“ปิดแอปฯ” ไม่ช่วยเรื่อง iPhone แบตต่ำ ทำ 4 วิธีนี้ดีกว่า

อีเมลชี้แจงจากผู้บริหารแอปเปิล (Apple) สะท้อนว่า สาวกสมาร์ทโฟนฮิตอย่างไอโฟน (iPhone) กำลังเข้าใจผิดมาตลอดเรื่องการปิดแอปพลิเคชันในเครื่องจะช่วยให้ไอโฟนแบตฯ หมดช้าลง เนื่องจากความจริงไม่เป็นเช่นนั้น และวิธีอื่นต่างหากที่ข่วยให้ยืดอายุแบตเตอรี่ได้จริง
 
ที่ผ่านมา ผู้ใช้ไอโฟนเกือบทุกคนเข้าใจว่า การปิดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้ใช้งานในเครื่องจะช่วยให้แบตเตอรี่ในเครื่องไม่หมดไว แต่เมื่อมีผู้ใช้ไอโฟนรายหนึ่งส่งอีเมลถามผู้บริหารแอปเปิลว่า จำเป็นไหมที่ต้องปิดแอปพลิเคชันเพื่อประหยัดแบตเตอรี่เครื่อง “เครก เฟเดอริกฮิ” (Craig Federighi) ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานฝ่ายธุรกิจ iOS กลับตอบสั้นๆ ว่า “ไม่” คำตอบนี้สะท้อนว่า การปิดแอปด้วยการกดปุ่มโฮม 2 ครั้งเพื่อเลื่อนหน้าต่างแอปทิ้งไปนั้นไม่มีประโยชน์อันใดต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่
 
แม้ในอีเมลจะไม่มีการขยายความ แต่มีการวิเคราะห์จากผู้รู้ว่า แม้จุดประสงค์ของการปิดแอปพลิเคชัน คือ การป้องกันไม่มีการทำงานแบบเบื้องหลัง (Background) แต่สิ่งที่เกิดขึ้น คือ iOS ไม่ได้ใช้พลังแบตเตอรี่เพิ่มเติมจากการทำงานลักษณะนี้ ทั้งที่ในระบบปฏิบัติการอย่างแอนดรอยด์ (Android) และวินโดวส์โฟนของไมโครซอฟท์ (Microsoft) สามารถประหยัดพลังงานได้จริงตามการรายงานของสำนักข่าว BBC
 
สิ่งที่แอปเปิลยืนยันบนเว็บไซต์ว่า สามารถยืดอายุแบตเตอรี่ให้นานได้จริงนั้นมี 4 วิธี ได้แก่ การอัปเดตระบบปฏิบัติการให้ไอโฟนมี iOS เวอร์ชันใหม่อยู่เสมอ การลดความสว่างหน้าจอ การใช้เครือข่ายไว-ไฟ (WiFi) การเปิดฟังก์ชันประหยัดแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นฟังก์ชันใหม่ใน iOS 9 เวอร์ชันล่าสุด
 
ยังมีข้อแนะนำให้อย่าใช้งานโทรศัพท์ในพื้นที่อุณหภูมิสูงกว่า 95 องศาฟาเรนไฮต์ (หรือประมาณ 35 องศาเซลเซียส) รวมถึงการนำโทรศัพท์ออกจากเคสก่อนการชาร์จทุกครั้ง