

ฤทธิชัย เวียตตัน ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย กล่าวว่า “หลังจากที่ทำการรีโนเวทบางส่วนของศูนย์ และทำการเปิดให้บริการก็พบว่ามียอดการใช้บริการเพิ่มขึ้น เราเพิ่มร้านอาหารเข้ามาให้มากขึ้นเพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่เป็นพนักงานออฟฟิศที่แวะทานอาหาร ให้มีที่แฮงค์เอาท์ และเพิ่มโซนแฟชั่นเพื่อให้มีที่ช้อปปิ้ง รวมถึงกลุ่มครอบครัวที่มาเที่ยวเมืองหิมะ Snow Town คาดหลังจากปรับโฉมจะดึงคนเข้าศูนย์ได้เพิ่มขึ้น 50%”

ปัจจุบันเกตเวย์ เอกมัยมียอดผู้ใช้บริการในวันธรรมดาเฉลี่ย 18,000 คน/วัน ส่วนในวันเสาร์-อาทิตย์ 20,000 คน/วัน มีการคาดการณ์หลังจากปรับโฉมเรียบร้อยจะสามารถเพิ่มยอดผู้เข้าใช้บริการเป็น 30,000 คน/วัน