Google แชมป์บริษัทซีอีโอค่าเหนื่อยสูงสุดในสหรัฐฯ

กูเกิล (Google) คือ บริษัทที่ให้ค่าตอบแทนเมื่อแต่งตั้งเป็นซีอีโอสูงที่สุดในสหรัฐฯ ข้อมูลเบื้องต้นชี้ว่า ซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ซีอีโอหนุ่มได้รับหุ้นเพิ่มขึ้นจนมีมูลค่ารวมมากกว่า 650 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2 หมื่นล้านบาท
 
ตามข้อมูลที่กูเกิลยื่นต่อคณะกรรมการดูแลตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ หรือ SEC พบว่า ในบรรดาทุกบริษัทในแดนลุงแซม กูเกิล คือ บริษัทที่มอบหุ้น หรือเงินให้แก่ซีอีโอคนใหม่ในมูลค่าสูงที่สุด โดยเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซีอีโอซันดาร์ พิชัยได้รับหุ้นมูลค่า 199 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2 พันล้านบาท ส่งให้มูลค่าหุ้นรวมที่ซีอีโอพิชัยถือในบริษัทแม่อย่างอัลฟาเบ็ต (Alphabet) นั้นมีมูลค่ารวมกว่า 199 ล้านเหรียญสหรัฐ
 
มูลค่าหุ้นที่ซีอีโอกูเกิลได้รับถูกนำไปเปรียบเทียบกับแอปเปิล (Apple) เจ้าพ่อไอทีสัญชาติอเมริกันที่มอบค่าตำแหน่งให้ซีอีโอทิม คุก (Tim Cook) “เพียง” 376.2 ล้านเหรียญเท่านั้น หรือประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท จุดนี้ไม่มีข้อมูลว่าค่าตอบแทนที่คุกได้รับเมื่อครั้งรับตำแหน่งเป็นซีอีโอนั้นเป็นเงินสด หรือหุ้นบริษัท
 

ซีอีโอทิม คุก (Tim Cook) ยังได้รับค่าตำแหน่งน้อยกว่าซีอีโอกูเกิล
 
อย่างไรก็ตาม ซีอีโอพิชัย ไม่ใช่บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในบริษัทอัลฟาเบ็ต ตามรายงานจากสำนักข่าว เดอะการ์เดียน (Guardian) ผู้ก่อตั้งกูเกิลอย่างแลร์รี่ เพจ (Larry Page) และเซอร์เกย์ บริน (Sergey Brin) ต่างมีทรัพย์สินมูลค่าราว 3.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่อดีตซีอีโออย่าง อิริก ชมิดต์ (Eric Schmidt) มีหุ้นมูลค่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐอยู่ในมือ