ชาวเน็ตเฮ Google Chrome จะเร็วยิ่งขึ้นอีก

ผู้บริหารกูเกิล (Google) เผย โปรแกรมเปิดเว็บไซต์ “กูเกิลโครม (Google Chrome)” กำลังจะได้รับผลดีจากการใช้เทคโนโลยีใหม่ซึ่งจะทำให้การเปิดหน้าเว็บไซต์ทำได้เร็วยิ่งขึ้น ถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพด้านความเร็วครั้งใหญ่ ที่จะทำให้เบราว์เซอร์ที่ว่าทำงานได้เร็วแล้ว สามารถทำงานได้เร็วยิ่งขึ้นไปอีก
 
อิลยา กริกอริก (Ilya Grigorik) วิศวกรด้านประสิทธิภาพการแสดงผลเว็บไซต์ของกูเกิล เปิดเผยในโพสต์บนบริการเครือข่ายสังคมกูเกิลพลัสว่า เบื้องหลังความเคลื่อนไหวนี้ คือ ระบบอัลกอริธึมในการบีบอัดข้อมูลที่ถูกปรับปรุงใหม่ล่าสุดของกูเกิล ระบบดังกล่าวทำให้การโหลดหน้าเว็บไซต์ขึ้นมาแสดงสามารถทำได้เร็วขึ้นกว่าเดิม จุดนี้ ทีมงานกูเกิลใช้คำว่า “์Near Future” ซึ่งไม่มีการกำหนดกรอบเวลาที่แน่ชัดว่า เทคโนโลยีนี้จะเริ่มใช้งานจริงเมื่อใด
 
ระบบอัลกอริธึมอัจฉริยะของกูเกิลมีชื่อเรียกว่า บรอตลิ (Brotli) ถูกเปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลใดๆ สำหรับครั้งนี้ กูเกิล เปิดเผยว่า Brotli สามารถทำงานได้เหนือกว่าระบบอัลกอริธึมที่กูเกิลใช้ในปัจจุบันราว 20-26% โดยอัลกอริธึมปัจจุบันมีชื่อเรียกว่า ซอปฟลิ (Zopfli)
 
สิ่งที่ทำให้ Brotli เหนือกว่า Zopfli คือ ความสามารถในการบีบอัดข้อมูลได้เล็กกว่า ซึ่งเป็นผลให้การรับส่งข้อมูลทำได้เร็วกว่า จุดนี้ กูเกิล เชื่อว่า ผู้ได้รับประโยชน์หลัก คือ ผู้ใช้โครมบนอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟน โดยในทางทฤษฎีแล้ว ผู้ใช้จะเสียค่าบริการข้อมูลน้อยลง และสูญแบตเตอรี่ลดลงด้วย
 
การบีบอัดข้อมูลที่เล็กกว่านั้นประหยัดเนื้อที่ในโครงข่ายที่ใช้ในการรับส่งข้อมูล ขณะเดียวกัน การรับส่งข้อมูลยังทำได้ง่ายกว่า ทั้งหมดนี้เป็นผลให้เกิดการรับส่งข้อมูลที่รวดเร็วบนทรัพยากรที่น้อยกว่า