“คุมามง” ทูตท่องเที่ยวรวยที่สุดในญี่ปุ่น โกยรายได้ 3หมื่นล้านบาท

“คุมามง” มาสคอตหมีดำ สัญลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดคุมาโมโต สร้างสถิติทำรายได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึงปีละกว่า 1แสนล้านเยน โดยสินค้าคุมามงได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ
 
 
จังหวัดคุมาโมโตประกาศว่า “คุมามง” มาสคอตหมีดำ สัญลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดทำรายได้ในปีที่แล้วมากถึง 1แสน 7ร้อยล้านเยน หรือกว่า3หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 1.5เท่าตัว
 
รายได้จาก “คุมามง” ส่วนใหญ่มาจากยอดขายสินค้าและของที่ระลึกต่างๆที่ใช้เจ้าหมีดำเป็นสัญลักษณ์ โดยสินค้าผลิตภัณฑ์เกษตร,อาหาร และขนมทำรายได้มากที่สุดถึง 83,500ล้านเยน ขณะที่สินค้าประเภทเสื้อผ้า, ของที่ระลึกต่างๆ ก็ทำรายได้มากกว่า 17,200ล้านเยน
 
 
 
หมีดำจอมทะเล้น “คุมามง” ไม่เพียงโด่งดังในญี่ปุ่น แต่ยังเดินสายไปเปิดตัวในต่างประเทศทั้งจีน,ไต้หวัน,ฮ่องกง และประเทศไทย สร้างรายได้จากการขายสินค้าในต่างแดนมากถึง 2,100ล้านเยน หรือมากกว่า 620ล้านบาท
 
ความสำเร็จอย่างหนึ่งของเจ้าหมีดำ “คุมามง” เกิดขึ้นจากการประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้รัฐบาลจังหวัดคุมาโมโตจะเป็นผู้คัดเลือกสินค้าที่อนุญาตให้ใช้ “คุมามง” เป็นโลโก้ได้ หากแต่ไม่ได้คิดเงินค่าลิขสิทธิ์แต่อย่างใด
 
 
 
คุมามงประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการเป็นตัวแทนการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะตัวเลข 1แสนล้านเยนจากการขายสินค้าเท่านั้น แต่รายได้จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังจังหวัดคุมาโมโตยิ่งมากกว่าหลายเท่าตัว
 
แม้แต่นายอิคุโอะ คาบาชิมะ ผู้ว่าราชการจังหวัดคุมาโมโต ยังยอมรับว่า ยอดเงิน 1แสนล้านเยนนั้นมากจนไม่น่าเชื่อ และสามารถทำให้คุมาโมโตที่เคยเป็นเพียงพื้นที่เกษตรกรรม กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติได้
 
 
ข้อมูลการท่องเที่ยวจังหวัดคุมาโมโต http://kumanago.jp/en/