คู่รักเลิกราไม่เป็นไร เฟซบุ๊กพัฒนาระบบใหม่ “เห็นโพสต์กันได้น้อยลง”

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การใช้งานเฟซบุ๊กในปัจจุบัน นอกจากใช้โพสต์ในเรื่องต่างๆ ของชีวิตแล้ว (เช่น การเดินทางท่องเที่ยว อาหารการกิน สุขภาพ การศึกษา ฯลฯ) ผู้ใช้บางรายก็มีการใช้เฟซบุ๊กโพสต์สถานะที่เกี่ยวข้องต่อความรัก ความสัมพันธ์ในครอบครัว ซึ่งในยุคที่สถิติการหย่าร้างพุ่งสูงนี้ โซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก อาจกลายเป็นสถานที่ที่ทำร้ายความรู้สึกได้ เพราะระบบจะมีการดึงภาพ หรือสถานะในความทรงจำของผู้ใช้กลับขึ้นมาทบทวนอยู่บ่อยครั้ง
 
นั่นจึงเป็นที่มาของเครื่องมือในการจัดการด้านความรักความสัมพันธ์ตัวใหม่ที่เฟซบุ๊กพัฒนาขึ้นมาให้แฟนๆ ได้ลองใช้ ซึ่งความสามารถหลักๆ คือ การจำกัดการเข้าถึงสถานะต่างๆ ของคู่รักที่เลิกรากันไป ไม่ให้ต้องเห็นภาพให้เป็นที่ปวดใจได้อีกนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น
 
ลดการแสดงผลภาพ หรือสถานะของอดีตคู่รักโดยที่เจ้าของแอ็กเคานต์ไม่ต้องทำการอันเฟรนด์ หรือบล็อกกันแต่อย่างใด นอกจากนั้น โพสต์ต่างๆ ของอดีตคู่รักจะถูกกันออกจาก News Feed โดยอัตโนมัติ และจะไม่มีการแสดงชื่อของอดีตคู่รักขึ้นมาในการใช้งานระบบต่างๆ ของเฟซบุ๊ก เช่น การส่งข้อความ (Text Message)
 
ไม่เฉพาะในด้านของผู้ใช้แอ็กเคานต์เท่านั้น ในด้านของอดีตคู่รักเองก็จะถูกจำกัดไม่ให้สามารถมองเห็นภาพถ่าย คลิปวิดีโอ หรือสถานะที่ฝั่งเจ้าของแอ็กเคานต์โพสต์ขึ้นระบบเฟซบุ๊กด้วย และสุดท้าย ระบบจะเปิดโอกาสให้เจ้าของสามารถแก้ไข (Edit) ได้ว่าใครบ้างที่จะสามารถมองเห็นโพสต์ต่างๆ ของคุณกับอดีตคู่รัก รวมถึงปลดแท็กที่เคยแท็กกันเอาไว้เมื่อในอดีตออกได้ด้วย
 
ทั้งนี้ เครื่องมือดังกล่าวมีแผนจะเปิดให้ผู้ใช้ใช้งานได้ทั่วโลกในเร็วๆ นี้
 
“การพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ดังกล่าวคาดว่าจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถก้าวผ่านช่วงเวลาที่โหดร้ายจากการเลิกรากับคู่รักเก่าได้ดีขึ้น” Kelly Winters ผู้จัดการผลิตภัณฑ์จากเฟซบุ๊ก กล่าว
 
“เราหวังว่าเครื่องมือใหม่นี้จะทำให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรู้สึกว่าสามารถควบคุมอดีตได้มากขึ้น และสะดวกใจที่จะใช้งานมากขึ้น”