ธุรกิจฟาสต์ฟู้ด กับคลิปซึ้งๆ วันพ่อ

ช่วงวันพ่อ ที่ถือว่าเป็นอีก 1 ในเทศกาล ที่มักจะมีหนังสั้น หรือคลิปโฆษณาออกมารับกับเทศกาลนี้อยู่เสมอ

          ตามปกติแล้วเมื่อนึกถึงโฆษณาเรียกน้ำตา ลึกซึ้งกินใจแล้ว มักจะต้องนึกถึง “ไทยประกัน” ที่ขึ้นชื่อกับโฆษณาแนวนี้ แต่ช่วงหลังมีหลายธุรกิจที่หันมาทำโฆษณาแนวนี้ออกมากันมากมาย โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญอย่างวันพ่อ และวันแม่

สำหรับเทศกาลวันพ่อ 5 ธันวาคม ปีนี้ ธุรกิจ Quick Restaurant Service (QSR) จะพร้อมใจกันส่ง คลิปโฆษณาซึ้งกินใจ เรียกน้ำตาคนดูมาให้ชมกัน 2 ราย ที่ผ่านมาเมื่อนึกถึงหนังโฆษณาประเภทซึ้งกินใจ มักจะนึกถึง โฆษณาของไทยประกัน แต่ช่วง1ปีที่ผ่านมานี้ เริ่มมีธุรกิจต่างๆ ที่หันมาทำโฆษณาแนวเดียวกันนี้  โดยเฉพาะในระยะหลัง ธุรกิจฟาสท์ฟู้ด หันมาทำคลิปโฆษณาแนวนี้กันมากขึ้น

เริ่มจาก แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ปล่อยหนังสั้น Decibel of Love ความรักที่ดังที่สุด” แนวซึ้งๆ ปรากฎว่าผ่านมาหนึ่งสัปดาห์มียอดวิวสูงมากกว่า 3.6 ล้านวิว

อีกคลิป เป็นของ ดีเอชสยามวาลา ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องเขียนตราช้าง ที่ได้ออกคลิปโฆษณา ซึ้งๆ มีชื่อว่า “พ่อ..สิ่งมีชีวิตที่น่ารำคาญ  เป็นผลงานกำกับของของโต้ สุหฤท สยามวาลา ดีเจ และผู้บริหาร สุดเฟี้ยวของดีเอชสยามวา ที่ลงมือกำกับหนังโฆษณานี้ด้วยตัวเอง ถึงปมปัญหาระหว่างพ่อ และลูกสาว  แต่ในที่สุดก็จบด้วยความรักของผู้เป็นพ่อ ที่ทำให้เหตุการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดี โฆษณาชิ้นนี้ก็โด่งดังในโลกออนไลน์ชั่วข้ามคืน ไปได้ด้วยเช่นกัน

การออกหนังสั้น หรือคลิปโฆษณาในช่วงเทศกาลวันพ่อ และวันพ่อ  ได้รับความนิยมจากแบรนด์สินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้นเรือยๆ  โดยเฉพาะธุรกิจ Quick Restaurant Service (QSR)

ที่อิงกับกระแสเทศกาลนี้อย่างเห็นได้ชัด เพราะนอกจากทำให้เกิดการรับรู้แบรนด์ ที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคในช่วงเวลาดังกล่าว  ซึ่งมักจะนิยมพาพ่อ และครอบครัวไปรับประทานอาหารในช่วงเทศกาลดังกล่าว  แน่นอนว่า แบรนด์ QSR เหล่านั้น ย่อมเป็นหนึ่งในทางเลือกจากผู้บริโภค ที่จะนึกถึงแบรนด์เหล่านีได้   เรียกว่าได้ทั้งแบรนด์และขายสินค้าไปในตัว

ดูอย่างในช่วงเทศกาลวันแม่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา บาร์บีคิวพลาซ่า ก็ออกส่งคลิปโฆษณา The Waiters’ Mom พนักงานร้านอาหารก็มีแม่ ออกมาเรียกน้ำตา และกลายเป็น คลิปไวรัลที่ประสบความสำเร็จถูกแชร์ และบอกต่อในโลกออนไลน์ มากที่สุดคลิปหนึ่ง และยังเป็นส่วนหนึ่งในการพลิกให้ บาร์บีคิวพลาซ่า กลับมาสร้างความสดใหม่ ให้เป็นที่จดจำของลูกค้า กลุ่มใหมๆ เพิ่มทั้งการรับรู้แบรนด์ และยอดขาย จากการโปรโมชั่นคู่ขนานกันมาต่อเนื่อง