พี่วินสะเทือน! อูเบอร์เปิด "UberMOTO" ราคาเริ่มต้น 10 บาท

หลังจากทำตลาดในประเทศไทยมาเป็นเวลาปีกว่าแล้วสำหรับ “อูเบอร์” แอปพลิเคชั่นในการเรียกรถแท็กซี่ และรถลีมูซีน ซึ่งตลอดเวลาได้ทำการปรับบริการให้เข้ากับประเทศไทยมาโดยตลอด
 
ล่าสุดอูเบอร์ยกระดับความเป็นโลคอลในประเทศไทยเข้าไปอีกด้วยการเปิดตัวบริการ “UberMOTO” ในการเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ความสำคัญก็คือในครั้งนี้เป็นการนำร่องเปิดตัวในประเทศไทยเป็นที่แรกของโลกด้วย เพราะมองเห็นโอกาสสำคัญหลายอย่าง แต่ประเดิมเปิดให้บริการ 3 พื้นที่ก่อนคือ สีลม สาทร และสยาม ก่อนจะขยายไปพื้นที่อื่น
 
 
อย่างแรกคือพิษของการจราจรในกรุงเทพฯ ที่ติดขัด ทำให้มอเตอร์ไซค์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทาง แต่ก็มีวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างบางคนโก่งราคาในช่วงเวลาวิกฤต รวมทั้งมอเตอร์ไซค์ได้กลายเป็นวัฒนธรรมในการเดินทางในไทยด้วยเช่นกัน
 
ดักลาส มา ผู้จัดการด้านขยายตลาดภูมิภาคเอเชีย Uber กล่าวว่า มอเตอร์ไซค์เป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมการเดินทางในประเทศไทย แต่ผู้ใช้อูเบอร์ก็มีการเรียกร้องบริการนี้เข้ามาเยอะ จึงมองว่ามีโอกาสหลายอย่างที่ทำให้เราเจาะตลาดตรงนี้ ตอนนี้เปิดให้บริการ 3 พื้นที่ก่อน คือ สยาม สีลม และสาทร เน้นทำเลที่มีตึกออฟฟิศเยอะๆ จากนั้นค่อยขยายไปพื้นที่อื่น
 
 
แม้จะมาทีหลังคู่แข่งคนสำคัญอย่าง “แกร็บไบค์” อยู่หลายเดือน แต่อูเบอร์ได้ปล่อยหมัดเด็ดด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 10 บาท กิโลเมตรต่อไป 3.50 บาท/กิโลเมตร ในขณะที่แกร็บไบค์เริ่มต้นที่ 35 บาท กิโลเมตรต่อไป 12-15 บาท/กิโลเมตร
 
แต่มีความแตกต่างกันตรงที่แกร็บไบค์มีการคำนวณค่าโดยสารในทันทีหลังจากที่ทำการเรียกผ่านแอปพลิเคชั่น สามารถรู้ค่าโดยสารได้ทันที แต่ UberMOTO มีการคำนวณตามระยะทางเป็นมิเตอร์ คิด 0.85 บาท/นาที จะสามารถทราบค่าโดยสารตอนถึงที่หมายทีเดียว ซึ่งทางอูเบอร์ได้เคลมว่ามีราคาถูกกว่าวินมอเตอร์ไซค์ทั่วไป 20-40%
 
ตอนนี้ UberMOTO เปิดรับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่เป็นวินมอเตอร์ไซค์ก่อนเท่านั้น ซึ่งแต่ละคนต้องมีใบอนุญาตขับขี่สาธารณะ มีประกันภัย และไม่มีประวัติอาชญากร โดยที่ตั้งเป้าผู้ขับ 1,000 คน